Không còn coi tôn giáo là thuốc phiện, chính quyền Nga đưa tôn giáo vào giáo dục.

VATICAN CITY- Bản tin của Công Giáo Hoa Kỳ loan tin vào ngày 21 tháng 7 năm 2009, Tổng Thống Liên Bang Nga Dmitry Medvedev đã quyết định đưa vấn đề giáo dục tôn giáo vào học trình các trường công lập tại Nga.

Trả lời cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Vatican, Đức Tổng Giám Mục Paolo Pezzi cai quản Tổng Giáo Phận Đức Mẹ Là Mẹ Thiên Chúa ở Mạc Tư Khoa cho biết tinh thần bài tôn giáo ở Nga dưới chế độ cộng sản không còn tồn tại trong xã hội nữa. Đức Tổng Giám Mục phát biểu với đài Vatican trong chương trình ngày 23 tháng 7 như sau: “Theo ý kiến của tôi hiện nay tại Nga đang có một tinh thần khao khát mãnh liệt, một ước vọng tìm ra ý nghiã cuộc đời, kể cả qua vấn đề tôn giáo”

Theo Đức TGM, chương trình thí điểm của Tổng Thống Medvedev là cho phép các bậc cha mẹ của 12,000 trường trung học cấp I ở 18 miền trên đất nước Nga, được quyền chọn cho con mình học, hoặc là học về Chính Thống Giáo Nga hay là học về đạo đức đời. Tại những nơi có nhiều học sinh Hồi Giáo, Do Thái Giáo hoặc Phật Giáo, thì các trường ở đó sẽ mở chương trình dậy những tôn giáo này cho học sinh.

Riêng Công Giáo là tôn giáo thiểu số tại Nga, Đức Tổng Giám Mục Paolo Pezzi cho biết chính quyền chưa có chương trình dậy đạo Công Giáo cho học sinh. Nhưng Ngài cho biết, nếu trường nào có khá đông học sinh Công Giáo thì Công Giáo sẽ xin để các học sinh Công Giáo được học về tôn giáo của mình.

Tưởng cũng nên nói thêm, các nhà xã hội học trên thế giới qua các cuộc điều tra, đã chứng minh cho thấy nơi nào thanh thiếu niên được giáo dục về tôn giáo, hoặc qua sinh hoạt đoàn thể, hay qua trường ốc, nơi đó vấn đề tội phạm giảm bớt đáng kể và tỷ lệ thành công của giới trẻ cũng cao hơn so với nơi thanh thiếu niên không được giáo dục về tôn giáo.