LOS ANGELES - Thánh Lễ Tạ Ơn Chúa đã được cử hành vào ngày 6/6/2009 vừa qua tại Cộng đoàn Maria Vương, Gardena, thuộc Tổng Giáo phận Los Angeles, California, để đánh dấu ngày cha Quản nhiệm Maria Giuse Châu Xuân Báu, CSsR, giã từ cộng đoàn để hưu trí, và đồng thời chào mừng cha Tân Quản Nhiệm Phanxicô Xavie Trần Gia Điền, CSsR. Đến hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn gồm có hầu hết quý cha Dòng Chúa Cứu Thế Hải Ngoại vùng Los Angeles, quý cha thân hữu, quý thầy Dòng Chúa Cứu thế, quý sơ Dòng Mến Thánh Giá Los Angeles, Quý vị Đại diện Ban Thường vụ Cộng đồng Công giáo Việt nam Tổng Giáo phận Los Angeles, Quý vị Đại diện các Cộng đoàn Lavang, Cộng đoàn Thánh Anphong, Cộng đoàn Thánh Giuse và nhiều vị quan khách đến từ các cộng đoàn khác.

Xem hình ảnh thánh lễ và tiệc mừng

Phải nói đây là một ngày trọng đại đối với Cộng Đoàn Maria Nữ Vương và là một sự thay đổi lớn. Sở dĩ nói như vậy là vì khi cha hưu trí, tuy cộng đoàn mừng cho Ngài từ đây được có thêm thì giờ nghỉ ngơi sau nhiều năm phục vụ không ngừng nghỉ, đã bỏ ra biết bao nhiêu công sức, tận tụy chăm sóc cộng đoàn qua nhiều nhiệm kỳ, nhưng đồng thời lại là một nỗi buồn to lớn đối cộng đoàn nói chung và với rất nhiều giáo dân nói riêng. Làm sao không cảm thấy mất mát và buồn tiếc vì từ bao năm qua, cộng đoàn đều nhìn thấy cha đến mỗi tuần hai lần để dâng Thánh Lễ chiều thứ năm và chiều thứ bẩy. Đó là không kể biết bao nhiêu sinh hoạt của các đoàn thể và phong trào trong cộng đoàn mà cha đã bỏ công sức hướng dẫn và chăm lo.

Tuy trong lòng rất buồn nhưng đề nhớ ơn cha, và cũng vì lòng quý mến đặc biệt dành cho cha, Ban Chấp hành đã gấp rút cử ra một Trưởng Ban Tổ chức để sắp xếp mọi công việc. Tham gia vào Ban Tổ chức gồm có các anh chị trong các BCH đương kim và tiền nhiệm, cũng như trong nhiều đoàn thể khác trong cộng đoàn. Qua nhiều phiên họp dài lê thê để bàn kỹ chi tiết tổ chức, làm sao cho Thánh Lễ Tạ Ơn được diễn ra thật long trọng, trang nghiêm và sốt sắng, và làm sao bữa tiệc tiễn cha được thân mật, ấm cúng và ngon miệng. Sau cùng, ngày 6 tháng 6 cũng đã vùn vụt đến!

Từ sáng sớm, mọi người đã gọi nhau lên hội trường nhà thờ để bắt tay vào việc, từ một thành phần hùng hậu của nhà bếp gồm những bác lớn tuổi của Tiểu đội Đức Mẹ Vô Nhiễm Legio Mariae, những anh chị hăng say của phong trào Cursillo, cho đến các em huynh trưởng đầy sức khỏe và nhiệt thành, rồi những anh chị trong BCH đầy trách nhiệm – vừa làm vừa lo - mỗi người bận rộn một công việc. Quang cảnh thật vui vẻ nhộn nhịp tạo một hình ảnh thật đẹp và sống động; đây phải là hình ảnh tiêu biểu của một Cộng đoàn Kitô hữu đang hiệp nhất trong tình yêu Chúa, dưới sự dìu dắt của một linh mục Quản nhiệm đầy lòng khiêm cung và nhân ái.

Thánh Lễ bắt đầu lúc 7 giờ chiều, thật trang nghiêm và cảm động. Khác hơn Thánh Lễ hàng tuần, trên Cung Thánh có sự hiện diện của cha Quản nhiệm Châu Xuân Báu chủ tế, cha chánh xứ Leo Alberg, cha Tân Quản nhiệm Trần Gia Điền, thầy Phó Tế, quý cha dòng Chúa Cứu Thế và quý cha thân hữu. Cha Bề trên Dòng Chúa Cứu thế Long Beach Micae Nguyễn Trường Luân đã chia sẻ bài giảng về Chúa Ba Ngôi thật đầy đủ và súc tích.

Được tập dợt kỹ lưỡng hơn thường lệ, cùng với sự hợp tác anh ca trưởng của cộng đoàn bạn, ca đoàn hát thật hay và đầy xúc cảm. Đặc biệt với sự mời gọi của Ban Phụng vụ tất cả quý vị Thừa Tác Viên Thánh Thể, Thánh Thư, ban Xin tiền, Dâng của lễ, cũng như quý vị trong Ban Hướng dẫn Rước lễ đều ăn mặc rất trang trọng và tề chỉnh, xem thật đẹp dưới ống kính của chuyên gia quay phim đầy kinh nghiệm. Cuối Thánh Lễ ông Chủ tịch BCH đã đại diện cộng đoàn để cám ơn cha quản nhiệm, quý cha, quý thầy, quý sơ, quý quan khách cũng như chào mừng LM Tân Quản nhiệm thật trẻ là cha Phanxicô Xavie Trần Gia Điền mới chịu chức LM được hai năm.

Sau Thánh Lễ, cộng đoàn đãi tiệc tại hội trường, nơi đã được trang trí rất kỷ lưỡng, làm cho khi mới bước vào, người ta có cảm tưởng như đang đi vào một tiệc cưới chứ không phải là tiệc Tri ân cha, vì hội trường được trình bày thật rực rỡ, sang trọng, với những dẫy bàn thẳng tắp được phủ bằng khăn bàn trắng tinh. Những dải lụa vàng óng ánh được trải ở giữa, dọc theo chiều dài của bàn cho thêm phần trịnh trọng. Những đóa hoa hồng thắm xen với cành lá xanh tươi nổi bât trên vô số những đóa hoa trắng bé nhỏ, được kết thành những bình hoa đặt rải rác trên bàn ăn, cùng với màu sắc hài hòa của những chiếc bóng bóng treo lơ lửng khắp nơi. Sự phối hợp đầy ý nghĩa đó đã tạo nên một không khí an bình thảnh thơi như để tiên báo những ngày nghỉ ngơi thanh tịnh và an lành của cha. Ánh lửa lung linh của những ngọn nến nhỏ đặt rải rác trên bàn ăn tạo nên một khung cảnh thật trữ tình, như để nói lên, từ một nơi thâm sâu trong tâm hồn, lòng kính trọng và yêu mến vô bờ của mỗi người trong cộng đoàn dành cho cha.

Bốn bàn đặt thức ăn trang trí rất thanh lịch được kê ở cuối các dãy bàn để phục vụ quan khách. Với thực đơn thật phong phú, thức ăn nóng hổi được gởi đến từng người, ai cũng vui vẻ chiếu cố tận tình, vừa ăn vừa nghe những tâm tình chia sẻ, từ cha tân Quản nhiệm, đến các cựu chủ tịch đã từng làm việc với cha, cho đến bài tường trình về thành quả cha đã hiến tặng cho cộng đoàn suốt những nhiệm kỳ cha phục vụ cộng đoàn, xen kẽ những màn văn nghệ bỏ túi dễ thương của BCH cũng như của các em Thiếu Nhi, tất cả đều nói lên lòng thương mến cha. Tấm biểu ngữ lớn treo ngang sân khấu để Tri ân cha Quản nhiệm và chào mừng cha Tân Quản nhiệm, nhưng dường như cũng vô tình để thường xuyên nhắc nhỡ mọi người một điều không ai muốn nghĩ tới: Ngài sẽ không còn ở đây lâu với chúng ta nữa!

Cuối cùng là giây phút cảm động nhất. Trước khi giã từ cộng đoàn, cha đã vắn tắt nói lên tâm tình của mình, để cám ơn lòng yêu mến của tất cả mọi người dành cho cha trong bao nhiêu năm cha phục vụ cộng đoàn. Lời nói nhỏ nhẹ, cử chỉ ân cần của Ngài đã đi sâu vào tâm tư của mỗi người.

Là người Kitô hữu, tin tưởng vào Chúa Giêsu phục sinh, và hiểu được cuộc đời tạm này chỉ là hư không, nay còn mai mất, hợp rồi lại tan, nhưng không mấy ai có đủ can đảm để nói lên lời tạm biệt với cha Quản nhiệm Giuse Châu Xuân Báu. Chúng con chỉ biết cầu xin Chúa là cha nhân lành luôn ở cùng cha, ban xuống muôn ơn lành hồn xác trong những năm tháng cha nghỉ ngơi, cho cha sức khỏe dồi dào và lửa mến trong lòng cha không bao giờ tàn phai.

Phạm Văn Hồ

Để nói lên tâm tình kính yêu đối với "Người Chủ Chăn khả kính" chúng tôi xin đăng bài viết sau đây của anh Dương Bân như sau:

Vào một ngày đẹp trời của tháng năm, tháng Hoa kính Đức Mẹ, một cộng đoàn dân Chúa tại Gardena, tuy nhỏ bé trong tầm kích nhưng lớn lao trong đức tin, đã hân hoan chào đón vị Quản nhiệm chính thức và đầu tiên của cộng đoàn, đó là cha Maria Giuse Cha Châu Xuân Báu, CSsR. Ngài đến do sự bổ nhiệm của cha Vũ Minh Nghiễm, CSsR., Bề Trên Dòng Chúa Cứu Thế, để thay thế cha Nguyễn Quang Thế đang tạm thời giúp cộng đoàn. Khi cha đến, tuy cộng đoàn đã được thành hình từ khoảng ba năm trước, nhưng cơ cấu tổ chức hãy còn phôi thai và sinh hoạt chưa được ổn định.

Nếu nói Cộng đoàn Maria Nữ Vương dưới thời cha Nguyễn Quang Thế như một hạt giống mới nẩy mầm, dọ dẫm môi trường để sinh tồn, thì cộng đoàn dưới thời cha Châu Xuân Báu đã như một cây non vươn lên trong nắng ấm, phát triển mạnh mẽ và trưởng thành với tràn đầy niềm tin vào tương lai.

Cha đã phụ trách Cộng đoàn Maria Nữ Vương đến nay là 3 nhiệm kỳ. Trong nhiệm kỳ đầu tiên, từ năm 1986 đến năm 1990, cha đã đem lại một sinh khí mới cho cộng đoàn. Chỉ hai năm sau khi cha đến với cộng đoàn, vào ngày 13 tháng 8 năm 1988, Đoàn Trưởng Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Phêrô Trần văn Hiếu đã trình diện trước cha Quản nhiệm và cộng đoàn một lực lượng hùng hậu gồm có 6 Huynh trưởng, 10 Dự trưởng và 120 đoàn viên. Trung tâm Giáo lý Việt ngữ cũng đã chính thức khai giảng 2 tháng sau đó. Các khóa Giáo lý, Sư phạm, Canh tân, Linh thao v.v. lần lượt được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của cộng đoàn. Chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình được thành lập vào thời gian này, hiện đang phát triển mạnh mẽ, và đã trở thành một trong vài đoàn thể nòng cốt để phục vụ cộng đoàn.

Các đoàn thể đã được thành lập từ trước cùng với những hội đoàn được thành lập dưới nhiệm kỳ thứ nhất của cha đã cùng nhau vươn lên, trưởng thành theo đà lớn mạnh chung của cộng đoàn, như Tiểu Đội Đức Mẹ Vô Nhiễm, hội Đền Tạ Thánh Tâm Chúa và Đức Mẹ, Ca Đoàn Trầm Hương, Nhóm Thánh Linh v.v. Không những cha đã chu đáo chăm lo cho Cộng đoàn Maria Nữ Vương, cha còn vươn tay tiếp sức cho Tổng Giáo phận Los Angeles tổ chức Trại Hè Niềm Tin đầu tiên, quy tụ trên 700 thanh thiếu niên nam nữ. Trại Hè Niềm Tin đến nay vẫn còn duy trì và được tổ chức hàng năm.

Nhiệm kỳ thứ hai của cha tại cộng đoàn gồm những năm từ 1992 đến 1996. Trong thời gian này, dân số cộng đoàn trở nên đông đúc. Đặc biệt là Phong trào Cursillo, được khởi xướng từ năm 1984, đã quy tụ thành một nhóm và sinh hoạt theo kim chỉ nam của phong trào, với cha Châu Xuân Báu là vị Linh Hướng đầu tiên. Đến năm 1994, tức là giữa nhiệm kỳ thứ hai của cha, Phong trào đã trưởng thành và hội đủ điều kiện để được chính thức lập thành Liên nhóm Maria Nữ Vương -Tổng Giáo phận Los Angeles. Phong trào Cursillo trở nên vững mạnh, đã đóng góp rất tích cực vào cơ cấu tổ chức, điều hành và phục vụ đắc lực trong các Ban Chấp hành Cộng đoàn, cũng như cung cấp nhân sự cho Trung Tâm Giáo lý Việt ngữ.

Một thời gian sau khi cha mãn nhiệm kỳ thứ hai, cộng đoàn đã phải trải qua một số thử thách, nhưng nhờ lòng thương xót của Chúa quan phòng và tài khéo léo cùng với sự hy sinh vác Thánh giá của các vị Quản nhiệm kế tiếp, cơn sóng gió đã tạm êm, nhưng phải đợi đến lúc cha Maria Giuse Châu Xuân Báu trở về dẫn dắt cộng đoàn lần thứ ba, lúc đó Cộng đoàn Maria Nữ Vương mới thực sự có lại được những ngày êm đềm trong niềm tin, rạng rỡ trong hy vọng, và khắng khít trong một tình yêu thương hiệp nhất, dưới sự chở che của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ chí nhân của Thiên Chúa.

Vui sống trong môi trường thánh thiện đó, đoàn chiên Maria Nữ Vương lại tiếp tục thăng tiến, các hội đoàn, đoàn thể trở nên đông đúc và sinh hoạt đều đặn hơn, lòng mến Chúa và tinh thần phục vụ dồi dào hơn. Xin đơn cử một vài thí dụ, như: nhân số ca đoàn Trầm Hương đã gia tăng, và rất hiếm khi thấy thiếu vắng ca đoàn trong Thánh Lễ; Trung Tâm Giáo Lý Việt Ngữ đạt được nhiều thành quả mỹ mãn; Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể vừa mới ăn mừng 20 năm Thành lập; và Ban Thừa Tác Viên Thánh Thể tuy đã có đầy đủ nhân sự để giúp trong các Thánh Lễ, nhưng trong tuần vừa qua đã có thêm 8 người đi dự khóa huấn luyện do Tổng Giáo phận Los Angeles tổ chức.

Sự trưởng thành và thăng tiến của cộng đoàn, lòng tin yêu và niềm hy vọng của tín hữu chắc chắn phải gắn liền với thành quả của sự hy sinh tận tụy của cha Quản nhiệm.

Đành rằng mọi công việc trong cộng đoàn đều do Ban Chấp hành, các đoàn thể và giáo hữu bền tâm đóng góp và thi hành, nhưng những bước thăng trầm mà cộng đoàn phải trải qua trong quá khứ đã khẳng định sự cần thiết về khả năng lảnh đạo sáng suốt, hòa lẫn với lòng nhân từ của vị chủ chăn.

Cha không bao giờ ra lệnh, cũng không hề chê trách. Cách điều hành của cha thật nhẹ nhàng khéo léo, không bao giờ làm cho ai cảm thấy có sự can thiệp đầy thử thách của một linh mục quản nhiệm vào các chương trình của Ban Chấp hành hay của các đoàn thể. Đường lối quản trị của cha đơn giản đến khó hiểu, làm cho chúng con đôi khi liên tưởng đến thuyết Ngẫu biến (Theory of Evolution) của Darwin hoặc thuyết Vô vi của Lão Tử. Nhưng khi đọc lại cuốn Kỷ Yếu mừng 20 Năm Thành Lập Cộng Đoàn Maria Nữ Vương, chúng con mới tìm ra được bí quyết lảnh đạo của cha. Trong thư chúc mừng của cha gửi đi từ Houston, Texas đề ngày 10 tháng 6 năm 2003, cha đã viết: “... Tôi đã áp dụng sự uyển chuyển vào trong chương trình hoạt động cũng như trong mọi giao tế, chấp nhận và thông cảm với hoàn cảnh khác biệt khó khăn của từng gia đình, từng người...”. Rồi cha viết thêm: “...Tôi chủ tâm phát huy tinh thần đồng đội, làm việc tập thể, nhóm trách nhiệm lưu ý anh chị em về tinh thần gia thất, xem việc Cộng Đoàn như là việc của nhà mình vậy, chân thành, cởi mở và đón nghe...”.

Quả thật, đây là những giá trị đáng suy nghĩ:
- Với cộng đoàn thì “phát huy tinh thần đồng đội, làm việc tập thể”
- Tự mình thì “chân thành, cởi mở và đón nghe”

Con xin phép được thêm một đôi chữ để mô tả đức tính đáng quý của cha, đó là:
- Ân cần, Khiêm cung và Nhân từ.

Kính chúc cha dồi dào sức khỏe và đầy ơn Chúa.

Cộng đoàn Maria Nữ Vương, ngày 6 tháng 6 năm 2009
(Nhân ngày cha Châu Xuân Báu tạm biệt cộng đoàn để về hưu)