Bài giảng của Đức Hồng Y Lustiger trong Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi

Nếu Chúa gọi bạn, thì bạn sẽ nhận biết ngay. Trong thế giới ngày nay nơi chúng ta đang sinh sống, là một thế giới thờ ơ và lãnh đạm vì những khốn cùng và im lặng, một thế giới bị tàn phá mà ở đó tuồng như vắng bóng của Thiên Chúa, nhưng trong tim của bạn đang bùng cháy lên một ngọn lữa nhiệt tình của Thiên Chúa và bạn nhận biết tiếng của Ngài, không phải chỉ dành riêng cho bạn mà còn cho những ngưòi anh em của bạn nữa. Sự hiện diện này trổi lên một hòa âm trong vũ trụ, không phải mất hút đi trong sa mạc, hoặc tan biến đi trong một thế giới vô nghĩa, mà lan tràn ra trong một thế giới đầy những vẽ đẹp.

Bạn sẽ thấy trong thế giới này vang lên lời ca tụng Thiên Chúa, một vũ trụ hữu hình và vô hình tuyệt hảo, có rất nhiều người và nhiều dân tộc có một lịch sử làm cho chúng ta say mê. Bạn nhận thấy trong thế giới này có một âm diệu tuyệt vời thầm kín mà người hòa âm chính là Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nên mọi sự mọi vật và luôn góp phần vào điệu hát của bạn. Đời sống của bạn là một bản tình ca mà bạn muốn hát lên và bạn luôn muốn cầu xin. Đến nổi bạn muốn hiến dâng đời bạn cho Ngài. Món quà mà Chúa ban cho bạn là sự hiện diện của bạn ở thế giới này sẽ không bị hư mất mà là một nguồn mạch hạnh phúc vô biên. Nếu Chúa gọi bạn thì tất nhiên bạn biết ai là Đấng đang mời gọi bạn.

Nếu Chúa gọi bạn thì bạn đừng có buồn khi bạn thấy chung quanh bạn chỉ toàn những điều làm cho bạn chán nãn như hận thù, những khốn cùng, những bất công đang ngự trị, Bạn buồn nãn tức giận khi thấy con người đang chém. giết lẫn nhau. Bạn sẽ thất vọng khi thấy sự khốn cùng đè nặng lên con người. Bạn sẽ không bịt tai lại khi bạn nghe tiếng kêu la thảm thiết của những kẻ chống đối, tiếng khóc lóc của những người hấp hối, tiếng kêu khóc của trẻ thơ đang dẩy chết.. Bạn không còn nổi loạn với chính mình khi thấy những dối trá và những lời nguyền rủa, Bạn sẽ không nói: Điều đó được ích gì? Bạn sẽ không chán nãn cầu xin lìa khỏi cuộc đời ô trọc này. Tại sao? Nếu Chúa gọi bạn, bạn sẽ nhận biết hình ảnh của Chúa Kitô, đầy lòng thương xót, tràn đầy tình yêu thương và tràn đầy lòng ưu ái. Bạn sẽ nhận thấy sự hiền dịu bao la của Thiên Chúa đón nhận lòng thương xót của Chúa Kitô, một con người từ bỏ mình để tìm lại chính mình, người chết đi để sống lại và khi đó bạn sẽ ước ao để đi theo Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc đau khổ, cho đến khi bị bỏ rơi hoàn toàn hầu để cho nhân loại không còn bị bỏ rơi nữa.

Nếu Chúa gọi bạn, thánh giá sẽ là ánh sáng tuyệt vời của đời sống bạn chứ không còn là một thất bại ở giữa trần gian.Thánh giá đối với bạn là cây của sự sống chứ không phải là cái thập giá của sự chết. Thánh gía đối với bạn là chìa khóa để hiều biết về thế giới bạn đang sống. Nếu Chúa gọi bạn, và bạn quyết theo Chúa Kitô trong cuộc khổ nạn của Ngài để hòng cứu vớt những người anh em của mình thì bạn đừng sợ.

Nếu Chúa gọi bạn, thì đừng sợ hãi. Nếu Chúa gọi bạn thì đôi môi câm lặng của bạn sẽ vang lên lời của Chúa Kitô rao truyền và mọi người đều nhận biết.. Nếu Chúa gọi bạn thì mọi tội lỗi của bạn được tha thứ và bạn sẽ nhân danh Chúa mà tha tội lỗi cho kẻ khác dù bạn cảm thấy mình là bất xứng.. Nếu Chúa gọi bạn thì bạn là thừa tác viên và là người tôi tớ của thân xác tan nát để trở thành bánh của sự sống hầu nuôi sống nhân loại.

Nếu Chúa gọi bạn, bạn sẽ bị nguời đời thóa mạ, họ sẽ nói xấu bạn, bạn sẽ bị hiểu lầm, nhưng đó là bạn được chia sẻ số phận của Chúa Kitô. Chúa, bị nguyền rủa, không nguyền rủa trả lại, nhưng chỉ tha thứ, Chúa bị bỏ rơi, nhưng Chúa lại đi tìm lại những kẻ lạc loài trở về lại với Chúa Cha là Cha của chúng ta. Nếu Chúa gọi bạn thì bạn đừng sợ phải hiến dâng cuộc đời bạn, bởi vì một khi hiến dâng thì bạn được kết hợp cùng Chúa Giêsu Kitô.

Nếu Chúa gọi bạn, lòng của bạn sẽ được mở rộng ra trong tình yêu và bạn sẽ không còn nghi ngờ gì nữa. Bạn sẽ yêu mến nhân loại, không phải như những kẻ đồng hành mà người đời tìm kiếm. Cũng không phải như tình huynh dệ mà con người tìm kiếm dể tránh khỏi cô đơn của một con tim lang thang mà không biết tìm ở đâu một chút nòng ấm cảm thông. Không! Bạn sẽ hết lòng yêu mến tất cả mọi người. Bởi vì nơi những con người khác bạn sẽ nhận biết như một người anh em, một kho tàng quý báu mới mẽ.. Bạn sẽ yêu mến dân này, dân mà chính Chúa Kitô đã tu họp lại và bạn sẽ là người mục tử.. Bạn sẽ yêu mến dân này, dân này sẽ cưu mang bạn; nhưng cũng có thể đánh bạn, tuy vậy dân này sẽ nâng đỡ bạn và là sức mạnh của bạn. Giáo Hội như một người mẹ hiền từ đầy lòng yêu thương và an bình luôn thờ phượng và ca tụng Thiên Chúa và là nguồn cứu độ cho toàn thể nhân loại.

Nếu Chúa gọi bạn, thì đừng sợ hãi, bạn sẽ nhận biết tiếng Chúa, hãy bước đi theo Ngài. Nếu Chúa gọi bạn, thì dừng sợ hãi, Chúa Thánh Thần là sự sống của đời ban.