KUWAIT - Chiếc máy bay trực thăng Sea Knight CH-46 của không lực Hoa Kỳ đã bị rơi ở Kuweit, làm thiệt mạng 16 quân nhân Anh, Mỹ.

Các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng không có ai trên chiếc trực thăng này sống sót. Đây là vụ tử nạn đầu tiên trong lực lượng Anh và Mỹ kể từ khi cuộc chiến tranh Iraq bắt đầu.

"Một máy bay trực thăng của thuỷ quân lục chiến đã rơi tại khu vực tác chiến", một quan chức nói. Họ cũng cho biết việc điều tra đang được tiến hành.

Phóng viên BBC tại Lầu Năm Góc Nick Childs cho biết người ta nghĩ rằng chiếc máy bay này đang trên đường quay trở về từ khu vực biên giới với Iraq, tuy nhiên "hoàn cảnh sự việc như thế nào thì còn chưa rõ".

Ngoài ra, hôm Thứ Tư, hai chiếc trực thăng khác của quân đội Hoa Kỳ đã phải hạ cánh khẩn cấp ngay trên biên giới Iraq - Kuweit. May không có ai thiệt mạng. Một trong hai chiếc này sau đó đã bị quân Mỹ thiêu huỷ để đề phòng trường hợp phía Iraq muốn chiếm nó.

Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ sử dụng máy bay trực thăng Sea Knight có hai động cơ lớn để vận chuyển binh lính từ các chiến hạm ngoài khơi hoặc các doanh trại tới các vị trí tiền tiêu.

Quân đội Hoa Kỳ đã từng phải triệu hồi toàn bộ số 291 trực thăng Sea Knight vào Tháng Tám năm ngoái sau khi cuộc kiểm tra trên một chiếc ở Bắc Carolina cho thấy động cơ bị nứt.

Năm 2001, một chiếc CH-46 như trên đã bị rơi làm ba lính tử nạn và hai người bị thương. (bbc)