HUẾ - Địa sở Kim Đôi, một giáo xứ chỉ cách thành phố Huế 15km, một địa sở có 15 họ đạo gồm có 425 người sống giữa trên 25.000 dân của xã Quảng Thành huyện Quảng Điền. So với 15km tuy không xa thành phố nhưng Kim Đôi lại là vùng thấp trũng của mùa lũ. Khi trên Huế lụt thì Kim Đôi ngập đến nóc nhà, Huế mưa thì Kim Đôi lội nước. Người dân quanh năm lam lũ sống chung với nước. Người viết đã nhiều lần theo các đoàn cứu trợ về Kim Đôi, những lúc ở Huế nước rút thì đoàn cứu trợ lập tức thuê đò máy về cập bến tại cổng nhà thờ để đưa hàng vào. Nhiều người khi nhận được mì tôm thì lập tức bóc ra nhai chống đói, trong cảnh nước ngập không có nước sạch để nấu, củi khô cũng không còn.

Sáng ngày 16.12, nhóm Phan Sinh tại thế miền Huế được sự ủy nhiệm của cô Tôn Nữ Quỳnh Giao thuộc Liên Đoàn Công giáo Hoa Kỳ mang 100 suất hàng gồm mì tôm, dầu ăn, bột ngọt và đường về giúp bà con nghèo. Trong số 100 gia đình được nhận quà, chỉ có 36 hộ là gia đình công giáo. Nhiều người cho biết hầu như năm nào cũng nhờ các cha giúp đỡ nhất là về mùa mưa lũ mặc dù họ là lương dân. Nhìn những cụ già lọm khọm, những người tàn tật ngồi trên xe lăn đón nhận những phần quà trong niềm xúc động không khỏi làm xao xuyến những ai chứng kiến được. Mặc dù nghèo khổ nhưng người dân nơi đây rất hiếu học, cha sở Phaolô Hoàng Nhật chỉ mới về nhận quản xứ vài tháng nay nhưng chịu khó mở lớp học ngoại ngữ và dạy cho các em hằng đêm. Vất vả là thế nhưng ngài luôn vui vẻ và nhiệt tình với bà con lương giáo.

Giã từ Kim Đôi lúc 12h trưa, sau khi được cha sở mời ăn cơm, chúng tôi ước mong rằng những phần quà được tăng thêm về số lượng để khỏi áy náy khi còn một số cụ già vẫn chưa có quà nên ra về trong nỗi buồn. Mặc dù cha sở hứa sẽ bỏ tiền ra mua để bù vào những người còn thiếu.