Mới đây trên nhiều báo chí Việt Nam đã đăng tải yêu cầu của Thủ Tướng Chính Phủ về việc báo cáo đất đai và cơ sở của các tôn giáo.

Theo các bài báo đó, còn có nhiều Tỉnh Thành chưa báo cáo như được yêu cầu.

Trước đó, Chính Thủ đã ra một Chỉ Thị về vấn đề đất đai và cơ sở của các tôn giáo. Qua đó, Thủ Tướng yêu cầu các Tỉnh Thành phải điều chỉnh việc sử dụng đất đai và cơ sở của các tôn giáo để phục vụ công ích.

Thiết nghĩ, những yêu cầu đó xuất phát từ nhiều bức xúc khác nhau, trong đó có bức xúc của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, trước đó có bức xúc của Dòng Chúa Cứu Thế và của Tổng Giám mục Hà Nội.

Hôm nay kỷ niệm một năm lời phát biểu của Tổng Giám mục Hà Nội trong cuộc gặp gỡ Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội (ngày 20-09-2009). Trong cuộc gặp gỡ đó, Tổng Giám mục Hà Nội phát biểu về nhiều vấn đề, nhất là vấn đề đất đai và cơ sở của Tổng Giáo phận Hà Nội. Ngài đã phát biểu như sau:

“Chúng tôi không chanh chấp với nhà nước. Bằng chứng đó là, như ông chủ tịch có nói đó, trong tờ kê khai của linh mục Nguyên Tùng Cương, lúc đó là quản lý tòa Tổng Giám Mục, có 95 cơ sở. Chúng tôi có đòi cơ sở nào đâu, vì những cơ sở đó thực sự dùng vào những lợi ích chung. Chẳng hạn như cái trường Hoàn Kiếm, chúng tôi không bao giờ nói tới. Bệnh viện Xanh Pôn chúng tôi không bao giờ giám nói tới. Bệnh viện Bài Lao không bao giờ chúng tôi giám nói tới, vì sử dụng vào lợi ích chung. Nhưng khách sạn Láng Hạ chúng tôi sẽ nói tới, bởi vì sử dụng vào mục đích kinh doanh. Và cái Tòa Khâm Sứ đã thành cái nơi sàn nhảy, đã thành cái nơi kinh doanh buôn bán, đã có cái dấu hiệu buôn bán chia chác để làm cái trung tâm thương mại. Chúng tôi nói tới bởi vì nó rơi vào tay tư nhân thế nên chúng tôi nói, thế nên chúng tôi không tranh chấp với nhà nước. Nhưng chúng tôi nói lên cái tiếng nói của công lý. Bằng chứng cái trường Hoàn Kiếm bên cạnh, chúng tôi có bao giờ dám đòi đâu. Bởi vì nó phục vụ lợi ích chung, các bệnh viện nó phục vụ lợi ích chung. Do đó, chúng tôi xin nhắc lại, chúng tôi rất mong muốn xây dựng một khối đại đoàn kết dân tộc”.

Theo lời phát biểu này, Tòa Tổng Giám đã đề cập tới việc đòi lại đất của Tòa Khâm sứ, vì đã có dấu hiệu buôn bán chia chác để làm cái trung tâm thương mại.

Trong một lá thư, Bề trên Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thể cũng đề cập tới lý do tại sao Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo xứ Thái Hà đòi lại khu đất bên cạnh Nhà Dòng và Nhà Thờ Giáo xứ Thái Hà. Đó là dấu hiệu “buôn bán chia chác”, vì nó “rơi vào tay tư nhân”.

Theo tôi nghĩ, đây là mấu chốt của vấn đề đất đai và cơ sở tôn giáo đang “bị” Nhà Nước trưng dụng, nếu không muốn nói là “ăn cướp” qua Nghị quyết này hoặc qua Chỉ Thị nọ.

Chính vì thế, khi bày tỏ quan điểm của mình, Hội Đồng Giám mục Việt Nam đã lên tiếng về đất đai và cơ sở tôn giáo.Theo Hội Đồng Giám mục Việt Nam, Luật đất đai hiện nay cần phải sửa đổi vì có nhiều bất cập.

Và cũng chính vì thế, Thủ Tướng Chính Phủ đã ban bố Chỉ Thị mới về vấn đề đất đai và cơ sở tôn giáo. Mới đây Thủ Tướng một lần nữa yêu cầu các Tỉnh Thành phải báo cáo về đất đai và cơ sở tôn giáo.

Qua đó, chúng ta có thể xác quyết rằng mấu chốt của vấn đề là cách sử dụng đất đai và cơ sở tôn giáo. Chính vì thế, theo tôi nghĩ, Chính Phủ phải rà soát lại việc biến đất đai và cơ sở tôn giáo thành đất đai và cơ sở cá nhân, của những người có chức có quyền, để đưa họ ra tòa án và kết án họ, cầm tụ họ, chớ không phải đưa 8 giáo dân của Giáo xứ Thái Hà ra tòa như đã làm. Nhục nhã thay cách hành động ô dù và bao che của cấp trên đối với cấp dưới.

Có lẽ để sửa lại những việc sai trái của mình, Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội đã vội vàng quyết định xây dựng hai công viên trên hai khu đất đang “bị” tranh chấp.

Thực tế là như vậy. Nhưng Ông Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội và sau đó các Báo Đài Nhà Nước đều đồng loạt bóp méo lời phát biểu của Tổng Giám mục Hà Nội để tìm cách kết tội ngài, khai trừ ngài. Theo tôi nghĩ, người đáng bị khai trừ khỏi Hà Nội, khỏi Đảng, khỏi Chính Quyền là những người đã, đang và sẽ lợi dụng chức quyền để biển thủ khu đất này, khu đất nọ, nhất là đất đai của các tôn giáo và người nghèo, qua nhiều thứ quy hoạch khác nhau.

Mong sao Chính Phủ có những biện pháp và hành động can đảm trong vấn đề đất đai đối với những người có chức có quyền từ cấp địa phương cho đến cấp Trung Ương.

Hà Nội, ngày 20-09-2009