LỄ GIỖ LẦN THỨ 365 Á THÁNH ANRE PHÚ YÊN TẠI PHƯỚC KIỀU
VÀ KHÁNH THÀNH HAI CĂN NHÀ ĐỒNG TÂM 499 VÀ 500.


ĐÀ NẴNG - Hôm 27.7.2009, Giáo phận Đà Nẵng long trọng mừng lễ giỗ lần thứ 365 (1634-2009), vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội Việt Nam, đánh dấu một chặng đường đón nhận đức tin của người dân Việt. Trong dịp này, Đức Giám mục Giáo phận đã cùng ban bác ái xã hội, tổ chức thăm viếng, khánh thành và làm phép ngôi nhà Đồng tâm thứ 499 và 500 kể từ ngày khởi sự của chương trình này cho đến nay.
Xem hình ảnh
1. Lễ Giỗ lần thứ 365 Á Thánh Anrê Phú Yên tại Phước Kiều, Hội An.

Đền Á thánh Anrê Phú Yên, vốn là họ đạo trầm lắng giữa một vùng quê nghèo Phước Kiều thuộc Giáo xứ Hội An, Quảng Nam, lại nhộn nhịp vui tươi bởi dòng người đỗ về hành hương và mừng Giỗ của Ngài. Giáo lý viên của Giáo phận chọn Á Thánh Anrê Phú Yên làm bổn mạng, chính vì thế, hôm nay hầu như các giáo lý viên trong Giáo phận đã qui tụ về đây, cùng mang tâm tình của người con thảo về với lòng đất mẹ, về chính vùng đất mà máu của Á Thánh đã đổ ra làm trổ sinh những hoa quả dồi dào trong đời sống của đức tin. Giáo lý viên về nơi đây để múc lấy những ân sủng từ Á thánh Quan Thầy làm nên sự hăng say nhiệt huyết trong vai trò giáo lý viên của mình.

Đúng 7g 15, khi mặt trời đã lên khỏi những lũy tre làng, ánh sáng ban mai chan hòa cùng với âm thanh của đội cồng chiêng Phước Kiều, đã đưa đòan rước gồm Đức Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri, Cha Tổng Đại Diện, Cha quản nhiệm đền thánh, 40 cha đồng tế, đòan đồng phục áo thụng đại diện 43 giáo xứ từ lưu phương viên tiến về lễ đài. Cộng đòan dân Chúa đi vào thánh lễ sau bài ca nhập lễ “Người Tiên Phong” thật hùng tráng của ca đòan Phạm Ngọc Chi.

Khi đòan đồng tế an vị nơi lễ đài, đại diện đoàn con Giáo họ Phước Kiều trong trang phục áo dài khăn đóng, cung kính bái hương theo truyền thống dân tộc, với những lời văn tế xen lẫn tiếng chiêng trống, ca ngợi công đức của Á Thánh Anrê, cũng như cầu xin Ngài chuyển cầu lên Chúa ban cho cộng đòan những ơn lành.

Dứt lời văn tế, ĐGM Giáo phận đảo mắt nhìn cộng đòan dân Chúa đông đảo sau một chuyến đi dài Ad Limina và mời gọi cộng đòan bước vào thánh lễ bằng những lời hướng về vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội Việt Nam

Các bài đọc nói lên niềm tin nơi con người vào Chúa. Đặc biệt, Bài đọc 1, trích từ sách Macabê, nói lên lòng tin của người mẹ trước sự hy sinh của bảy người con. Đây có thể nói là những lời vàng ngọc thốt ra từ một niềm tin mãnh liệt, người mẹ đã khuyên các con: “Mẹ không hiểu các con đã hình thành trong dạ mẹ ra sao, vì không phải mẹ ban cho các con tinh thần, linh hồn và sự sống, cũng không phải mẹ xếp đặt các chi thể của mỗi con; nhưng là Đấng Sáng Tạo vũ trụ, người đã dựng nên lòai người và sáng tạo mọi sự với lòng nhân hậu. Người sẽ trả lại cho các con tinh thần và sự sống, vì giờ đây các con coi rẻ mạng sống các con để bảo vệ luật pháp của Người…. Hỡi con, hãy thương mẹ cưu mang con chín tháng trong dạ, đã cho con bú sữa trong ba năm, đã nuôi dưỡng và dẫn dắt cho con tới tuổi này. Con ơi, mẹ xin con hãy nhìn xem trời đất, và tất cả những vật đó và lòai người từ hư vô, nên con đừng sợ tên lý hình này, một hãy nhận lãnh cái chết, để nhờ lòng lân tuất của Chúa, mẹ sẽ gặp lại con và cùng các anh con”.

Đáp ca được chọn trong thánh vịnh 125: “Ai ngặn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng”, với giọng ca nam đến từ giáo xứ Tam Tòa đã đưa lòng người tham dự tiến sâu hơn vào ý nghĩa giá trị việc rao giảng Tin Mừng.

Trong bài chia sẻ, ĐGM sau chuyến đi Ad Limina trở về, ngài cho cộng đòan biết về cuộc gặp gỡ với Thánh Bộ Truyền giáo. Giáo hội Việt Nam được đánh giá rất cao về những thành quả trong việc đón nhận đức tin. Câu hỏi đặt ra: tại sao Giáo hội Việt Nam có được những thành quả ấy? Câu trả thật hợp lý: nhờ vào dòng máu các vị tử đạo và nhờ vào môi trường nơi mỗi gia đình công giáo Việt Nam. Như vậy, máu vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội Việt Nam, đổ ra ngay tại Giáo phận chúng ta, vì thế, mỗi người chúng ta sống xứng đáng với những gì ơn Chúa ban cho Giáo phận. Cũng như mỗi gia đình sống trọn vẹn ơn gọi mà Chúa đã đặt để.

Thánh lễ tiếp tục bằng việc dâng lễ vật. Với điệu nhạc truyền thống du dương, những vần thơ được ngâm vang trầm bỗng nhẹ nhàng từ một giọng nữ, làm cho lòng người như bay bỗng ngất ngây hiệp dâng cùng của lễ Đức Giêsu năm xưa được tái diễn trên bàn thờ giờ này.

Sau thánh lễ, mọi người ra về, cùng chia sẻ hộp bánh Castela. Thứ bánh mà Á Thánh Anrê đã ăn trước khi Ngài chịu chết. Sự ngọt ngào của tấm bánh như nói lên sự diệu vời của ơn Chúa đã và đang ban xuống cho lòng đất Phước Kiều, ban xuống cho Giáo phận Đà Nẵng thân yêu!

2. Khánh thành và làm phép hai ngôi nhà Đồng tâm 499 và 500.

Sau Thánh lễ, giữa cái nắng nóng chói chang của Miền trung, ĐGM, số linh mục, cùng số giáo dân, lên xe đi đến gia đình anh Giuse Nguyễn Nam Kha, cư ngụ tại Gò Nổi, Điện Trung, Điện Bàn, cách Phước Kiều chừng 9 km, để làm phép ngôi nhà Đồng tâm thứ 500.

Cùng có mặt trong ngày vui của gia đình anh Giuse Kha, có sự hiện diện của bà con lối xóm, các cấp chính quyền huyện, xã, thôn. Tất cả cho thấy sự “đồng tâm” trong nỗ lực giúp đỡ người nghèo. ĐGM, vui mừng chia sẻ với gia đình và cộng đoàn: “Ngôi nhà khởi đi từ việc xây dựng nền móng của chính gia đình và việc hòan tất lại cần chung tay không chỉ nơi Giáo quyền mà còn ở chính quyền cũng như mọi người trong gia tộc của người chủ ngôi nhà. Cảm ơn Chúa, Giáo phận có chương trình Đồng Tâm đầy ý nghĩa, cũng như cảm ơn sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền trong chương trình bác ái chung của Giáo phận.

ĐGM Giáo phận chia vui với gia đình anh Giuse Kha bằng một món quà vật chất, kèm theo món quà tinh thần đặc biệt từ Roma, đó là phép lành Tòa Thánh sau chuyến Ad Limina của ngài mang về. Niềm vui rạng ngời rõ nét trên khuôn mặt sạm nắng gian khổ nơi anh Giuse Kha khi nhận phép lành từ tay ĐGM. Mọi người vỗ tay chúc mừng!

Sau khi chia tay với gia đình của ngôi nhà đồng tâm 500, ĐGM, các linh mục, cùng mọi người lại tiếp tục đến ngôi nhà 499 để cắt băng khánh thành ngôi nhà mới do chương trình Đồng Tâm cũng như chương trình hỗ trợ người nghèo của chính quyền địa phương thực hiện. Anh Nguyễn Tam Tô là chủ nhân của ngôi nhà, anh là người lương dân, bị bệnh tâm thần, có hòan cảnh thật khó khăn. ĐGM Giáo phận ngòai chương trình hỗ trợ căn nhà Đồng tâm, còn hổ trợ thêm một bộ cửa chính, như là món quà để anh hòan tất ngôi nhà khang trang, có thể yên tâm trú mưa trú nắng! Nghi thức cắt băng khánh thành ngôi nhà có sự hiện diện Giáo quyền, cũng như các cấp chính quyền, trong niềm vui vỡ òa của mọi người.

Cũng nên biết thêm rằng, Gò Nổi là một họ đạo có 36 gia đình Công giáo sống giữa những người lương dân. Đây cũng là dịp vị chủ chăn Giáo phận có cơ hội đến thăm, làm sống lại đức tin sau nhiều năm dài chưa viếng thăm. Họ đạo vẫn chưa có được ngôi nhà nguyện để sớm hôm kinh lễ. Một người đại diện của Giáo họ nói lên ước ao có ngôi nhà nguyện tại đây. Trong thời gian tới, hy vọng chính quyền địa phương tạo điều kiện để người giáo dân được tọa nguyện. Chương trình căn nhà Đồng Tâm của Giáo phận, đã làm được 9 ngôi nhà tại họ đạo này, trong đó có 4 ngôi nhà người công giáo và 5 ngôi nhà của người lương dân. Đây có thể coi là những bước đi thật gần để đồng hành với mọi người không kể lương giáo theo luật yêu thương của Chúa.

Sau buổi lễ mọi người cùng nhau tham dự một bữa tiệc đơn sơ để chung chia niềm vui cùng giáo họ Gò Nổi.

Mọi người ra về khi mặt trời đã ngã bóng, dù trời nắng nhưng lại có những cơn gió nhẹ từ dòng sông Thu Bồn thổi vào, như những ân huệ Thiên Chúa ban cho xuất phát từ máu vị tử đạo tiên khởi Anrê Phú Yên đã đổ ra trên mãnh đất này cách đây 365 năm!