NGÀY TĨNH TÂM MÙA CHAY 2009 CỦA CÁC NHÓM CÔNG NHÂN-SINH VIÊN PHAN SINH

SÀI GÒN - Sáng ngày Chúa Nhật 01/03/2009, Các nhóm Công nhân – Sinh viên Phan sinh tổ chức ngày tĩnh tâm Mùa Chay tại Nhà Tĩnh tâm Daniel, Dòng Phanxicô.

Từ chủ đề của ngày tĩnh tâm “Con nay trở về với Chúa nhân lành”, các bạn trẻ công nhân - sinh viên (CN_SV) muốn giúp nhau sống tâm tình Mùa Chay năm nay, bằng cách lắng đọng tâm hồn để gặp gỡ Chúa, sống với Chúa và xuống núi thực thi thánh ý Ngài trong môi trường đô thị. Đồng thời, các bạn cũng muốn tạo bầu khí giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm giữa các nhóm CN_SV, do các thầy học viện Phan sinh đã và đang đồng hành.

Về tham dự ngày tĩnh tâm Mùa Chay năm nay có hơn 200 anh chị em công nhân, sinh viên đến từ các nhóm khác nhau: CN_SV Thiên Ân, CN_SV Tân Đức, CN_SV Hiệp Nhất, CN_SV Tân Việt, CN_SV Thánh Tâm, CN_SV Thánh Linh, CN_SV Tân Vạn, CN_SV Chúc A và CN_SV Giới trẻ Phan sinh. Thành viên của các nhón này là những bạn công nhân sinh viên nhập cư, hiện đang học tập và làm ăn, sinh sống ở Tp. Sài Gòn và Bình Dương. Các bạn đến từ các miền quê của tổ quốc, trong đó có rất nhiều bạn đến từ các giáo xứ thuộc Giáo Phận Vinh.

Được biết đây là những nhóm mà các thầy học viện Phanxicô đã đồng hành từ nhiều năm nay, nhóm sớm nhất được hình thành từ 1994 và nhóm mới nhất được hình thành từ thánh 6 năm 2008. Các nhóm này như những “gia đình yêu thương”, nơi đó mọi người tìm được niềm vui, sự sẻ chia, cảm thông và giúp đỡ trong cuộc sống xa quê hương, xa người thân. Hơn nữa, đây là môi trười tốt để các bạn trau dồi kỷ năng cho cuộc sống tương lai. Dưới sự đồng hành và dẫn dắt của các thầy, các bạn học được những kiến thức về nhân bản, xã hội và Kitô hữu. trong đó, chiều kích thiêng liêng là hạt giống làm tăng trưởng và phong đời sống đức tin cho người trẻ Công giáo trong thời đại hôm nay.

Tổ chức ngày tĩnh tâm Mùa Chay chung cho các nhóm là cơ hội thuận tiện để các bạn sống tâm tình Mùa Chay một cách sốt sắng và có chiều sâu hơn. Đây là một trong những hoạt động mang tính “thiêng liêng” của các nhóm trong lĩnh vực đức tin.

Ngày tĩnh tâm bắt đầu bằng giờ khai mạc và sự giới thiệu của các nhóm để các bạn biết về nhóm của nhau hơn. Đây là một cử chỉ thân thiện tạo mối tương giao cởi mở và thân tình của một ngày tĩnh tâm chung.

Sau đó, các bạn được cha Giám đốc học viện Phaolô Nguyễn Đình Vịnh, OFM chia sẻ về hai chủ đề mà các bạn quan tâm và đề nghị:

Những kỷ năng để định hướng cuộc đời, nhất là để sống đức tin của người trẻ trong môi trường xã hội hôm nay được đúng hướng.

Những tia sáng để hiểu biết chính mình và quyết tâm trở về với Chúa và đến với anh em trong Mùa Chay này.

Có lẽ vì nhiều bạn CN_SV biết cha Vịnh là chuyên viên tâm lý trị liệu, nên vấn đề các bạn mong muốn Cha Vịnh chia sẻ vấn đề có liên quan nhiều đến tâm lý. Vì thế, trong giờ chia sẻ ngài cũng đã gợi ý vấn đề các bạn quan tâm dưới nhãn quan tâm lý học, bằng cách kể lại câu chuyện cuộc đời sinh viên công nhân mà ngài từng trải. Qua đó, ngài muốn giúp các bạn CN_SV có dịp suy nghĩ về công việc học tập và làm ăn sinh sống hiện tại của các bạn, ngõ hầu mỗi người từ “chổ đứng hiện tại” của mình mà suy nghĩ và định hướng cuộc đời tương lai của các bạn dưới ánh sang của Tin Mừng và thực trạng của đời sống hiện đại. Giờ chia sẻ của Cha rất thực tế và sinh động đã tạo được những tiếng vọng trong tâm hồn những người trẻ; và nó cũng tạo ra một sự gặp gở nào đó trong sâu thẳm của những tâm hồn đang thao thức về một cuộc sống tươi đẹp vào ngày mai. Giờ chia sẻ như một bước chuẩn bị đầu tiên giúp các bạn chuyển sang phần tiếp theo của ngày tĩnh tâm là giờ cầu nguyện, tĩnh tâm và sám hối.

Với hình thức cầu nguyện theo phương pháp Tai-zê, những điệu nhạc du dương xen lẫn với những lời ca thánh thiêng lúc trần lúc bỗng như đang hướng các bạn CN_SV đến một sự thức tĩnh tâm hồn để gặp gỡ Thiên Chúa trong chính trái tim của mình. Sự gặp gỡ linh thiêng này như giúp các bạn quên đi những lo toan về học hành và công việc mệt mọc mỗi ngày để trở về với Cha nhân lành, sau bao ngày lạc bước cách xa Ngài.

Buổi chiều, các bạn được các thầy hướng dẫn để cùng ngồi lại, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm thực tế của từng người về vấn đề: “Xây dựng cuộc sống CV-SV Công giáo lành mạnh, hầu làm chứng cho Chúa trong môi trường đô thị”. Tĩnh tâm là dịp các bạn dành giờ gặp gỡ Chúa, nhưng các bạn cũng muốn chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm quý báu của mình về việc sống ơn gọi làm con cái Chúa trong điều kiện và hoàn cảnh sống của mình.

Những thông điệp mà các nhóm đã đúc kết lại và chia sẻ cho nhau vào giờ chiều đã nói lên một sự khát khao được “cho và nhận” những hành trang thực tế để làm phong phú thêm kinh nghiệm sống của nhau. Với sự sáng tạo của người trẻ qua các minh họa bằng Pa-nô và các tiểu phẩm, các bạn muốn gởi đến cho nhau những thông điệp rất đẹp trong dịp Mùa Chay năm này.

Các nhón đều có chung nhận định: môi trường đô thị là một “mãnh đất tốt”, cây đời các bạn có thể lớn lên và sinh hoa kết quả, nhưng cũng không thiếu những cảm bẩy và chông gai có thể lôi kéo các bạn xa Chúa, xa anh chị em và xa chính mình. Để có thể đứng vững trong đời sống và giữ gìn được đời sống của người trẻ Công giáo “giữ thương hiệu Người trẻ công giáo” (như một bạn chia sẻ) cần phải:

Thứ nhất, các bạn cần giúp nhau duy trì đời sống đạo và cầu nguyện để có tương quan thân mật với Chúa và đón nhận nguồn sức mạnh từ ngài, mới có thể vượt thắng được những cám dỗ của sự dễ dãi và lợi lộc vật chất.

Thứ hai, các bạn khuyên nhau tìm đến sự nương tựa nơi những bạn bè tốt, nhất là nơi các nhóm CN-SV. Tình thương bạn bè lành mạnh, cùng chí hướng cũng góp phần giúp cho các bạn khỏi rơi vào sự tuyệt vọng, cô đơn và thiếu vắng tình bạn, và có được sự năng đỡ, chia sẻ và cảm thông với nhau trong cuộc sống xa quê.

Cuối cùng, các nhóm đều đề cập đến sự tự chủ của mỗi người. Theo các bạn, không ai có thể cứu mình nếu mỗi người không thương lấy mình trước đã. Tình Chúa, tình bạn bè sẽ là những yếu tốt giúp bạn tự tin hơn để làm chủ con người bạn để “gần bùn nhưng không hôi tanh mùi bùn”.

Ngày tĩnh tâm đi đến đỉnhh cao trong Thánh Lễ ban chiều. Ở đây, các bạn đã cùng nhau cử hành Bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể trong tinh thần của những người bạn thân trong gia đình yêu thương, tình Chúa, tình anh chị em được sưởi ấm trong tâm hồn các bạn. Từ đó, các bạn có Chúa hiện diện với mình và vững tin lên đường trở về với cuộc sống đời của mình.

Qua nghi thức sai đi cuối thánh lễ, các bạn CN_SVđã đón nhận Lời Chúa từ tay cha Chủ tế để xuống núi, sống và rao giảng về Chúa Kitô và tình yêu của Ngài cho mọi người.

Cầu chúc các bạn “Ra đi bình an” và thực hiện được những quyết tâm của các bạn trong dịp Mùa Chay như lời dạy của ĐGH Bênêđíctô: “Chớ gì, Mùa Chay được làm nỗi bật nơi mọi gia đình và mọi cộng đoàn Kitô hữu, để tránh xa tất cả những gì làm sao nhãng tâm trí và tăng cường những gì nuôi dưỡng tâm hồn bằng việc mở nó ra cho tình yêu Thiên Chúa và tha nhân” (Sứ điệp Mùa Chay năm 2009). Mong ước rằng những đánh động và những tâm tình thánh thiện của ngày tĩnh tâm ở lại và làm tươi mới con tim của các bạn luôn mãi, trong hành trình cuộc sống với nhiều tin yêu, hy vọng và cũng không thiếu những cam go và gai chông.