Cuộc nghiên cứu cho thấy gương sáng đời sống tu trì là một yếu tố quan trọng

NEW ORLEANS, Louisiana, ngày 20, tháng 8, 2009 (Zenit.org).- Sự hấp dẫn của ơn gọi tại Hoa Kỳ vào các dòng tu là nhờ gương sống đạo của các tu sĩ, đặc biệt là chứng nhân của họ về một niềm hân hoan, một thái độ cam kết và một lòng sốt mến rất bình dị.

Điều này được khẳng định mới đây bởi một phúc trình của Trung Tâm Nghiên Cứu Thực Dụng về Mục Vụ Tông Đồ của Đại Học Georgetown. Phúc trình về “Các ơn gọi mới đây cho đời sống tu trì” được soạn thảo cho Đại Hội Quốc Gia về Ơn Gọi Tu Trì, được tổ chức tuần qua tại New Orleans.

Cuộc nghiên cứu thăm dò các thành viên mới của các dòng tu và hội dòng khác nhau, 85% nói họ đặc biệt chọn một cộng đồng vì họ “rất bị thu hút” bởi gương sáng của các tu sĩ ở đây.

Trong số các ơn gọi mới này, khoảng ba phần tư cho hay đầu tiên họ cảm thấy bị thu hút vào đời sống tu trì vì có cảm giác được mời gọi và có ước muốn tăng trưởng về đàng thiêng liêng.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trong năm qua tại các dòng tu đại diện cho 80% tất cả các tu sĩ trên toàn quốc, cho thấy các nhóm thành công nhất trong việc thu hút và giữ được các thành viên mới đang thực hành một loại đời sống tu trì truyền thống hơn.

Theo thể loại này, "các thành viên sống với nhau trong một cộng đồng và tham gia hàng ngày vào Thánh Lễ, cầu nguyện Kinh Thần Vụ, và cùng thực hành các hình thức đạo đức với nhau."

Phúc trình nói tiếp, “họ cũng mặc áo dòng, cùng sinh hoạt trong các sứ vụ tông đồ chung, và bầy tỏ sự trung thành của họ đối với Giáo Hội và những giảng dậy của huấn quyền."

Phúc trình khẳng định, "Tất cả các đặc tính này đặc biệt thu hút các giới trẻ đang bước vào đời sống tu trì ngày nay”

Khoảng cách giữa các thế hệ

Một sắc thái hấp dẫn nhất đối với các thành viên mới, theo phúc trình, là kinh nguyện chung.

Đa số cho hay đây cũng là điều nuôi dưỡng họ nhiều nhất, nhất là trong bí tích Thánh Thể hàng ngày và Phụng Vụ Giờ Kinh.

Phúc trình ghi nhận là có những khoảng cách giữa các thế hệ trong các cộng đồng, nhất là giữa thế hệ sanh ra sau năm 1982 và thế hệ Vatican II, sanh từ năm 1943 đến 1960."

Các ứng viên trẻ sẵn sàng trình bầy lý do được thu hút vào đời sống tu trì hơn là các thành viên lớn tuổi vì họ mong muốn “dấn thân nhiều hơn với Giáo Hội và với hội dòng của họ vì sự trung thành của hội dòng này đối với Giáo Hội."

Phúc trình ghi nhận là nhiều người cũng cho hay quyết định lựa chọn một hội dòng “bị ảnh hưởng bởi việc thực hành quy chế về áo dòng."

Nói chung, các tu sĩ tại Hoa Kỳ đều lớn tuổi, với 75% nam tu sĩ và 91% nữ tu đã khấn trọn năm nay đã hơn 60 tuổi. Ngoài ra, đa số các tu sĩ dưới tuổi 60 đều đã trên 50.

Tuy nhiên, phúc trình ghi nhận rằng mặc dù đa số các tu hội có con số người già khá đông, một vài nhà dòng tiếp tục thu hút các tân ứng viên và tại một vài nơi “đang thấy có sự gia tăng đáng kể.”

Trung bình, số tuổi của các ứng viên nam là 30 khi họ vào tu viện, và phái nữ là 32.

Năng lực mới

Các thành viên mới này thuộc về các sắc dân thiểu số khác nhau nhiều hơn so với nhóm tu sĩ đã khấn trọn hiện nay, có 94% da trắng.

Ngược lại, các ơn gọi mới gồm có 58% da trắng, 21% Sìpanít/Latino, 14% Á Châu/Thái Bình Dương, và 6% da đen.

Đa số với 68%, có ơn gọi vào lứa tuổi 21, và 53% cho biết họ đã có ý tưởng này trước năm 18 tuổi. Cũng thế, 27% phái nữ và 19% phái nam đã trả lời họ đã nghĩ đến ơn gọi trước năm 14 tuổi.

Nhiều tu viện cho biết có nhiều chương trình ơn Thiên Triệu và nhận định khác nhau, nhắm vào các lứa tuổi khác nhau.

Những chương trình thông dụng nhất là “Hãy Đến mà Xem,” để cảm nghiệm, để sống và tham dự các biến cố trong dòng, tham dự các buổi tĩnh tâm nhận định, và các sinh hoạt về sứ mệnh hay sứ vụ tông đồ.

Tuy nhiên, ngoài các chương trình này, cuộc nghiên cứu cho hay chính các thành viên, và các gương sống đạo đức của họ là yếu tố quan trọng nhất khiến cho các ứng viên lựa chọn dòng tu của họ.

Hiện thời, có ít nhất 2.630 ơn gọi mới trong giai đoan sơ khởi của việc đào tạo vào đời sống tu trì trên khắp quốc gia.

Cuộc nghiên cứu ghi nhận rằng nhiều tu sĩ bầy tỏ hy vọng và “tin rằng một thế hệ trẻ trung hơn đang đem lại một năng lực mới và một sự lạc quan mới cho đời sống tu trì."