HONGKONG - Chiều ngày 4/9/2019 giờ địa phương, bà Lâm Trịnh (Carrie Lam), Đặc Khu Trưởng Hồng Kông, xuất hiện và ngồi trước ống kính trịnh trọng phát thông tin tới dân chúng. Bà chính thức công bố chính quyền nơi này sẽ chính thức rút lại dự luật dẫn độ từng khiến gây ra các cuộc biểu tình phản đối trong mấy tháng liền, chấp nhận một trong năm đòi hỏi chính của phía biểu tình, với hy vọng là sẽ chấm dứt được phong trào phản kháng đang ngày càng trở nên bạo động hơn.

Ngoài việc đòi rút lại dự luật, phía biểu tình cũng yêu cầu chính quyền Hồng Kông thành lập ủy ban điều tra việc cảnh sát đàn áp biểu tình, đại xá cho những người chống đối, không gọi các hành động phản kháng là nổi loạn, và tái khởi động tiến trình cải cách chính trị đã bị chặn lại ở nơi này.

Ngay lập tức, chỉ số thị trường chứng khoán Hongkong trong buổi chiều tăng vọt lên 1000 điểm, đủ thấy chính trị và kinh tế ở HK liên quan mật thiết nhường nào.

Phát ngôn của bà Lâm Trịnh đã đáp ứng được điều quan trọng nhất trong 5 yêu cầu của dân chúng. Đây là một bước lùi hiệu quả để gỡ cải nút rối cho 4 điều còn lại. Tuy nhiên, ở nơi tự do ngôn luận như Hongkong, tranh cãi dường như không bao giờ có dấu chấm hết.

Một số nhà lập pháp ở Hồng Kông cảnh cáo rằng nếu chỉ rút lại dự luật dẫn độ thì sẽ không đủ để chấm dứt tình trạng căng thẳng hiện nay, vốn ngày càng chú trọng nhiều hơn tới các cáo buộc về hành vi tàn bạo của cảnh sát và đòi cải cách dân chủ.

Sau khi clip được phát đi, người ta vẫn nghi rằng bà Lam đóng kịch, vẫn lên án bà ăn năn quá muộn màng, vẫn không chấp nhận tha thứ, vẫn tiếp tục hoạt động phản kháng, v.v…

Bà Lam nói chính quyền sẽ không chấp nhận các đòi hỏi còn lại. Thay vào đó, bà đưa thêm hai thành viên mới vào ủy ban thanh tra cảnh sát để xem xét cách hành xử của nhân viên công lực Hồng Kông.

Bà Lam hứa là sẽ mời các nhà lãnh đạo cộng đồng, chuyên gia và học giả để tìm hiểu những vấn đề đã có từ lâu trong xã hội Hồng Kông và cố vấn cho chính quyền về phương cách giải quyết.

Nữ dân biểu Claudia Mo nói phía biểu tình đòi hỏi tất cả yêu cầu của họ phải được đáp ứng, kể cả việc phải có phổ thông đầu phiếu. Bà nói rằng bà Lam “chắc đã say ngủ trong ba tháng qua” nên không hiểu là phía phản kháng muốn gì.

Tuy nhiên một số người Hongkong nói họ chỉ mong sao đôi bên phối hợp nhún nhường linh hoạt để xã hội bình an trở lại, không còn xung đột, không còn lửa đạn, thương tích, mọi đổ vỡ vật chất và rạn nứt tinh thần sẽ được hàn gắn. Rồng Hương Cảng lại bay vút như xưa.