GIÁO HẠT CHÍNH TÒA THANH HÓA VỚI “MEN PHỤC SINH” 2009

Như thông lệ, hàng năm cứ mỗi dịp hè về, giáo dân Giáo Phận Thanh Hóa nói chung, cách riêng là các Giáo Lý Viên, lại vui mừng hân hoan, cùng nhau tham gia chiến dịch “Men Phục Sinh”. Đây là một hoạt động mang đậm tính giáo dục đức tin do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám Mục Giáo Phận Thanh Hóa, khởi xướng từ bốn năm nay. Mục đích của Men Phục Sinh là nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ Giáo Lý Viên trong giáo phận. Tiếp nối những thành quả tốt đẹp đã đạt được trong thời gian qua, ngày hôm nay, chiến dịch Men Phục Sinh hè 2009 đã chính thức bắt đầu sau hơn một tuần tập huấn của chủng sinh Thanh Hóa, quý Souers Dòng Mến Thánh Giá, và các Ứng Sinh Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh.

Tham gia vào chiến dịch Men Phục Sinh năm nay có 102 thành viên trong ban giảng huấn, trong đó có 46 thầy, 38 chú ứng sinh và Souers Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa. Các thành viên được chia làm sáu nhóm theo địa bàn của giáo phận, bao gồm các giáo hạt: Chính Tòa, Mỹ Điện, Sông Chu, Sông Mã, Nga Sơn, và Ba Làng. Để chuẩn bị cho chiến dịch gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp, từ ngày 04/06 đến 10/06/2009, các thành viên trong Ban Giảng Huấn quy tụ về Tòa Giám Mục để học tập, chia sẻ và trau dồi thêm kiến thức về giáo lý và thánh nhạc, đồng thời cùng nhau chia sẻ và học hỏi với nhau, về những kinh nghiệm quý giá mà các thành viên đã học được từ những mùa Men trước. Sau hơn một tuần học hỏi và chia sẻ, lễ ra quân của chiến dịch Men Phục Sinh năm nay được khởi đầu bằng Thánh Lễ Sai Đi tại nhà thờ Chinh Tòa Thanh Hóa do Đức Giám Mục giáo phận chủ sự. Trong Thánh Lễ, ngài đã đề cập đến lịch sử truyền giáo của giáo phận qua biến cố năm 1627, là năm mà Cha Đắc Lộ đã đặt chân tới Cửa Bạng Ba Làng, cái nôi của hạt giống Tin Mừng cho người dân Việt. Qua gần 400 năm, cánh đồng truyền giáo của giáo phận vẫn còn bát ngát bao la; tỉ lệ các tín hữu còn rất ít so với tổng số dân trong địa bàn của giáo phận. Qua đó, Đức Cha muốn nhắn nhủ đến vai trò truyền giáo của mỗi thành viên trong giáo phận, đặc biệt với từng thành viên tham gia vào chiến dịch Men Phục Sinh: “…các con là những chứng nhân cụ thể và sống động, tiếp nối công việc rao giảng của Cha Đắc Lộ xưa qua việc dạy giáo lý và thánh nhạc cho giáo lý viên tại các giáo hạt và giáo xứ trên toàn lãnh thổ của giáo phận.”

Đúng 8h15 sáng ngày 11/06, các nhóm đồng loạt lên đường tiến về các địa điểm đã được phân chia. Nhóm chúng tôi, sau khi đã tiễn chân các anh chị em lên đường, cũng tiến về giáo xứ Chính Tòa, một trong những địa điểm tổ chức của Mùa Men năm nay. Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng nhiệt thành của người môn đệ Chúa Kitô, 18 thành viên trong nhóm chúng tôi, bao gồm 8 Đại Chủng Sinh, 7 Ứng Sinh thuộc Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh, và 3 Souers Dòng MTG Thanh Hóa, bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị cho buổi lễ khai giảng sẽ diễn ra vào lúc 4h 00 chiều cùng ngày tại Hội Trường Giáo Xứ.

Sau khi đã hoàn tất công tác chuẩn bị, buổi Lễ Khai Giảng được tiến hành theo chương trình đã định. Buổi lễ có sự tham gia của: Cha Tổng Đại Diện cũng là Cha hạt trưởng giáo hạt Chính Tòa Phêrô Vũ Tiến Phúc, Cha Thường Vụ giáo xứ Chính Tòa Giuse Phạm Văn Quế, Cha Trưởng Ban Giáo Lý của Giáo Hạt Giuse Phạm Văn Định, Cha Tôma Lê Xuân Khấn đến từ giáo xứ Đa Minh, Cha Phêrô Đinh Văn Nghĩa phó xứ Hà Nhuận, Quý Thầy trong Ban Điều Hành, Ban Hành Giáo giáo xứ Chính Tòa, các thành viên trong Ban Giảng Huấn, và 153 bạn Giáo Lý Viên đến từ tám giáo xứ của giáo hạt. Cái nóng oi bức của trưa hè tháng Sáu bị át đi bởi những tiếng cười, những tràng pháo tay nồng nhiệt và những cử điệu sinh hoạt hóm hỉnh của tất cả các thành phần tham dự. Sau lời kinh sốt sắng xin ơn của Chúa Thánh Thần là lời tuyên bố khai giảng khóa huấn luyện giáo lý viên và ca trưởng hè 2009 của Cha Tổng Đại Diện. Tiếng trống trường vang lên dòn giã như muốn thúc dục tinh thần hăng say học tập; như tiếng gọi phục vụ của Giáo Hội; và như tinh thần quảng đại đáp trả của người môn đệ Chúa Kitô. Để khích lệ tinh thần học tập của các học viên, Cha Tổng Đại Diện dặn dò: “… mặc dù có những bạn đã tham gia Men Phuc Sinh được nhiều khóa, cũng có nhiều bạn mới tham gia lần đầu, song mang sẵn trong mình truyền thống hiếu học của người dân Việt, cùng với niềm thao thức, trăn trở cho sự thăng tiến về đời sống Đức Tin của quê hương, cha tin chắc rằng các con sẽ thu lượm được nhiều điều bổ ích cho chính đức tin của bản thân và công việc phục vụ của chúng con sau này.”

Cũng trong dòng thao thức đó, quý cha trong giáo hạt cũng có những phát biểu nhằm khích lệ tinh thần làm việc của Ban Giảng Huấn cũng như các học viên.

Bạn Maria Nguyễn Thị Nga, thay mặt cho tất cả các học viên, nói lên lời quyết tâm của mình trước khi bước vào khóa học rằng: “Ý thức được vai trò và sứ mạng cao cả của người giáo lý viên, là những người làm việc cho Chúa Kitô và Hội Thánh, chúng con xin hứa sẽ nỗ lực học tập, tiếp thu những kinh nghiệm quý báu mà Cha Tổng, Quý Cha, Quý Thầy, Quý Souers, các chú Ứng Sinh đã, đang, và sẽ chia sẻ và chỉ bảo, hầu mai ngày khi trở về giáo xứ, chúng con biết vận dụng những bài học đó để chia sẻ và phục vụ giáo xứ một cách đắc lực hơn.”

Sau buổi Lễ Khai Giảng, Cha Tổng, Quý Cha, Quý Thầy, Quý Souers, các chú Ứng Sinh, và các bạn học viên đã gặp gỡ trao đổi, và chia sẻ để hiểu một cách cụ thể hơn về niềm thao thức thức phục vụ của người mục tử Chúa Kitô.

Buổi Lễ Khai Giảng Men Phục Sinh 2009 kết thúc trong niềm vui và sự khát khao học tập, chia sẻ, và tràn trề hy vọng của cả giáo lý viên, Ban Giảng Huấn, và các vị chủ chăn bởi vì tất cả vẫn canh cánh bên lòng lời mời gọi truyền giáo của Thầy Chí Thánh, “… anh em hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho muôn dân…

Phần chúng tôi, những thành viên của nhóm, khép lại những lo toan bộn bề của cuộc sống, vượt qua những giới hạn của bản thân, hưởng ứng nhiệt tình lời mời gọi phục vụ để tình yêu và ơn cứu độ của Đức Kitô được lan truyền suốt dòng thời gian. Xin Chúa cho lời đoan nguyện, “vì con muốn làm men, muốn làm muối ướp cho mặn đời; vì con đám liều thân, đem Tin Mừng đi khắp nơi,” luôn là động lực và là kim chỉ nam cho mỗi bước đường phục vụ của chung con.

Nhóm MPS I – Giáo hạt Chính Tòa