WASHINGTON - Trong cuộc họp báo mới nhất tại Lầu Năm Góc, ông Donald Rumsfeld tỏ rõ dấu hiệu bực dọc vì những lời chỉ trích quân Mỹ

Vị bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói giới truyền thông đã phóng đại về tình hình vô kỉ cương tại Baghdad. Cách trình bày của ông thể hiện sự đối đầu rõ rệt.

Ông đồng ý là quân Mỹ có trách nhiệm bảo đảm an ninh và nói rằng họ đang làm hết sức để ngăn chặn tình trạng hôi của khi chúng xảy ra.

Ông Rumsfeld nói không ai lại tán thành việc hôi của, nhưng theo ông, thì tình trạng vô pháp luật là phản ứng tự nhiên của người dân trước sự sụp đổ của một chính thể độc tài.

Ông Rumsfeld nói một thời kì chuyển đổi bao giờ cũng sẽ không dễ dàng.

"Nếu ta chuyển từ một chính thể áp bức từng thảm sát và cầm tù hàng trăm ngàn người dân sang một đất nước Iraq được giải phóng, có nghĩa là ta đang trải qua một giai đoạn chuyển tiếp. Và mọi đất nước mà tôi từng chứng kiến có được cơ hội tuyệt vời thoát khỏi chế độ độc tài để bước sang một thời kì tự do hơn, thì dĩ nhiên không thể tránh khỏi một giai đoạn lộn xộn."

Lầu Năm Góc rõ ràng hi vọng tình hình sẽ tiến bộ hơn và nhấn mạnh tại các thành phố khác như Basra, mọi thứ đang sáng sủa hơn.

Tuy vậy, ưu tiên của Lầu Năm Góc vẫn là tình hình quân sự.

Người đứng đầu bộ tổng tham mưu Mỹ, tướng Richard Myers, nói Mỹ vẫn chưa hoàn toàn kiểm soát được Baghdad và rằng chiến tranh vẫn tiếp diễn tại miền Tây Iraq và quân Mỹ đang nhắm vào các mục tiêu tại thành phố Tikrit, quê nhà của ông Saddam Hussein.(bbc)