NEW YORK -Hãng truyền hình Hoa Kỳ NBC vừa cho nhà báo nổi tiếng Peter Arnett thôi việc vì ông có những bình luận "sai trái" về cuộc chiến Iraq.

NBC ra quyết định đuổi việc Arnett sau khi ông dành cho truyền hình Iraq một bài phỏng vấn trong đó nói rằng kế hoạch chiến tranh ban đầu của liên quân đã thất bại.

NBC ra thông báo hôm thứ Hai cho biết: 'Việc ông Arnett trả lời phỏng vấn cho đài truyền hình nhà nước Iraq là sai, nhất là trong thời kỳ chiến tranh này'.

'Và việc ông ta chia sẻ những quan sát và ý kiến của mình trong bài phỏng vấn ấy cũng là sai trái'.

Nhưng chỉ vài giờ sau khi bị đuổi, ông Arnett đã được tờ Daily Mirror tuyển dụng. Đây là một tờ báo lá cải của Anh vốn chủ trương chống chiến tranh Iraq.

Tờ báo này đăng tít ngay trang nhất nói ông Arnett đã bị Hoa Kỳ đuổi việc 'vì nói lên sự thật'.

'Tôi vẫn bị sốc và sửng sốt vì việc tôi bị đuổi,' ông Arnett viết trên Daily Mirror như vậy.

'Tôi chỉ tường thuật về sự thật những gì đã xảy ra tại Baghdad và tôi sẽ không đời nào xin lỗi về việc đó'.

Tên tuổi từ cuộc chiến vùng Vịnh lần một

Ông Peter Arnett là một trong số ít các phóng viên Hoa Kỳ được phép ở lại Baghdad. Ông đã trở nên nổi tiếng khi tường thuật chiến sự cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991 cho Đài CNN.

Ðài NBC đã phát đi một thông báo của các quan chức của đài này trong chương trình buổi sáng hôm qua Thứ Hai về việc nhà báo gốc New Zealand này bị đuổi việc.

Cũng trong chương trình này, ông Arnett, 68 tuổi, đã xin lỗi đài NBC và nhân dân Mỹ. Ông nói rằng ông rất xấu hổ về bê bối này.

'Tôi muốn xin lỗi người Mỹ về việc tôi đã gây ra sự hiểu lầm,' ông nói.

'Tôi không chống chiến tranh, tôi không chống hoạt động quân sự,' ông Arnett nói, 'suốt cả tuần lễ tôi nói ra những gì chúng ta đều biết về cuộc chiến'.

Ông Arnett, đã là công dân Mỹ, hiện đang ở Baghdad sau khi Đài NBC và kênh National Geographic Explorer của đài MSNBC gửi ông tới đó.

Truyền hình Iraq đã phát sóng cảnh ông nói rằng 'kế hoạch chiến sự ban đầu đã không thành công do sự kháng cự của phía Iraq. Rõ ràng những nhà hoạch định chiến tranh Hoa Kỳ đã không đánh giá đúng sự quyết tâm của các lực lượng Iraq'.

Ý kiến cá nhân?

Thoạt tiên, Đài NBC đã lên tiếng bảo vệ ông Peter Arnett. Đài này nói ông đã cho phỏng vấn với tư cách cá nhân và các nhận xét của ông là có tính phân tích.

Thế nhưng sáng hôm qua Thứ Hai, sau khi ông Arnett có cuộc nói chuyện với giám đốc phụ trách phần tin tức của Đài NBC Neal Shapiro, đài này thông báo đã chấm dứt hợp đồng với ông.

Ông Arnett từng là phóng viên chiến trường của hãng thông tấn AP tại Việt Nam và ông đã nhận giải thưởng Pulitzer cho hoạt động của mình hồi đó.

Sau đó, ông đã tường thuật về chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất cho Đài CNN và đã trở nên nổi tiếng.

Ông đã tường thuật về việc liên quân ném bom môt nhà máy sản xuất sữa tại Baghdad. Bài tường thuật này đã bị quân đội Mỹ chỉ trích vì theo họ đó là một nhà máy sản xuất vũ khí sinh học.

Sau đó, ông Arnett đã tường thuật trên CNN vào năm 1988 về việc quân Mỹ sử dụng khí sarin để sát hại lính Mỹ đào ngũ tại một làng ở Lào.

Hai nhân viên CNN đã bị đuổi việc về việc này. Bản thân ông Arnett bị đình chỉ hoạt động. Sau đó ông đã rời CNN.(bbc)