WASHINGTON Ngày 20/11 tới đây Vương Cung Thánh Đường Quốc Gia Đức Mẹ Vô Nhiễm tại Washington sẽ kỷ niệm đúng 50 năm thánh hiến, chính nơi đây không là giáo xứ hay một nhà thờ chính tòa. Thế nhưng đây là nơi mà Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã chọn để trở thành nơi cầu nguyện và hành hương chung cho Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ.

Vương Cung Thánh Đường Quốc Gia Đức Mẹ Vô Nhiễm tại Washington, là một nhà thờ lớn nhất tại Bắc Mỹ và là 1 trong 10 nhà thờ lớn nhất trên thế giới, cũng là một nơi quen thuộc của tất cả người Công Giáo tại Hoa Kỳ coi đó là một công trình đồ sộ của chính riêng mình. Mỗi năm có khoảng 1 triệu tín hữu Công Giáo khắp nơi đã đến đây hành hương.

Cuốn sách “America's Church” được nhà Báo “Our Sunday Visitor” cho phát hành vào năm Thánh 2000 đã diễn tả Vương Cung Thánh Đường này “tự nó không có cộng đồng giáo xứ riêng, nhưng là của chung cho mọi người Công Giáo Hoa Kỳ và chính họ là thành viên. Không một vị Giám Mục nào coi đó là nhà thờ chánh tòa của riêng mình, nhưng là nhà thờ của tất cả các giám mục trên toàn đất nước. Dẫu cách nào, đền thánh quốc gia này là nhà thờ Công Giáo của Hoa Kỳ”.

Được coi là một nhà thờ của tất cả người Công Giáo, cửa nhà thờ luôn luôn mở rộng để đón nhận giáo dân thập phương, trong 7 ngày một tuần và 365 ngày trong năm. Mỗi ngày trong 5 tiếng đồng hồ, các linh mục thay phiên ban phép bí tích hòa giải và cử hành ít nhất là 6 Thánh Lễ. Riêng đối với Bí Tích Hôn Phối và Bí Tích Rửa Tội thì có tích cách thuộc cộng đồng địa phương cho nên sẽ không được cử hành tại đâỵ

Thường những ngày trong tuần, Vương Cung Thánh Đường này tương đối là yên lặng nhung người ta vẫn nhìn thấy ánh đèn và những ánh nến le lói tại nhiều nơi và có thể cảm thấy mùi hương trong khuôn viên. Những nhóm hành hương vẫn tiếp tục đến và có thể nhìn thấy họ đang trầm ngâm thầm lặng bái quỳ trong kinh nguyện.

Vào bất kỳ nhừng ngày cuối tuần nào, hay vào những ngày lễ trọng, những dịp lễ đặc biệt, Vương Cung Thánh Đường Quốc Gia Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội lại tràn ngập giáo dân khắp nơi. Những nơi được coi như là thầm lặng trong những ngày trong tuần giờ đây lại sống động qua tiếng nhạc, đặc biệt những nhóm di dân đến đây đồng loạt mang y phục, cờ quốc gia thuộc bản sắc nơi chính quốc gia họ sinh trưởng.

Trong suốt thời gian Quốc Gia Canh Thức Cầu Nguyện cho Sự Sống vào mỗi tháng Giêng trong năm, cả hàng vạn người cho đến cả trăm ngàn khách hành hương tụ về đây ở lại qua đêm tại thềm dưới của Vương Cung Thánh Đường, đặc biệt là các nhóm giới trẻ trên khắp mọi miền đất nước.

Trong mùa Xuân và mùa Thu tại Hoa Kỳ, hàng chục nhóm từ các giáo phận Hoa Kỳ thường tổ chức đến đây hành hương theo nhóm, và Đức Ông Walter Rossi, Chánh Sở Vương Cung Thánh Đường đã đích thân ra đón tiếp họ. Đức Ông vẫn thường nói với họ “Đây chính là Giáo Xứ của anh chị em khi xa nhà. Anh chị em đã xây dựng và ủng hộ và chính đây là của anh chị em”.

Đức Ông Rossi diễn tả Vương Cung Thánh Đường Quốc Gia Mẹ Vô Nhiễm là giáo xứ của quốc gia vì giáo dân Công Giáo trên khắp đất nước Hoa Kỳ đã quyên góp xây dựng, trùng tu và coi đó như là một tượng đài cống hiến dành cho Đức Mẹ.

Đức Ông Rossi đã nói với Thông Tấn Xã Công Giáo Hoa Kỳ rằng “50 năm trôi qua Vương Cung Thánh Đường này vẫn có ảnh hưởng trên tầm vóc quốc gia”, và Đức Ông cũng ghi nhận rằng nhiều người đã đóng góp nhưng thực sự chưa từng có dịp đến đây, thế nhưng họ vẫn tin vào công việc mục vụ nơi đây đã mang đến cho mọi người.

Những tên của những người đóng góp cho công việc được xây dựng ngay từ buổi đầu, và những người họ muốn ghi nhớ không những chỉ được ghi vào sổ vàng nhưng đã được khắc ghi trên các bức tường và những trụ cột cẩm thạch tại tầng dưới của đền thờ.

Bà Geraldine Rohling, người lưu trử hồ sơ của Vương Cung Thánh Đường, đã cho biết những cột trụ và những tên khắc ghi trên đó đã gián tiếp và trực tiếp ủng hộ cho công trình này. Họ là những người biểu hiện cho đức tin chúng ta, là thế hệ đã đi trước chung ta. Bà cũng cho biết những tên được khắc ghi là một “chuỗi tiếng gọi của Giáo Hội Hoa Kỳ”, họ không chỉ là những vị lãnh đạo của Giáo Hội nhưng cũng có những người trong Quốc Hội Hoa Kỳ, những cựu chiến binh Thời Nội Chiến, các vị thánh và ngay cả đến George Herman “babe” Ruth là một cầu thủ nỗi tiếng trong môn dã cầu.

Những người đóng góp cho công trình xây dựng đầu tiên thật sự là những người hy sinh, nhất là trong suốt thời gian Đại Khủng Hoảng Kinh Tế.

Công việc ban đầu cho công trinh mang tên Vương Cung Thánh Đường được khởi sự vào đầu thập niên 1900. Lễ đặt viên đá dầu tiên đã diễn ra vào năm 1920, thế nhưng thời kỳ Đại Khủng Hoảng Kinh Tế và Thế Chiến thứ 2 đã buộc công trình phải hoãn xây dựng lại tầng trên của đến thờ cho tới năm 1959.

Kể từ đó cho đến nay, Vương Cung Thánh Đường Quốc Gia Mẹ Vô Nhiễm vẫn tiếp tục được xây dựng và trùng tu với những cánh cửa kính với hình ráp nhiều màu sắc, những bức tranh, những bức tượng, các mái vòng và các nguyện đường. Một mái vòng bên trong tầng trên của đền thờ vẫn còn tường trần chưa được trang trí.

Hơn 70 nguyện đường và những nhà nguyện giống như nguyện đường nhưng không có bàn thánh đã được xây dựng trong khuôn viên đền thánh. Luôn luôn theo từng thời kỳ trong năm đều có một nguyện đường mới do chính những nhóm thuộc các sắc dân xây dựng. Trong số đó có Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang của người Công Giáo Việt Nam sống tha hương tại Hoa Kỳ xây dựng và đã được thánh hiến vào ngày 21/10/2006.

Ngoài ra còn rất nhiều Nguyện Đường khác mang tên Mẹ, xin đương cử một số tên như đền Đức Mẹ Phi Châu, đền Đức Bà Czestochoa, đền Đức Bà Guadalupe...

Bà Rohling cho biết những nguyện đường khác nhau như thế phản ánh lên lời Kinh Thánh của Thánh Sử Gioan: “Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở”. Và những nguyện đường này đã cho thấy tính đa dạng của Giáo Hội hoàn vũ.

Đức Ông Rossi nói những nguyện đường của sắc dân đã mang lại cho người di dân “một cảm nghiệm trở về nơi quê hương mình” và cho họ một sự bày tỏ đức tin hữu hình.

Năm 1976, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lúc đó còn là Hồng Y Karol Wojtyla đã đến đây kính viếng nguyện được của người Balan được đặt tên là đền Đức Bà Czestochowa và 3 năm sau, Ngài đã trở lại viếng thăm nguyện đường này khi lên ngôi Giáo Hoàng. Thật vậy vào năm 1979, trong chuyến tông du Hoa Kỳ, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phát biểu “với tiếng nói của tất cả những người con trai và con gái của Hoa Kỳ, là những người đễ đến từ những quốc gia khác nhau” và mang cùng “một tình yêu dàng cho Mẹ Thiên Chúa, đó là đặc tính của các vị tiền nhân và của chính họ nơi quê hương xứ sở mình”.

Đức Gioan Phaolô nói tiếp: “những người này, nói bằng những ngôn ngữ khác nhau, xuất thân từ những quá trình khác nhau trong lịch sử và truyền thống nơi chính quốc gia họ, tất cả đều mang nỗi niềm chung là cùng nhau tụ về xung quang tấm lòng của một người Mẹ”.

Khi Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI trong chuyến tông du đầu tiên tới Hoa Kỳ với cương vị Giáo Hoàng vào năm 2008, Đức Thánh Cha đã viếng thăm Vương Cung Thánh Đường Quốc Gia Mẹ Vô Nhiễm và đã đến kính viếng cầu nguyện tại nguyện đường Đức Bà Altotting, và vị bổn mạng tại Bavaria cũng chính là nơi sinh trưởng của Đức Thánh Cha.