□ Nguyễn Trung Tây
Năm Sự Sáng



1. Mầu Nhiệm Rửa Tội

□ Suy Niệm: Ngày giờ đã điểm, từ phương Bắc của xứ Galilê, chào tạm biệt thân mẫu, Đức Giêsu cất bước xuống phương Nam của xứ Giuđê, tìm kiếm bóng dáng của người ngôn sứ sa mạc. Khi gặp mặt Gioan, Đức Giêsu khiêm nhường xin được rửa tội từ hai bàn tay của người ngôn sứ. Thoạt tiên Gioan từ chối. Nhưng, trước lời yêu cầu của Chiên Thiên Chúa, ngôn sứ thanh tẩy cuối cùng cúi đầu xin vâng. Sau khi Đức Giêsu nhận phép Rửa Tội, bầu trời trong xanh trở nên rực rỡ với ngàn vạn hào quang của Thánh Thần Thiên Chúa xuất hiện trong hình chim bồ câu; và ngay lúc đó từ những đám mây, Thiên Chúa, Chúa Cha cất tiếng xác nhận thiên tính trời cao của Đức Giêsu.

Thực Hành: Noi theo gương của Đức Giêsu, qua tư tưởng và qua việc làm, gia đình chúng ta luôn luôn chọn lựa sống một đời sống kết hợp mật thiết với Thiên Chúa và với mọi người trong gia đình.

Ý Cầu Nguyện: Xin Phép Rửa Tội tiếp tục thánh hóa và liên kết mọi người Kitô hữu trên toàn thế giới, trong xứ đạo, và trong gia đình của chúng con trở nên một trong Đức Kitô.



2. Mầu Nhiệm Tiệc Cưới Cana

□ Suy Niệm: Trong khi tiệc cưới Cana đang tưng bừng với rạng rỡ tươi cười, Mẹ Maria khám phá ra những bình rượu cưới đang dần dần cạn khô rượu. Nhận ra rượu thơm của tiệc cưới Cana đã thôi, không còn tràn đầy, Mẹ Maria quay sang nói với Đức Giêsu, “Nhà người ta hết rượu rồi”. Vâng lời Mẹ, Đức Giêsu nói những người gia nhân đổ đầy sáu chum nước; mỗi một chum chứa được khoảng 100 lít nước. Bởi bàn tay nhiệm mầu của Đức Giêsu, những giọt nước lạnh không còn lạnh ngắt, nhưng xôn xao lay động, hóa thành những giọt rượu thơm. Bởi sự can thiệp của Mẹ Thiên Chúa, tiệc cưới Cana lại tiếp tục ngập tràn với 600 lít rượu mới. Rượu thơm Cana tô thêm đỏ hồng đôi má cô dâu và chú rể. Rượu mới Cana bôi thêm nồng nàn ánh mắt của những quan khách bên bàn tiệc.

Thực Hành: Những khi đời sống hôn nhân đang bị đe dọa, gia đình chúng ta sẽ chạy đến nói với Mẹ Maria, “Mẹ ơi, nhà con hết rượu rồi!”.

Ý Cầu Nguyện: Xin cho chúng con luôn sống kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu và Mẹ Maria qua những lời kinh nguyện.



3. Mầu Nhiệm Rao Giảng Nước Trời

□ Suy Niệm: Sau khi nhận phép thanh tẩy bên bờ sông Giôđan và ăn chay trong sa mạc trong vòng bốn mươi đêm ngày, Đức Giêsu quay về phương Bắc Galilê. Rảo bước trên những nẻo đường của xứ Galilê, Đức Giêsu bắt đầu rao giảng về Tin Mừng của Nước Trời và ngày giờ của ơn cứu chuộc. Ngài phán, “Nước Trời đã gần kề. Hãy thay đổi và tin tưởng vào Tin Mừng của ơn cứu độ”. Bởi sự xuất hiện của Đức Giêsu, từ khắp các thôn làng, người người tấp nập lên đường trẩy hội mùa xuân về phương Bắc của xứ Galilê để được lắng nghe Lời Chúa và được Đức Giêsu chữa lành. Người què cụt cũng như người phong hủi, người câm điếc cũng như người mù lòa, sau khi diện kiến Đức Giêsu, tất cả đều được chữa lành.

Thực Hành: Noi theo gương của Đức Giêsu, gia đình chúng ta tiếp tục sống đời sống chứng nhân Tin Mừng ngay trong gia đình và trong xứ đạo nơi chúng ta đang cư ngụ.

Ý Cầu Nguyện: Xin cho cánh đồng truyền giáo của thế giới ngày càng thêm đông những thợ gặt chuyên nghề và nhiệt thành với Tin Mừng Nước Trời.



4. Mầu Nhiệm Biến Hình

□ Suy Niệm: Vào một ngày kia, Đức Giêsu mang Phêrô, Giacôbê, và Gioan đi theo Ngài lên núi. Trong khi Ngài đang cầu nguyện, thật là bất ngờ, Đức Giêsu biến dạng. Nhân diện của Ngài trở nên rực rỡ hơn cả mặt trời, y phục của Ngài đổi màu trắng tinh hơn cả băng tuyết. Và kìa, ngôn sứ Môisen và Êlia cùng xuất hiện, một đứng bên trái, một đứng bên phải của Đức Giêsu. Cả hai cất tiếng đàm đạo với Đức Giêsu về mầu nhiệm thương khó mà Đức Giêsu sẽ phải trải qua.

Thực Hành: Xin cho đời sống đức tin của gia đình chúng ta luôn luôn ngời sáng tỏa chiếu ngàn vạn hào quang của thiên đàng.

Ý Cầu Nguyện: Xin cho chúng con và mọi người tín hữu Kitô trên toàn thế giới trở thành những gương sáng sống động cho một niềm tin vào Đức Giêsu, Con Thiên Chúa hằng sống.



5. Mầu Nhiệm Bí Tích Thánh Thể

□ Suy Niệm: Ngày vinh quang của Thiên Chúa trên cây thập giá và giờ cứu độ cho nhân loại đang chầm chậm điểm canh gõ nhịp khi Đức Giêsu cưỡi trên lưng lừa tiến vào kinh thành Giêrusalem. Nhìn những cành lá vạn tuế, lắng nghe những tiếng tung hô của dân chúng trên con đường dẫn vào kinh thành, Đức Giêsu biết rằng ngày đã tới, giờ đã điểm, giây phút tạm biệt đã cận kề. Nhưng bởi thương yêu con người lạc loài bơ vơ, cho nên Đức Giêsu quyết định thiết lập Mầu Nhiệm Thánh Thể. Giữa bữa ăn tối, trên bàn Tiệc Ly, giơ cao bánh thơm và rượu nho, Đức Giêsu phán, “Đây là mình ta, đây là máu ta, máu giao ước mới sẽ đổ ra cho các con và mọi người được tha tội. Các con hãy nhận lấy, hãy ăn, hãy uống, hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”.

Thực Hành: Xin cho những lời nói, cử chỉ, và hành động của mọi người trong gia đình của chúng con trở nên một bàn tiệc sống động của Mầu Nhiệm Thánh Thể, nơi đó có Đức Giêsu Thánh Thể dịu hiền ngự giữa bàn tiệc của gia đình.

Ý Cầu Nguyện: Xin cho chúng con siêng năng tham dự Thánh Lễ và dọn mình xứng đáng để nhận lãnh Mình Thánh và Máu Thánh của Chúa Kitô.

□ Nguyễn Trung Tây
www.nguyentrungtay.webs.com