MỘT BẢN DỰ THẢO TRÁI HIÊN PHÁP CỦA CƠ QUAN LẬP PHÁP TIỂU BANG CONNECTICUT

Thứ Năm ngày 5 tháng 3 vừa qua, Ủy Ban lập pháp của tiểu bang Connecticut dưới sự chủ trì của Thượng Nghị Sĩ Andrew McDonald và Dân Biểu Michael Lawlor đã soạn thảo ra một điều luật với mục đích tấn công trực tiếp Giáo Hội Công Giáo ở tiểu bang này.

Dự luật được gọi dự luật 1098, nó vi phạm một cách nghiêm trọng điều luật chương 1 trong Hiến Pháp Hoa Kỳ. Nếu dự luật này được thông qua thì chính phủ sẽ có quyền can thiệp vào công việc nội bộ của Giáo Hội trong tất cả các mặt về cấu trúc tổ chức, tài chính và hành chính. Điều này trái ngược với bản chất của Giáo Hội bởi vì nó sẽ cắt đức mối dây liên kết giữa giáo dân và các linh mục quản xứ, kể cả với Đức Giám Mục của họ. Các giáo xứ sẽ được cai quản bởi những người không phải là giáo sỹ. Các linh mục và Giám mục sẽ mất đi ảnh hưởng và hoàn toàn bị loại trừ.

Người ta nói dự luật này là một màn che của chính phủ với dụng ý làm giảm thiểu quyền lực chống đối của Giáo Hội Công Giáo trên các vấn đề nóng bỏng như phá thai và hôn nhân đồng tính.

Các giáo sỹ và giáo dân ở tiểu bang này nói rằng, chính quyền không có quyền gì để có thể can thiệp vào công việc nội bộ của Giáo Hội. Mặc dù dự luật này chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến Giáo Hội Công Giáo, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến các giáo phái khác trong cùng một hình thức. Họ khẳng định chính quyền không có quyền kiểm soát Giáo Hội với bất kỳ một lý do nào.

Vào Thứ Tư ngày 11 tháng 3, người Công Giáo của tiểu bang này sẽ sát cánh với các Mục Tử của họ tổ chức một cuộc biểu tình tại tòa nhà Quốc Hội của tiểu bang ở thành phố Hartford, thủ đô của bang Connecticut.