SAIGÒN - Hằng năm, cứ vào ngày 03 tháng 11, tại giáo xứ Đa Minh Ba Chuông đều có cử hành thánh lễ trọng thể để mừng kính thánh Martino de Pores, năm 2009 này cũng không ngoại lệ.

Hình ảnh lễ mừng thánh Martinô

Lúc trời chiều khá âm u, đoàn đồng tế đã bước vào thánh đường. Năm nay giáo dân tham dự không đông lắm, có lẽ vì lô cốt đào đường gây khó đi và vào thời điểm dễ kẹt xe; nhưng không vì thế mà kém phần trọng thể, sốt sắng.

Hôm nay, ngoài linh mục chủ tế là cha bề trên Giám tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam Giuse Ngô Sĩ Đình, còn có cha bề trên chánh xứ Phanxicô Xavier Đào Trung Hiệu, cha Giuse Phạm Hưng Thịnh và nhiều quí cha trong tu viện.

Hình ảnh quí cha đồng tế trong lễ phục màu vàng rất quen thuộc với cộng đoàn giáo dân ở đây, thậm chí lý lịch về cuộc đời của thánh Martino cũng không xa lạ gì với những người có lòng mến mộ Ngài; nhưng bài giảng thì khác lạ khi vị chủ tế lấy tấm gương của thánh Martino rồi xoáy vào Đức Ái từ thông điệp của Đức Thánh Cha.

Bác ái là chia sẻ những gì người khác đang cần. Ngày nay, bác ái thường bị hiểu sai hoặc bị lạm dụng. Bác ái đích thực phải được xây dựng trên công lý. Có hai điều kiện để người ta biết rõ bác ái đã đặt nền tảng là công lý: Công bằng và công ích.

Công bằng là trả lại cho người khác những gì mà người đó có quyền được hưởng; cao hơn sự công bằng đó mới là bác ái.

Việc trợ giúp người khác phải mang chiều kích xã hội, tức là phải có ích cho cộng đồng. Không thể giúp một người, một tập thể mà lại làm ảnh hưởng xấu đến nhiều người chung quanh. Còn nếu bác ái không xây dựng trên công lý và công ích thì chỉ là tình cảm của con người, việc làm đầy cảm tính mà thôi!

Thánh Martino có một tấm lòng bác ái cao siêu. Đó là một sức mạnh của Thiên Chúa ban cho con người, để xây dựng và bày tỏ sự hiện diện của Người trong thế giới này.

Thật ra, không hẳn chỉ vì có hoàn cảnh nghèo mà thánh Martino dễ nhậy bén mà thực thi bác ái; thánh Phanxicô khó khăn cũng là thanh niên đẹp trai, con nhà giầu, học giỏi đấy thôi, mà cũng vẫn thực thi bác ái triệt để. Nếu mỗi người biết chú ý và tinh tế nhận ra lời mời của Thiên Chúa trong từng bậc sống và hoàn cảnh của mình, sẽ thấy lời mời gọi này đầy thú vị vì làm cho người ta được bước vào thế giới hạnh phúc của yêu thương.

Sau thánh lễ, mọi người còn được tham dự phần diễn nguyện về cuộc đời của thánh Martino đầy ý nghĩa và còn được hôn xương thánh nhân.

Giáo xứ Đa Minh Ba Chuông với những điều kiện thuận lợi đã luôn có những sinh hoạt tôn giáo làm cho nhiều giáo dân sốt sắng trong phụng vụ.