ST. PETERSBURG - Nga, Pháp, Đức muốn liên kết để có tiếng nói đối trọng với Mỹ. Ba vị lãnh đạo có chung một thông điệp, đó là Liên Hiệp Quốc cần đóng vai trò trung tâm trong việc tái thiết Iraq.

Ông Vladimir Putin, Jacques Chirac và Gerhard Schroeder quyết tâm chứng tỏ rằng Mỹ không thể đóng vai trò tiên phong trong một đất nước Iraq thời hậu chiến. Đó là lý do vì sao họ thúc giục Hoa Kỳ tính đến vai trò của Liên Hiệp Quốc càng sớm càng tốt.

Vai trò Liên Hiệp Quốc

Tại cuộc họp báo sau khi hội đàm ở St. Petersburg, tổng thống Chirac nói Liên Hiệp Quốc là cơ quan duy nhất có thể bảo đảm chủ quyền của Iraq.

"Việc tái thiết kinh tế, chính trị, xã hội của Iraq phải bắt đầu càng sớm càng tốt sau giai đoạn thiết lập an ninh tại đây. Đây là một nhiệm vụ lớn mà theo chúng tôi phải có vai trò trung tâm của Liên Hiệp Quốc."

Ông Putin thậm chí kêu gọi các thanh tra LHQ quay lại Iraq.

Chuyện này ắt hẳn không đươc Mỹ thích thú.

Tổng thống Nga tuyên bố câu hỏi chính về cuộc chiến vẫn còn chưa được trả lời: liệu Baghdad có sở hữu vũ khí hủy diệt hay không?

Ông Putin nói hiện vẫn không có dấu hiệu gì về các loại vũ khí này và điều này cho thấy cuộc chiến là không chính đáng.(bbc)