VINH - Chứng tá niềm tin yêu và hy vọng là nội dung được các bạn trẻ con Đức Mẹ Cầu Rầm chọn làm chủ đề cho chương trình sinh hoạt dịp lễ tuyên hứa năm 2009. Trong hai ngày 19 và 20 tháng 8 năm 2009, từ các hoạt động lao động làm vệ sinh công cộng cho đến chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao và nhất là nội dung tập huấn, tĩnh tâm mà cao điểm là thánh lễ tuyên hứa vào tối ngày 20/8/2009 đều được ban tổ chức mặc cho tâm tình chứng tá niềm tin, tình yêu và niềm hy vọng.

Với ước mong các em sẽ là những nhân chứng đắc lực cho niềm tin vào Đức Kitô, tình yêu của Đức Kitô và niềm hy vọng nơi Đức Kitô giữa một đất nước còn đói khát niềm tin, vắng bóng tình yêu và đói khát niềm hy vọng. Ước mong này được phát xuất từ mục đích linh đạo giới trẻ con Đức Mẹ là chứng tá niềm tin thông qua học hỏi Lời Chúa và đời sống cầu nguyện, tinh thần tông đồ phục vụ người nghèo cả vật chất lẫn tinh thần, đời sống nhân bản Kitô giáo và tình liên đới với mọi người.

Hiệp hội Con Đức Mẹ được chính thức thành lập vào ngày 20/08/2006 bởi Cha linh hướng Fx.Ant Hoàng Sĩ Hướng. Sau hơn hai năm hình thành và phát triển dưới sự dìu dắt che chở của Mẹ, hiện nay giới trẻ con Đức Mẹ Cầu rầm đã có hơn 250 thành viên. Là một tổ chức mang tầm vóc quốc tế được chính Đức Mẹ uỷ thác thành lập, với cơ cấu tổ chức, hoạt động chặt chẽ trong linh đạo Magnificate, dựa vào những phương thế thực tế dễ áp dụng, các bạn trẻ thật sự được lớn lên và ngày càng khôn ngoan trong sự chở che của Mẹ. Từ tổ ấm này, nhiều bạn trẻ đã trở thành những người có ích cho xã hội và Giáo hội trong học tập và trong công việc với ơn gọi riêng của mình.

Ghi nhận nhanh của chúng tôi, sáng ngày 19/08, hơn 200 bạn trẻ trong tay với chổi, cuốc, xẻng..., dưới sự hướng dẫn của các anh chị phụ trách đã “ra quân” làm vệ sinh toàn bộ khu vực nhà thờ xứ Cầu Rầm cũng như các khuôn viên, đường phố lân cận. Chiều ngày 19/08, các bạn trẻ đã cắm trại, làm sân khấu và chuẩn bị cho chương trình giao lưu văn ghệ tối hôm đó. Buổi tối cùng ngày, với 15 tiết mục văn nghệ đến từ 9 giáo họ đã làm nổi bật chủ đề chứng tá niềm tin yêu hy vọng.

Sáng ngày 20/08, các bạn trẻ nghe giảng tĩnh tâm do Chị đại diện quốc gia trình bày. Sau giờ tĩnh tâm, các bạn tổ chức một giờ chầu trước Chúa Giêsu Thánh Thể. Mặc dù nhà nguyện nhỏ và khí hậu rất nóng nhưng các bạn rất nghiêm trang và sốt sắng cầu nguyện. Trong giờ chầu này, các bạn dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện về sự hiệp nhất, đoàn kết, tinh thần phục vụ tha nhân của hiệp hội Con Đức Mẹ. Buổi chiều, tinh thần, ý chí và sức mạnh của các bạn trẻ đã được bừng cháy trong các hoạt động vui chơi của hội trại.

Tối ngày 20/08 thánh lễ tuyên hứa của 39 bạn trẻ diễn ra tại Giáo xứ Cầu Rầm. Các em là những bông hoa tươi thắm của giáo xứ đã được huấn luyện sau 2 năm gia nhập Hội con Đức Mẹ. Các bạn đã mạnh dạn đọc lên lời tuyên hứa trước sự chứng kiến của Cha linh hướng và mọi người tham dự thánh lễ. Thánh lễ diễn ra cách trang trọng và sốt sắng do cha linh hướng Fx.Ant Hoàng Sĩ Hướng chủ tế và có sự tham dự của nhiều tu sĩ nam nữ cùng đông đảo bà con giáo dân. Trong thánh lễ, Cha linh hướng nhắn nhủ các em giới trẻ Con Đức Mẹ, đặc biệt là các em tuyên hứa lần này, về “việc chuyên chăm học hỏi Đức Maria, linh đạo cũng như nội quy Con Đức Mẹ được ghi trong cuốn sách “Nội quy và thủ bạn giới trẻ Con Đức Mẹ”. Cuốn sách này là kim chỉ nam cho các con với vai trò là một người con của hiệp hội Con Đức Mẹ. Cha cầu chúc các con luôn nhớ lại những gì mình đã tuyên hứa trên bước đường hoạt động tông đồ của các con, điển hình là phục vụ người nghèo”.

Sau thánh lễ, các bạn tổ chức tiệc ngọt liên hoan nhỏ để mừng 39 em vừa tuyên hứa. Thành phần tham dự trong buổi tiệc huynh đệ này gồm có Cha linh hướng, các tu sĩ nam nữ, phụ huynh của các bạn trẻ Con Đức Mẹ, các bạn đại diện hội Con Đức Mẹ của những giáo xứ khác và toàn thể giới trẻ con Đức Mẹ. Cha linh hướng cũng như khách mời đến gặp gỡ và nói lên lời chúc mừng với mỗi em vừa tuyên hứa. Những nụ cười, ánh mắt của các bạn trẻ vừa tuyên hứa thể hiện một sức sống tràn trề và niềm vui mừng vì các bạn đã trở thành một thành viên của hiệp Con Đức Mẹ.

Kể từ khi thánh nữ Catarina nhận sứ điệp thành lập hội con Đức Mẹ, 18/07/1830 đến nay hiệp hội con Đức Mẹ thực sự đã mang tầm vóc quốc tế khi đã hiện diện ở trên 66 quốc gia, gồm 109882 thành viên đã tuyên hứa. Riêng ở Việt Nam hiệp hội con Đức Mẹ được thành lập ngày 07/09/1932. Sau gần một thế kỷ hiện diện với những thăng trầm của lịch sử, hiện nay hiệp hội đã có mặt trên cả ba miền Bắc Trung Nam với 6077 thành viên, chia thành 86 nhóm. Nhờ ơn Chúa giúp, dưới sự chở che và hướng dẫn của Mẹ Maria, các bạn trẻ con Đức Mẹ thực sự là những chứng nhân trung thành của niềm tin. Bằng đời sống gương mẫu của mình, các thành viên con Đức Mẹ thực sự là men, muối, ánh sáng cho đời.