Lễ Thánh Tôma Aquinô, quan thầy nhóm sinh viên Công giáo Thái Bình

Kính thưa: các Cha, các Nam nữ tu sỹ,
các bạn sinh viên, và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Tôi rất hân hoan có mặt ở Giáo xứ Thanh minh này để chúc tuổi đầu xuân Cha quản hạt, chúc tuổi các cha, các nam nữ tu sỹ, các vị chính quyền các cấp, các vị trong tôn giáo bạn và toàn thể anh chị em, nhất là các bạn sinh viên nam nữ Thái bình đang học tập tại Hà nội và tất cả những nơi khác, cùng tất cả đồng bào thân mến.

Mùa xuân đến, mọi sự đều vui vẻ, hoa thơm trái ngọt cờ bay phất phới, mọi người mặc áo mới và cùng nhau tươi tỉnh vui xuân như chúng ta quen nói. Dân gian quen nói: Vui vẻ 3 ngày tết, và nhiều người còn nói: tháng giêng là tháng ăn chơi. Nhưng đối với mỗi người Công giáo của chúng ta, mỗi mùa xuân đến những ngày tết chúng ta giống như mọi người: vui vẻ, chúc tụng lẫn nhau trong tinh thần yêu mến, công bình, bác ái, sự thật, tránh xa những điều sai phạm, những điều khuyết điểm, những điều xấu xa trong dịp đầu năm. Nhưng chúng ta là người công giáo, vui xuân nhưng cũng không quên ý nghĩa của ngày xuân theo lý tưởng của đạo. Thánh Phaolô mà chúng ta năm nay mừng năm thánh đã nói rằng: anh em phải đổi mới mọi sự, đổi mới để sống đẹp lòng Thiên Chúa và có ích lợi cho mọi người. Mùa xuân mới như chúng ta vẫn quen nói: mùa xuân mới đầy vui vẻ, đẹp đẽ. Ước gì với mỗi người Công giáo của chúng ta, đây là một dịp mỗi người chúng ta đổi mới trong tâm hồn trở nên tươi đẹp hơn, tốt lành hơn đúng đắn hơn theo tinh thần Phúc Âm, trước mặt Thiên Chúa và trước mặt mọi người. Giáo Hội chúng ta đổi mới, và những cái mới ở trong cuộc đời đó chính là tiên báo trong ngày tận thế, là ngày công cuộc cứu chuộc đã được hoàn thành. Mọi sự được đổi mới từ con người đến cây cỏ, lá hoa, muôn thú đều được đổi mới như lời Thánh Kinh nói: "Ta đến là để đổi mới mọi sự, sẽ có trời mới và đất mới, không còn chết chóc, không còn tang thương, không còn đau khổ vì đây Ta đến để đổi mới mọi sự, Ta đến là để ở với loài người. Đó là ngày Tết, đó là ngày Xuân đẹp đẽ nhất, hoàn hảo nhất mà mỗi người công giáo của chúng ta ngay từ bây giờ cần phải xây dựng và phải đóng góp. Mỗi một mùa xuân đến, mỗi một cái tết mà chúng ta mừng, là dịp để chúng ta đổi mới dần dần, chúng ta đóng góp vào mùa xuân vĩnh cửu, ngày tết đời đời, ngày chung cục của toàn thể thế gian này, ngày trời mới đất mới sẽ đến với tất cả mọi loài mọi vật hết thảy để chúng ta được sống mãi mãi với Thiên Chúa. Ngày xuân là ngày đẹp đẽ như vậy, chứ không phải chỉ là ngày sum họp để ăn chơi, dễ sa đọa. Cho nên ngày xuân đến, tôi xin chúc tất cả mọi người được tất cả những điều tôi đã nói ở trên. Một mùa xuân mới, đổi mới bên ngoài đồng thời cũng phải đổi mới trong tâm hồn, góp phần đổi mới toàn thể vũ trụ này để chúng ta sẽ có một mùa xuân vĩnh cửu, và một cái tết tràn lan hạnh phúc vì chính Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Hôm nay cũng là ngày các bạn sinh viên nam nữ gốc Thái Bình đang học tập ở trên Hà nội và tất cả anh em sinh viên có mặt trong ngày hôm nay để mừng lễ Thánh quan thầy Tôma Aquino - Tiến sỹ của Hội thánh.

Về lịch sử, về cuộc đời của Thánh nhân, chúng ta- các bạn sinh viên đã nghe nhiều đã học tập nhiều, đã học hỏi nhiều tôi không trình bày nữa. Điều mà tôi muốn nói ở đây về một vị Tiến sỹ của Giáo Hội-là một vị thông hiểu đạo lý Công giáo một cách tinh tường, là Thầy dạy cho mọi người trong Giáo hội. Thánh Tôma Aquino - tiến sỹ Hội thánh, không những là một vị tiến sỹ dạy bảo cho tất cả những người kitô giáo trong thời đại của người, mà còn trong Giáo hội cho đến tận thế, và cũng là Thầy dạy cho tất cả những ai là bâc trí thức, là bậc hiểu biết, là những người tìm hiểu sự thật không phải chỉ trong Giáo hội Công giáo mà còn cho tất cả mọi người trên thế gian này. Bởi vì Tiến sỹ Hội thánh có nghĩa là gì? Nghĩa là người thông hiểu những điều trí thức ở trong đạo, thông hiểu về Thiên Chúa, thông hiểu về những lý đạo, thông hiểu về những điều trong tín lý, trong luân lý và tất cả những khoa học khác của Giáo hội để mình sống cho mình và cho tất cả những người khác nữa. Thánh Tôma tiến sỹ - là vị tiến sỹ Thiên thần, nghĩa là một vị tiến sỹ thông hiểu đạo đức như là các Thiên thần ở trên trời, chúng ta ở trần gian này là chúng ta phải học tập, chúng ta phải thi cử, chúng ta là người trần gian chúng ta không phải là thánh, chúng ta không phải là thần.

Trong dịp đầu xuân này không phải chỉ là người công giáo của chúng ta, mà biết bao nhiêu người đi lễ ở đình chùa, đền thờ miếu mạo để xin các vị thánh giúp đỡ cho, để tỏ cho những người là người trần mắt thịt, không đủ tài năng không đủ những hiểu biết có thể lèo lái con thuyền đang sống ở thế gian này mà chính ta không làm được, tức là phải nhờ thần linh - mà ta gọi là tâm linh. Trong những ngày đầu xuân, các chùa chiền không đủ chỗ cho con người đến xin thần thánh ban thưởng đầu năm: một quẻ bói, một ý nguyện. v.v. Tin vào những điều trên thế gian này không thể có được, làm được, mà chỉ nhờ vào cõi thiêng liêng. Chưa bao giờ như ngày nay, trong xã hội mà người ta tin vào cõi tâm linh như vậy. Về hình thức, thì chúng ta vẫn nói là chúng ta là những con người vô thần, không tin vào nơi thần thánh, tất cả những tôn giáo ít nhiều bị coi là mê tín dị đoan, nhưng mà không có thời buổi nào như ngày nay con người mê tín đến thế, nghĩa là tin vào tâm linh đến thế: nhà nào, cơ quan nào, cơ sở nào cũng có bàn thờ bát hương, khấn cùng thổ địa, khấn cùng những cái mà con người nâng lên làm thần. Các thanh niên nam nữ, các nhà buôn, các nhà trí thức, các vị lãnh đạo. v.v, đi lễ chùa, đi miếu mạo và đi cả nhà thờ nữa để cầu xin cho được sự may lành. Họ tin vào cõi đời sau, tin vào những sự thiêng liêng mà mắt con người không thể thấy được. Trên truyền hình, từ các vị cao cấp nhất cho đến người thấp hèn nhất luôn luôn đến khấn vái trước bàn thờ, hoặc trước di ảnh những anh hùng dân tộc để làm gì? Nếu không là tin rằng những người ấy luôn có mặt bên mình, đang ở với mình có thể giúp được. Ta phải tin vào những gì là thiêng liêng, tin vào cái gì không phải chỉ nguyên ở đời này mà còn sống mãi trong đời sau như: ông bà cha mẹ, các anh hùng dân tộc, các thần làng, thần sông thần núi..vv.

Hôm nay chúng ta mừng lễ Thánh Tôma Aquino - là vị Thánh Thiên thần, vị thánh không chỉ sống nguyên ở đời này, để dạy cho con người nguyên ở đời này mà còn dạy về những sự thiêng liêng, những sự mà con mắt chúng ta nhìn chẳng thấy, lỗ tai chúng ta nghe không được nghe như lời chính Chúa Giêsu Kitô đã dạy. Cho nên gọi là tiến sỹ thiên thần là như vậy. Tiến sỹ đời này chỉ biết những sự đời này thôi, còn tiến sỹ thiên thần nhìn được tất cả mọi sự mọi loài trong sự thiêng liêng,... dậy dỗ hết mọi sự cho mọi người. Chưa có vị thánh nào, vị tiến sỹ nào có một danh hiệu tiến sỹ thiên thần như thánh Tôma Aquino, cho nên chúng ta ngày nay có những khó khăn phức tạp thì đã có sách của Thánh Tôma Aquino dạy cho ta hết, tập trung lại trong cuốn: Tổng luận thần học,ốc thể ít nhiều giải quyết được nhiều điều. Tất nhiên những điều mà Thánh Tôma hiểu biết để mà dạy bảo chúng ta thì phát xuất từ ơn Chúa ban mà thôi. Nếu không có ơn Chúa ban thì làm sao Thánh Tôma có thể dạy dỗ và viết ra những điều cao siêu như vậy được, cả đời này lẫn đời sau, cả thiêng liêng lẫn vật chất như vậy nếu không có ơn Chúa ban cho. Như Vua Salomon khi được Thiên Chúa hỏi rằng: Con muốn xin điều gì ở thế gian này để có thể sống và cai trị dân như vua chúa trần gian và còn hơn vua chúa trần gian này, thì Salomon nói rằng: con không xin của cải, tiền nong, vàng bạc châu báu, con không xin vinh quyền, không xin sức mạnh, nhưng xin Chúa ban cho con ơn khôn ngoan để lãnh đạo Dân Chúa, và để làm gương cho các dân tộc khác nữa.

Ơn khôn ngoan là cái gì? Tại sao vua Salomon xin ơn khôn ngoan? Ta hiểu ơn khôn ngoan đời này thật kém cỏi: Khôn ngoan là mưu cơ, là lươn lẹo kiếm tìm cho mình những lợi ích riêng, khôn ngoan đá đáp người ngoài. Ở thế gian, đó là sự khôn lỏi, thánh Tôma không dạy chúng ta điều đó, khôn ngoan là không đá ai cả, biết cùng nhau đi tìm hạnh phúc. Khôn ngoan đúng nghĩa là biết nếm hưởng sự trên trời, biết nếm hưởng Thiên Chúa (theo gốc chữ Sapne - nếm hưởng): Thiên Chúa ngon ngọt, Thiên Chúa giàu sang, Thiên Chúa tốt lành vô cùng, ở đời sau suốt ngày ta nếm hưởng Thiên Chúa, nếm hưởng mọi sự tốt lành của Thiên Chúa. Cho nên, các tiến sỹ trong Giáo hội là những người nếm hưởng sự tốt lành của Thiên Chúa, biết khôn ngoan và dạy dỗ những sự khôn ngoan đấy mới là tiến sỹ đích thật. Chúng ta mừng lễ Thánh Tôma Aquino - tiến sỹ Thiên thần, vị tiến sỹ nếm hưởng sự khôn ngoan và dạy chúng ta ở đời này biết nếm hưởng sự khôn ngoan của Thiên Chúa: biết sống theo sự thật, sống theo lẽ phải, sống theo tất cả những tính năng đẹp đẽ của Thiên Chúa.

Hôm nay, các anh chị sinh viên nam nữ công giáo Thái bình, chúng ta hãy cầu xin Thánh Toma tiến sỹ dạy cho chúng ta bài học: hãy tìm sự khôn ngoan, hãy nếm sự khôn ngoan và dạy dỗ anh chị em chúng ta sự khôn ngoan, nghĩa là chúng ta phải tìm đến nguồn gốc mọi sự khôn ngoan là chính Thiên Chúa và biết yêu mến Người.

Nếm hưởng sự khôn ngoan trên hết là chính Thiên Chúa, tìm Thiên Chúa trên hết, mặc dầu chúng ta học tập mọi sự ở đời này, có thể nhiều khoa học nhưng tất cả mọi khoa học đều phải dẫn chúng ta đến với Thiên Chúa, ta học tất cả mọi khoa học đời này mà ta đánh mất Thiên Chúa thì chúng ta không xứng là người Kitô hữu. Để nếm hưởng khôn ngoan đời này và đời sau là chính Thiên Chúa, thì chúng ta đem sự khôn ngoan, đem Tin mừng đến cho anh chị em, bạn học của chúng ta và tất cả mọi người, đấy là một vai trò rất quan trọng của các bạn sinh viên Thái Bình chúng ta. Vì thế, ngày đầu xuân các bạn sinh viên mừng lễ Thánh quan thầy của chúng ta, thì tôi cầu chúc cho tất cả anh chị em hãy đến với sự khôn ngoan chân thật là Đức Giêsu Kitô - là Con Thiên Chúa, nếm hưởng sự khôn ngoan ở đời này là chúng ta đã nếm hưởng mãi mãi sự không ngoan ở đời sau trên Nước trời, và chúng ta nếm hưởng sự khôn ngoan đời này là chính Thiên Chúa rồi chúng ta biết giới thiệu và đem Chúa cho những người khác nữa. Hãy đem sự khôn ngoan là chính Thiên Chúa trao ban cho các anh chị em chúng ta, trong môi trường các bạn đang sống, đang học tập có như thế chúng ta mới xứng đáng là con cái của Thánh Tôma tiến sỹ, lúc đó các bạn trở nên như vị thánh nếm hưởng sự khôn ngoan và trao ban cho người khác. Xin chúc các bạn nam nữ sinh viên, và chúc tất cả mọi người được như vậy. Amen.

Thái Bình, ngày mồng 6 Tết Kỷ Sửu