Lời nói của Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI được chế độ tại Việt Nam dùng để chỉ trích các Giám Mục, Linh Mục, và Giáo Dân Việt Nam và cho rằng các thành phần này đã làm giáo hội “phá sản tinh thần”. Nhiều cáo buộc các linh mục có “ý định” đảo chính chính quyền được đưa ra để có lý do bắt giữ các bloggers và những ngưòi chống đối.

Hanoi (AsiaNews) – Một thanh niên đang học giáo lý dự tòng, và cũng là chủ biên của một blog trên internet đã bị bắt giữ hôm 27 tháng Tám, năm 2009. Nguồn tin địa phương cho AsiaNews hay là công an đang hoạch định chiến dịch mới để bắt bớ những ai dám cả gan chỉ trích các cơ quan truyền thông của CSVN đã xuyên tạc Thông Điệp của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI gởi đến các Giám Mục Việt Nam trong chuyến viếng thăm Ad Limina của các ngài mới đây tại Vatican (Xem Daily Bulletin Holy See Press Office 27.06.2009 đính kèm ở cuối bài viết này.)

LM Phêrô Nguyễn Văn Khải, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế ở Hà Nội, đã xác nhận với AsiaNews về “vụ bắt giữ anh Bùi Thanh Hiếu, một dự tòng của tổng giáo phận Hà Nội đang theo học giáo lý để sửa soạn lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy.” Một nữ tu cũng cho biết rằng đây không phải là lần cuối cùng những bloggers theo đạo Công Giáo chỉ trích các cơ quan truyền thông của nhà nước về ‘sự xuyên tạc bỉ ổi’ Thông Điệp của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI gởi đến các Giám Mục nhân dịp Ad Limina tại Roma vừa qua. Tất cả những người đó đang ở trong tình trạng nguy hiểm và có thể bị bắt giữ bất cứ lúc nào.

Ngày 24 tháng Tám vừa qua, Vietnam Net, một cơ quan truyền thông của nhà nước, đã cho đăng một bài tựa đề là “Người Công Giáo tốt là người công dân tốt”. Bài báo này đã trích dẫn nhiều câu nói của Đức Giáo Hoàng, và ráp nối lại để xuyên tạc rằng Giáo Hoàng Benedictô XVI mạnh dạn phê bình các Giám Mục là nên quan tâm nhiều hơn đến việc các linh mục phải cố gắng nên thánh, để khả dĩ họ có thể dẫn dắt đoàn chiên sống theo ý Đức Giáo Hoàng là để thành người Công Giáo tốt và công dân tốt.

Bài báo trích hai đoạn trong thông điệp của Đức Giáo Hoàng như sau: “Linh mục phải đào sâu đời sống nội tâm và cố gắng đạt sự thánh thiện” và “giáo dân Công giáo phải chứng tỏ bằng đời sống của mình, đặt nền tảng trên đức ái, sự trung thực và yêu mến những công ích chung, người công giáo tốt thì cũng là công dân tốt”. Từ đó, bài báo đưa ra hàm ý là tại Việt Nam, các linh mục không đi sâu vào nếp sống thiêng liêng, không quan tâm tới sự thánh thiện và giáo dân thì không sống bác ái, trung thực hay yêu mến nên họ cũng chẳng phải là công dân tốt.

Đây chính là ý đồ rõ ràng muốn muốn bêu xấu các cuộc phản kháng của người Công Giáo trong nhiều tháng trời vừa qua, phỉ báng sự dấn thân của các linh mục Việt Nam cho công lý và nhân quyền, và sự tham dự của giáo dân trong những nỗ lực bảo vệ các quyền tự do tôn giáo. Theo lời cha Joseph Nguyễn ở Hà Nội, bài báo tạo cho người ta cái ấn tượng rằng “Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã sỉ nhục Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam là băng hoại tinh thần.”

Bài báo này cũng kết tội các Giám Mục Việt Nam. Thực thế, một câu nói khác của Đức Giáo Hoàng đã bị xuyên tạc. Câu “sự hợp tác giữa Giáo Hội và cộng đồng chính trị là điều khả thi,” bị bài báo xem như một bằng chứng rõ ràng là các Giám Mục đã không kiên nhẫn và cởi mở đối thoại trong các quan hệ giữa Giáo Hội đối với chính quyền và hơn thế, các giám mục luôn luôn giữ một thái độ thù nghịch với nhà cầm quyền cộng sản.

Trên thực tế, như mọi người đều biết rằng rất nhiều trường hợp trái ngược xảy ra trong nhiều tháng nay ở Hà Nội, Thành Hồ, Thành Phố Vinh, Thành Phố Huế, các Giám Mục luôn luôn tìm cách đối thoại với chính quyền, nhưng ngược lại Công An đã đánh đập, chỉ trích, và bắt bớ giáo dân và làm nguy hiểm đến tính mạng của vài linh mục.

Thâm hiểm hơn nữa, trong thông điệp của ngài, Đức Giáo Hoàng XVI đã nhận định rằng “ý định của Giáo Hội chắc chắn là không muốn thay thế các nhà lãnh đạo trong chính quyền.” Thế nhưng bài báo lại hàm ý rằng từ lâu nay, Tòa Thánh và Đức Giáo Hoàng đã biết rõ kế hoạch lật đổ chính quyền của các linh mục Công Giáo, nên đề nghị các Giám Mục Việt Nam hãy chỉ điểm và cô lập những phần tử nào nằm trong kế hoạch này.

Một nữ tu cho biết rằng lập tức ngày hôm sau, nhiều cơ quan truyền thông khác cũng cho đăng bài báo này và kêu gọi bắt giữ lập tức và trừng phạt các linh mục ở Thái Hà và ở giáo phận Vinh. Họ là những linh mục đã đòi phải trả lại tài sản của giáo hội mà trước đây chính quyền đã cướp đi với luận điệu là “để phục vụ nhân dân” nhưng nay lại muốn bán đi cho những mục đích tư nhân.

Những mánh khóe xuyên tạc bài thông điệp của Đức Giáo Hoàng XVI đã tạo nên nhiều thất vọng trong hàng ngũ người Công Giáo ở Việt Nam, và qua các “blog” trên internet, họ đã lên tiếng trình bày quan điểm của mình, đả kích các cơ quan tuyên truyền cộng sản và cho đăng tải rộng rãi bài thông điệp nguyên thủy của Đức Giáo Hoàng.

Rất nhiều người quan ngại rằng không biết giáo dân còn có thể nào cộng tác với một chính quyền chuyên chế như vậy được không, một chính quyền cổ động những chính sách và những bất cống chống lại các tín hữu Công giáo, đan cử là chính sách về kiềm chế dân số phát triển và chính sách điều hòa sinh sản phá thai.

Đáp lại, chính quyền CSVN đã bắt đầu bắt giữ mấy nhà bloggers. Trước khi anh Bùi Thanh Hiếu bị bắt, một blogger khác là anh Huy Đức, làm việc ở Sài Gòn Tiếp thị (Saigon Marketing) cũng gặp rắc rối. Anh Huy đã dám cả gan biểu lộ ý tưởng cảm kích trước sự sụp đổ của “Bức Tường Ô Nhục Bá Linh”, và sự sụp đổ của chế độ Nga Sô, là một chế độ đã tạo nên biết bao năm khốn khổ cho các dân chúng ở Đông Âu.