HANOI 28/04/09 – Hãng thông tấn AFP đánh đi bản tin từ Hà Nội cho biết chính quyền Việt Nam đã ra lệnh cho quận Đống Đa phải ngưng ngay việc xây cất nhà cửa trên phần đất của nhà thờ thuộc giáo xứ Thái Hà.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Lê Dũng, hôm thứ Ba đã tuyên bố với ký giả hãng thông tấn AFP rằng: “Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan ngưng triển khai công tác xây cất trên miếng đất hồ Ba Giang”

Ông Lê Dũng cũng cho ký giả AFP biết biết thêm là Ủy Ban cũng đã yêu cầu giới chức quận Đống Đa và Quang Trung “củng cố công việc điều hành đất đai, giữ nguyên như tình hình hiện nay, tránh việc chiếm cứ đất, bảo đảm an ninh và trật tự trong khu vực”.

Được biết vào hôm thứ Bảy tuần qua, tại nhà thờ Thái Hà khoảng 1000 người Công Giáo đã dự thánh lễ và sau đó dự buổi canh thức cầu nguyện để phản đối dự án đang được chính quyền thi công trên phần đất mà giáo xứ Thái Hà đã sở hữu từ năm 1928.

Vào hôm thứ Sáu, Linh Mục nguyễn Văn Khải nói với AFP rằng một trường học đã được dựng lên trên phần đất của giáo xứ và một kiến trúc khác cũng đã bắt đầu. Một hàng rào gỗ vây quanh công trường đã được dựng lên chứng tỏ một tòa nhà chung cư sẽ được xây dựng ở đây.

Năm ngoái giáo xứ đã phản đối chính quyền vì đã xây cất trên trên phần đất của giáo xứ bị chế độ công sản chiếm dụng.

Cũng vào buổi canh thức hôm thứ Bảy, giáo dân đã phản đối chính quyền về vụ khai thác bâu xít tại Tây Nguyên. Việc làm này của người Công Giáo là phối hợp với dân chúng, với các khoa học gia và giới trí thức Việt Nam phản đối dự án khai thác mỏ bâu xít. Những người phản đối cho rằng khai thác mỏ bâu xít thì môi trường và xã hội sẽ bị thiệt hại rất nghiêm trọng, vượt quá lợi ích về kinh tế. Đồng thời họ cũng lo ngại vấn đề an ninh vì một công ty Trung Quốc đã được cấp giấy phép khai thác mỏ bâu xít.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Lê Dũng bác bỏ những lời chỉ trích của giáo xứ Thái Hà.