PARIS - Phái đoàn hành hương “Niềm Tin Úc Châu” do 2 linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB và Joseph Nguyễn Thanh Liêm hướng dẫn và sơ Maria Vũ Mỹ Nga, lên đường hành hương và du lịch qua các quốc gia: Singapoe, Hồng Kông, Thụy Sĩ, Do Thái, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Pháp, Đức, Hoa Kỳ và Canada. Phái đoàn gồm 5 nhóm:

Nhóm Adelaide: 10 người; Nhóm Brisbane: 10 người; Nhóm Melbourne: 15 người; Nhóm Perth: 16 người; Nhóm Mỹ: 05 người (từ USA qua Úc du lịch, rồi nhập chung với nhóm Adelaide + 02 người Melbourne).

Nhóm Adelaide và Mỹ rời Úc Châu sớm nhất. Khởi hành, đầu tiên từ Úc qua Singapore du lịch trước 3 ngày, nhóm này đi thăm quan hầu hết các nơi thắng cảnh của Singapore. Bộ mặt các phố phường của quốc gia Singapore rộng rãi, sạch sẽ và tươi mát với những hàng cây cảnh trông mát mắt cộng với những bóng cây to xanh tươi xòe ra che phủ trên đường phồ trông thật ngoạn mục.

Người dân Singapore sống nhờ vào ngành thương mại và du lịch. Chính phủ Singapore chăm sóc cho dân chúng một cách đặc biệt. Hướng dẫn viên du lịch cho biết 90% dân Singapore đều có căn nhà riêng, tự mình làm chủ, đa phần sống trong các chung cư. Mỗi đầu người dân Singapore đi làm, chính phủ sẽ giữ lại 15% tổng số lương tháng, để dành vào khỏan ngân sách gia cư, để đầu tư mua nhà. Giá nhà đất ở Singapore rất cao, có chỗ lên đến 4,000 dollars Mỹ một mét vuông.

Thứ Sáu ngày 31 tháng 7 tất cả 5 nhóm chúng tôi đều bay qua Hồng Kông. Nhóm Adelaide và từ Singapore sang Hông Kông vào sáng sớm, được bus tour chở đi thăm quan và các phố phường và chợ búa bên Hồng Kông qua 3 quần đảo Lan Tou, Territory, Hồng Kông Island và khu phố Kow Loon trong đất liền, bến cảng Tshan Shan Shui. Khoảng 10 giờ tối tất cả 5 nhóm chúng tôi hẹn gặp nhau trong phi trường Hồng Kông, tập trung thành phái đoàn hành hương Niềm Tin Úc Châu tổng cộng gồm 56 người, cùng đáp chuyến bay lúc 11 giờ 15 khuya từ Hồng Kông sang Thụy Sĩ.

Thăm Thụy Sĩ:

Thụy sĩ là một quốc gia trung lập, ngoại giao hầu hết với tất cả các nước lớn, nhỏ trên toàn thế giới. Người dân Thụy Sĩ nói được nhiều ngôn ngữ khác nhau, có tỉnh nói tiếng Đức, tỉnh nói tiếng Pháp, tiếng Ý, tỉnh nói tiếng Tây Ban Nha. Nếu bạn nói được tiếng Anh và tiếng Pháp, tiếng Ý, sang Thụy Sĩ du lịch sẽ không bị lạc lõng. Theo thống kê cho biết:

Thụy sĩ có diện tích: 41.285 Kilômét vuông. Thủ đô là thành phố Bern
Dân số Thụy sĩ có khoảng: 7.5 triệu người
-63% nói tiếng Đức sống ở các vùng trung tâm Thụy Sĩ và phía Đông - Bắc
-20.4% nói tiếng Pháp, sống ở vùng phía Tây
-6.5 nói tiếng Ý sống ở vùng phía Nam
-0.5 nói tiếng Rhaeto Romatic những người này đa sống ở vùng đông nam và có khỏang 9% nói đa ngữ
Thụy Sĩ nổi tiếng về kỹ nghệ sản xuất đồng hồ, sản xuất chocolate Lindt, Toblerone, đặc biệt kỹ thuật quản trị Ngân Hàng.

Chúng tôi ghé tham quan thành phố Zurich là một thành phố lớn nhất của Thụy Sĩ, đa số các cơ quan đầu não của công ty tài chánh và ngân hang nổi tiếng thế giới đều tọa lạc tại đây. Zurich có 400,000 dân. Có dòng sông Limat thơ mộng, nước cạn có thể lội qua được, nhưng nước chảy cuồn cuộn như một con suối, thượng nguồn của sông phát xuất từ dãy núi Alpes chảy nước đổ xuống hồ Zurich... Chúng tôi đặt chân đến Thụy Sĩ vào đúng ngày lễ nghỉ Quốc Khánh 01/8 của Thụy Sĩ. Vì là ngày nghỉ đại lễ và week end, mặc dù đã gần 11 giờ sáng, nhưng thành phố vẫn còn vắng te.

Chúng tôi được Hướng Dẫn Viên du lịch dẫn đi tham quan chung quanh thành phố Zurich, qua các dãy nhà, các dinh thự, các nhà thờ cổ kính đã xây cả mấy trăm năm về trước, nằm dọc trên một dòng sông nhỏ nối liền với hồ Zurich. Nhìn tổng quát bộ mặt thành phố Zurich có vẻ thanh bình và hiền hòa, không náo nhiệt như các thành phố lớn thương mại của các quốc gia trên thế giới. Qua một ngày thăm quan thành phố Zurich và một đêm thưởng lãm bắn pháo bông của người dân Thụy Sĩ mừng Quốc Khánh rất ngoạn mục.

Thăm So Thái:

Sáng Chúa Nhật ngày 02/8, phái đoàn chúng tôi rời Thụy Sĩ đi Do Thái. Qua 3 tiếng 45 phút bay từ Thụy Sĩ sang Do Thái. Khoảng 3 giờ chiều, máy bay đáp Phi Trường Tel Aviv. Xe bus và Hướng Dẫn Viên du lịch Do Thái ra đón chúng tôi và đưa khách sạn Shalom của thành phố Jerusalem vào khoảng gần 6 giờ chiều, nhận phòng xong, tắm rửa, vệ sinh cá nhân rồi xuống phòng ăn trên lầu III, vừa ăn vừa ngắm cảnh thành phố Jerusalem lúc chiều hoàng hôn và ban đêm trông rất đẹp.

Các thành phố bên Do Thái là một quốc gia nằm trong Sa Mạc toàn là thung lũng và đồi trọc. Họ có những kiểu nhà kiến trúc khá tân kỳ, màu sắc hài hòa. Hầu như 90% là nhà lầu và các cao ốc hình dáng thiết kế tương tự nhau, từ thung lũng lên đến các trườn đồi, màu sắc trắng đục tự nhiên của những cục đá và những cục gạch tường màu bạch truật, như màu sắc của tòa nhà Bạch Ốc của phủ Tổng Thống Mỹ, tạo nên những đẹp khang trang và trong sang của thành phố.

Do Thái mùa này rất nóng và khô cằn, không có sông ngòi. Dân Do Thái phải dùng nước biển chuyển lọc sang thành nước ngọt, cho dân chúng dùng.

Bốn ngày trên đất Do Thái, chúng tôi đi viếng hầu hết các nơi Thánh Địa theo sách kinh thánh và các làng mạc mà Chúa Kitô đã từng sinh sống. Từ hang Belem nơi Chúa sinh ra đến các đoạn Chúa đi rao giảng tin mừng qua hoang địa Sa Mạc cầu nguyện 40 đêm ngày, đoàn hành hương thay nhau vác thánh giá lên đồi Golgotha nơi Chúa bị đóng đinh chịu chết. Chúng tôi chui tận vào trong hang mồ chôn xác Chúa, mọi người xếp hang quỳ gối hôn các tảng đá lấp mồ Chúa, tảng đá đặt thi hài Chúa lúc tẩm liệm. Chúng tôi đến làng đánh cá và nhà thánh Phêrô, hồ Galilê và xuống thuyền đi lòng vòng quanh hồ vào nhà hang thưởng thức hương vị cá thánh Phêrô. Cá Phêrô ngày nay giống như loại cá hanh, được các đầu bếp nhà hàng chế biến chiên dòn rất ngon. Mỗi con cá chiên dòn thánh Phêrô, chúng tôi phải $18.00 Euro (tương đương $30 đô Úc) cho bữa ăn này.

Rời Do Thái lúc 2 giờ sáng, chúng tôi đáp chuyến bay trở lại Thụy Sĩ, ngồi đợi trong phi trường 6 tiếng đồng hồ, phái đoàn hành hương lên đường đáp chuyến bay qua đáp xuống nước Cộng Hòa Croatia khoảng 4 giờ chiều, xe bus đón sẵn chúng tôi tại phi trường chở sang nước Cộng Hòa Bosnia và Eskonia, nơi Đức Mẹ Međugorje (Medjugorje) hiện ra với 6 thiếu niên dưới thời kỳ Cộng Sản Nam Tư cai trị.

Đáp chuyến tàu du lịch đêm băng qua biển Balkan sang Ý. Tàu Corana Blue Line rất lớn có sức chứa trên 2,000 du khách, hàng trăm xe hơi và xe tải, có hồ tắm như trên đất liền. Nhận chìa khóa và phòng ngủ dưới tàu xong, chúng tôi đem mồi nhậu và bia lên boong tàu nhâm nhi thưởng lãm cảnh ngoạn mục thành phố lúc tàu rời bến cảng và cảnh âm u cùng làn sóng bạc đầu của biển cả lúc ban đêm. Đèn điện trên sáng rực như một thành phố nổi trên biển. Đi dạo một vòng trên dưới của tàu. Tôi ghé vào quan sát, các nhà hàng, quán bia rượu của các tầng lầu trong tàu, có cả Casino nữa. Hành khách năm ngồi la liệt trên các khoang tàu. Tàu có nhiều loại vé và nhiều khu khác nhau. Khu dành cho khách economy rẻ tiền, chỉ ngồi ghế không có chỗ nằm, khu nằm tập thể. Riêng phái đoàn chúng tôi đã được các tu sĩ trưởng đoàn booking cabin phòng ngủ như Hotel, 2 người một phòng có phòng tắm và toilet riêng.

Thăm Italia:

Tới Ý, địa danh đầu tiên chúng tôi ngừng là Lacianô, nơi phép lạ Thánh Thể xảy ra vào thế kỷ thứ 8, lúc một linh mục dòng Biển Đức nghi ngờ về sự hiện thân của Đức Kitô và trong lúc dâng lễ cuối cùng Ngài bẻ bánh, thì một sự lạ xảy ra là bánh biến thành thịt chảy máu dàn dụa xuống chén thánh. Thịt này bây giờ khô lại được đặt trong mặt nhật và máu đọng lại thành năm cục khô được kính cẩn đựng trong ly pha lê cho khách hành hương tới kính viếng... Dù trải qua 12 thế kỷ rồi mà thịt máu này vẫn còn nguyên vẹn không bị tan rữa...

Phái đoàn sốt sắng dâng lễ trên bàn thờ chính... Một linh mục Balan dòng Phanxicô ưu ái cho phái đoàn đến gần nơi lưu trữ thịt máu của Chúa để chiêm ngắm và cầu nguyện. Ngài rất thích thánh ca Việt Nam, nên Ngài đã yêu cầu chúng tôi hát bản thánh ca cung kính Mình Máu Thánh Chúa. Cha rất vui vàcảm ơn phái đoàn.

Sau đó phái đoàn trực chỉ thành phố Assisi để kính viếng nơi sinh trưởng, sinh sống vaw an nghỉ của Thánh Phanxicô Khó Khăn và nữ thánh Clara... Vì thời gian gấp rút nên phái đoàn thăm viếng nhanh chóng để về Roma. Chúng tôi tới khách sạn đã gần 11 giờ khuya. Tuy thế chúng tôi vẫn được ăn bữa cơm tối thịnh soạn trong nhà hàng của Hotel Casa Tra Noi.

3 ngày tại Thánh đô Vatican, chúng tôi hân hạnh được diện kiến Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI tại nhà nghỉ mát Galdofo. Phái đoàn may mắn có người được đứng gần ĐTC, có người xa nhưng tất cả được vào trong sân với khoảng 5000 khách hành hương khác để nghe ĐTC nói chuyện, trong lời mời gọi cầu nguyện cho các linh mục trong năm linh mục... ĐTC không quên chào các phái đoàn hành hương... Ngài chào anh chị em Việt Nam đến từ Úc Châu trong tiếng reo hò “we love you” của PĐ.

Trong ngày còn lại chúng tôi đã viếng thăm đền thờ thánh Phêrô, Phaolô ngoại thành, Đền thờ Đức Bà Cả, đền thờ thánh Gioan Latêranô và Hang Toại đạo cũng như hý trường Colossê... Nơi nơi phái đoàn cầu nguyện và dâng lễ tại hang Toại Đạo Calistô để cầu nguyện cho niềm tin trung thành hiệp nhất với Giáo Hội Hoàn Vũ mà ĐTC là đầu. Chúng tôi cũng không quên cầu nguyện cho GH Việt Nam trong những hoàn cảnh và thời điểm khó khăn hôm nay.

Thăm Ba Lan

Từ Roma chúng tôi bay đi Balan, tới thủ dô Warsowa và nay mắn được cha Khánh và cộng đoàn Việt Nam nhỏ bé chào đón với cả tâm tình nờng ấm... Cha Khánh và Hội đồng giáo xứ ra tận phi trường đón và đưa về khu dân cư Việt Nam thưởng lãm món phở. Dù tô phở thiếu nhiều thứ như rau, gia vị... nhưng vì thèm cơm, thèm phở nên ai cũng khen ngon va hết lòng cám ơn cha Khánh và cộng đoàn. Sau khi ăn trưa chúng tôi trực chỉ về Krakow, nơi sinh trưởng của Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II... Có tới Balan mới thấy được một đất nước người dân tuy còn nghèo nhưng đất nước rất sạch và người dân sùng mộ và đạo đức. Phái đoàn chúng tôi tới ngay vào ngày lễ Đức Mẹ lên trời nên cả hai trung tâm hành hương Đức mẹ một trên đồi Wiadowice và Czesochowa hay còn gọi là Ảnh Đức Bà Đen mà tương truyền là do thánh sử Luca vẽ... Cả hai nơi cũng như trung tâm Lòng Thương Xót Chúa đông nghẹt khách hành hương và nhà thờ nào cũng trong ngoài đông nghẹt người dự lễ và cầu nguyện... Phái đoàn đã làm giờ cầu nguyện Lòng thương xót Chúa và dâng lễ tại vương cung thánh đường của Lòng Thương xót Chúa.

Đến kinh thành Ánh Sáng Paris:

Ngày 17/8 chúng tôi bay ra khỏi Ba Lan trên chuyến bay Easy Jet... Chúng tôi đã khổ sở vì hành lý vì qúa 20 ký cũng như những túi sách tay lên máy bay... Tuy nhiên chúng tôi đã qua được cái ải phi trường Krakow, Balan để tới Paris Pháp Quốc bình an. Trong 3 ngày tại Paris chúng tôi có dịp đi thăm khu phố XIII quận lỵ và là trung tâm người Việt tại Paris và nhiều địa danh của thành phố hoa lệ này, đặc biệt đồi Montmart thăm Đền thờ Thánh Tâm, Nhà thờ Đức Bà và Tour Effel v.v...

Ngày 19/8 chúng tôi trực chỉ về Lisieux thăm viện tu nơi Thánh Têrêsa Hài Dồng đã sinh sống, viếng mộ Ngài trên con đường về Lộ Đức, Madird và Lisbol hai thủ đô của tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, Trung tâm Fatima, London Anh quốc và chấm dứt tại California Hoa Kỳ... để ai nấy tự động đi thăm viếng thân nhân và trở lại Úc theo lịch trình riêng của từng người...