KHÁNH THÀNH NHÀ HUẤN NGHỆ CHO NGƯỜI DI DÂN VÀ NGƯỜI NGHÈO

GIÁO XỨ THÁNH PHAOLÔ, BÌNH TÂN, SÀIGÒN

Trong bầu khi nhộn nhịp của những ngày cuối năm âm lịch và đầu năm mới, nhà thờ Phaolô Bình Tân rộn rã đón những buớc chân của các bạn trẻ di dân từ khắp muôn phương trở về với Tổng Giáo Phận Saigon để tiếp tục công việc của mình.

Năm 2009 với một dấu ấn đặc biệt, ngôi nhà huấn nghệ dành cho người nghèo và người di dân đã được khánh thành và đi vào hoạt động. Trải qua 18 tháng ròng rã, Cha Trưởng Ban Mục Vụ Di Dân Phaolô Phạm Trung Dong đã âm thầm dốc hết tâm huyết, cố gắng hết sức để xây dựng một ngôi nhà nhằm hỗ trợ người nghèo và anh chị em di dân bằng việc mở các lớp dạy nghề miễn phí: lớp may, vi tính, anh ngữ, đàn, nhất là văn phòng tư vấn hôn nhân gia đình, cùng với các lớp học tình thương dành cho các cháu.

Tất cả không nằm ngoài mục đích giáo dục và hướng nghiệp, giúp người nghèo có cơ hội thăng tiến đời sống, trưởng thành trong đức tin, làm chứng cho Tin Mừng nhằm tiến tới xây dựng một xã hội văn minh tình thương. Nhà huấn nghệ được xây dựng ngay cạnh giáo xứ Phaolô Bình Tân với diện tích 500 m2. Gồm một trệt và 3 lầu, khang trang, rộng rãi thoáng mát, phòng hội lớn có sức chứa khoảng 500 người. Ngoài chương trình học tập của các lớp huấn nghiệp, hội trường còn là nơi hội họp, giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ của các bạn trẻ để phát huy tài năng, đem lại niềm tin yêu, sức sống lành mạnh cho mọi người. Đặc biệt trong ngôi nhà tình thương này thường xuyên có 1 linh mục hiện diện để hỗ trợ đời sống tâm linh cho các bạn công nhân.

Biết nói sao cho hết tâm tình cảm tạ khi ý tưởng xây dựng nhà huấn nghệ bắt nguồn từ những thao thức mục vụ trước những nhu cầu vô tận của những người nghèo, xa quê nhưng lại không tìm ra hướng giải quyết. Khởi sự với 2 đồng xu của bà góa nghèo dâng lên Thiên Chúa, công việc được Thiên Chúa chúc phúc qua sự tài trợ của Hội Đồng Giám Mục Ý. Phúc lành càng trở nên đầy tràn chan chứa với nghi thức làm phép của Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Saigon vào chiều Chúa nhật trung tuần tháng giêng năm 2009. Hiện diện cùng với những người nghèo trong giây phút linh thiêng cảm tạ hồng ân Chúa ban, có linh mục Giuse Đinh Huy Hưởng Trưởng Ban Mục Vụ Bác Ái Xã Hội Saigon là người trực tiếp xin tài trợ từ Hội Đồng Giám Mục Ý và là người đồng chia sẻ những nỗi lắng lo với Cha Trưởng Ban Mục Vụ Di Dân từ ngày khởi công xây dựng cho đến ngày hoàn tất công trình.

Hiện nay các lớp học đã và đang đi vào hoạt động mặc dầu vậy vẫn còn nỗi lo canh cánh bên lòng về những nhu cầu cấp thiết để công việc có thể hoạt động ổn định và toàn diện. Xin tiếp tục phó dâng những gì còn lại cho tình thương quan phòng của Thiên Chúa với sự bầu cử của Mẹ Maria và thánh cả Giuse.

Xin chân thành cảm tạ Hội Đồng Giám Mục Ý, nơi quy tụ những tấm lòng, trái tim của những người xa cách không cùng ngôn ngữ tiếng nói, chưa một lần gặp gỡ nhưng cùng chung tâm nguyện là con một cha, anh em một nhà đã trợ giúp tận tình và yêu thương đùm bọc không phân biệt màu da, tôn giáo sống Tin Mừng triệt để cho hương thơm tốt lành của Thiên Chúa được lan tỏa khắp nơi.

Cảm đội ơn Thiên Chúa, xin mọi người cùng với Mẹ Maria cất cao lời kinh Magnificat để tạ ơn Thiên Chúa vì những người hèn mọn được Chúa thương chúc phúc, người nghèo khó Chúa ban ơn dư đầy.