El Paso, Texas: Gia đình của tù binh Shoshana Johnson chắc không còn hy vọng kể từ khi Shoshana Johnson bị bắt làm tù binh vào ngày 23/3.

Mặc dầu tin tức và hình ảnh của nữ quân nhân Jessica Lynch được giải cứu, và sự tiến chiếm cùng lật đổ những bức tượng Sađam Hussein, nhưng Eunice và Claude Johnson không hề nhận được tin tức gì về đứa con gái của mình, Shoshana Johnson một nữ quân nhân da đen duy nhất 30 tuổi cùng với 6 tù binh bị bắt chung.



Nhưng niềm vui đã đến, như những cánh chim bồ câu thất thểu bước ra từ trại học tập cải tạo, tất cả 7 tù binh đã được giải thoát. Riêng đối với nữ quân nhân da đen Shoshana Johnson, tỏ ra có một sức mạnh nội tâm phi thường mặc dầu bị thương chân nhưng nhất định không để cho ai cõng mình và cứ thế tiếp tục bước đi...

Shoshana Johnson, một nữ quân nhân da đen ở trong Ðại Ðội Tiếp Vận 507, từ Fort Bliss, gần El Paso với nhiệm vụ nấu ăn chuẩn bị lương thực cho các binh sĩ, là một trong 5 người cùng đơn vị đã bị bắt lính Iraq bắt làm tù binh sau khi bị phục kích tại Hasiriyah.

Song thân của Shoshana, đang sống tại El Paso, đặt hết niềm tin tưởng vào đức tin Công giáo và cũng hy vọng rằng đức tin của Shoshana sẽ dẫn đưa cô qua sự thử thách này.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho "Dateline NBC" vào một ngày sau khi Shoshana bị bắt, song thân của cô tin tưởng rằng đứa con gái mình đang cầu nguyện.

Vào ngày giã từ chờ đợi lên đường đến Trung Ðông, Shoshana Johnson mới chợt nhớ còn thiếu cái gì. Shoshana Johnson đã quay nói với mẹ "chết rồi mẹ ơi, con quên mang cỗ tràng hạt, xin mẹ về lấy gấp cho con, cỗ tràng hạt con để trên tủ quần áo". Giây phút giã từ là giây phút quý báu chẳng ai muốn rời người thân của mình, giả như đức tin của Bà có lấp lửng nửa chừng xuân hay tin đạo tại tâm, ắt hẳn bà sẽ nói với đứa con gái "trễ rồi con ạ, Chúa biết mọi sự và thông cảm, con chỉ cần lần hạt đếm bằng đầu ngón tay là tốt rồi!". Nhưng không, Bà nhất định phải chạy về nhà để lấy cho bằng được cỗ tràng hạt và mang đến cho Shoshana Johnson. Bà đã kể lại: "Tôi phải đi ngay về nhà lấy và tôi hy vọng rằng cỗ sâu chuỗi lúc nào Shoshana cũng mang theo mình".





Margaret Thorne-Henderson, một người cô của Shoshana là giáo dân tại Giáo Xứ St Rita ở Wellington, Fla,. cũng tin chắc là đứa cháu của mình đang cầu nguyện và không chỉ mình Shoshana là người phó thác mọi sự lên Thiên Chúa trong những giờ phút thử thách này, nhưng cả gia đình ai cũng hằng ngày cầu nguyện cho Shoshana. Tất cả gia đình từ Nữu Ước, Florida và tại West Coast đã cầu nguyện đặc biệt hằng ngày trong suốt thời gian Shoshana bị bắt.

Khi đi phục vụ tại Iraq, Shoshana Johnson để lại đứa bé mới 2 tuổi, được ca ngợi xuất thân từ một gia đình đã từng phục vụ trong quân đội. Cha của cô là cựu chiến binh trong chận chiến vùng Vịnh vào năm 1991; 2 người chú và hai anh em họ cũng phục vụ trong quân đội; người cô là cựu nữ quân nhân y tá Không Quân; người em gái ruột, Nikki đang phục vụ tại Kuwait được 6 tháng.

7 tù binh vừa được cứu thoát, trong đó có 5 người cùng chung đơn vị thuộc Ðại Ðội Tiếp Vận 507 bị bắt vào ngày 23/3, và 2 phi công lái chiếc trực thăng bị rớt vào ngày 24/3. Ngay sau khi bị bắt, 7 người với khuôn mặt sợ hãi, đã được phỏng vấn đưa lên đài truyền hình tại Iraq. Chính phủ Mỹ đã cảnh cáo Iraq hãy đối xử tử tế với tù binh và để Hội Chữ Thập Ðỏ viếng thăm và chăm sóc.

Sự trở về của Shoshana Johnson là một niềm vui ra nước mắt, tưởng chừng như vừa thoát tay tử thần, nhưng không còn một niềm vui nào lớn hơn là Shoshana Johnson sẽ được tham dự Thánh Lễ Phục Sinh vào cuối tuần này, mừng Ðấng đã thực sự chiến thắng thần chết, Ðấng đã đến trần gian giải thoát cho tất cả mọi người.