Bài của Tổng giám mục Timothy Dolan

Một cậu bé xuất thân từ Ballwin (Missouri) sẽ làm gì tại New York?

Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI sai tôi tới đây, bổ nhiệm tôi làm tân tổng giám mục New York. Ngày hôm nay buổi lễ nhậm chức chính thức được tổ chức tại Nhà thờ chính tòa Thánh Patrick.

Đức thánh cha đã thực hiện việc chọn lựa của ngài, bất kể những yếu đuối và những mặt hạn chế của tôi. Vì thế để tuân phục Chúa Giêsu Kitô và Giáo hội của Người, tôi tới New York với niềm hân hoan, tin cậy, và hào hứng – và vâng, với cả đôi chút bồn chồn.

Tôi cũng tới với lòng tin tưởng nữa, vừa vì lịch sử của New York, vừa vì sứ mạng đang chờ đợi tôi nơi đây.
Tổng giám mục Timothy Dolan


Tổng giáo phận New York từ hơn 200 năm qua đã chào đón mọi người gần xa, đến từ khắp nơi trên đất nước chúng ta và khắp quanh thế giới. Nếu có một nơi nào biết cách làm cho một người mới tới cảm thấy được thoải mái như ở nhà mình, đó chính là New York. Vì thế, tôi xin cảm ơn các bạn đã tiếp đón tôi nồng hậu. Nhưng ngoài những lời cầu chúc tốt đẹp và chỉ dẫn khôn ngoan của các bạn, tôi còn cần đến lời cầu nguyện của các bạn nữa.

Chúng ta hãy thành thực mà nói – làm tổng giám mục ở New York là một công việc khó khăn, một phước lành và một gánh nặng, và có những người xứng đáng hơn tôi rất nhiều đã đi trước tôi. Vì vậy tôi xin tất cả mọi người dân New York – người Công giáo cũng như mọi người khác – cầu nguyện cho tôi, xin Chúa cho tôi được ơn khôn ngoan và can đảm cần thiết để làm một tổng giám mục thành tín. Tôi xin các bạn Do thái người kế cận mới của tôi cầu nguyện cho tôi khi lễ Vượt qua sắp kết thúc. Người Công giáo có một trách nhiệm đặc biệt, và tôi muốn đưa ra lời yêu cầu đặc biệt đến mọi gia đình Công giáo và trường học Công giáo: Xin bảo các trẻ em đọc một kinh Kính Mừng cho tôi. Lời cầu nguyện của trẻ em quả thật có sức mạnh, và tôi cần những lời cầu nguyện như thế.

Người ta đến New York vì nhiều lý do – đây là trung tâm thế giới về văn hoá và thương mại, một nơi gặp gỡ, và một chỗ tụ cư (melting pot). Tôi đến đây với cùng một sứ mạng như tôi đã mang suốt 33 năm qua tại Milwaukee, St. Louis, Rome, Washington, và tất cả những nơi chốn tôi đã phục vụ với chức linh mục. Nhiệm vụ của tôi là công bố Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô, và khuyến khích tất cả những ai lắng nghe bước vào cuộc phiêu lưu cao cả làm tông đồ cho Chúa.

Tôi nhắm làm một giám mục vui vẻ, chia sẻ niềm vui và tiếng cười với các bạn. Vì thế các bạn sẽ thấy tôi ở cuộc diễn hành ngày lễ thánh Patrick, ở Vận động trường Yankee mới xây, ở những đám rước trong các ngày lễ, và những buổi nướng barbecue ở khắp 400 giáo xứ của chúng tôi. Làm người Công giáo không phải là một gánh nặng nề, đẩy niềm vui tiêu tan ra khỏi cuộc đời; nhưng trái lại đức tin nơi Chúa Giêsu và Giáo hội của Người mang đến cho cuộc đời ý nghĩa, mục đích và niềm vui. Tôi yêu thích được làm người Công giáo, tôi yêu thích được làm một linh mục, và tôi hoàn toàn muốn yêu thích được làm tổng giám mục New York, yêu thương tất cả các bạn trong Giáo hội tại New York.

Yêu mến Giáo hội ở đây có nghĩa là yểm trợ công việc thiết yếu của Giáo hội: săn sóc người nghèo khó, kẻ di dân, người yếu đau, kẻ già cả, người cô độc, trẻ chưa sinh và người bị bỏ rơi. Có nghĩa là hoạt động chăm chỉ cho các trường học Công giáo của Giáo hội, đó là niềm hãnh diện của tổng giáo phận về nhiều mặt. Có nghĩa là đảm bảo rằng các giáo xứ của chúng ta thành nơi con người gặp gỡ Chúa Giêsu trong Thánh lễ, các nhiệm tích và trong một cộng đồng Công giáo chân chính. Có nghĩa là mời gọi thêm thanh niên trở thành linh mục và thiếu nữ thành các nữ tu.

Có nghĩa là nói lên từ tòa giảng danh tiếng nhất của nước Mỹ để ủng hộ công lý và hòa bình, cho tự do tôn giáo và sự thánh thiêng của mọi sinh mạng con người. Có nghĩa là giảng dạy đức tin Công giáo mọi lúc, một nhiệm vụ của người mục tử tốt lành.

Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II thường nói về các vị tiền nhiệm của tôi là những vị tổng giám mục “của thủ đô thế giới”. Có một chiều kích hoàn vũ đối với Tổng giáo phận New York. Có nghĩa đây thật là Công giáo (Catholic) – vì “catholic/phổ quát” mang ý nghĩa là hoàn vũ. Chúng ta có một sứ mạng hoàn vũ – cũng là sứ vụ tổng giáo phận đã sống suốt hai thế kỷ qua: Tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô cho một thành phố, một giáo phận, một quốc gia và một thế giới đang cần đến tình yêu thương cứu độ của Người.

Sứ mạng của tôi là nhắc nhở người dân New York rằng họ phải đón chào Chúa đến nơi đây, “thủ đô của thế giới”, cũng như đã chào đón không biết bao nhiêu người khác.

Đó là điều một cậu bé xuất thân từ Ballwin sẽ làm tại the Big Apple (New York).

Xin cám ơn các bạn đã để cho tôi tới gia nhập! Xin Chúa chúc lành cho các bạn.