Bát Phúc cho Giáo Hội Miền Bắc và cho người Công Giáo Việt Nam

Không biết tình cờ hay hữu ý con số 8 cứ quanh quẩn trong đầu óc của tôi trong mấy ngày qua, ví dụ ngày 8-12-2008, phiên tòa bắt đầu lúc 8 giờ sáng, 8 người công giáo Thái Hà bị băng đảng cướp đất mang danh UBND quận Đống Đa kết án, thời điểm bắt đầu cho bản án được xảy ra vào ngày 15-8-2008, hình ảnh tù tội cũng được biểu tượng cho chiếc còng số 8, có thể chiếc còng đã được xỏ vào cánh tay của một trong 8 người này. Ngoài con số 8 liên quan đến 8 Anh Hùng vô tội đấu tranh cho công lý, cho sự thật thì trong Giáo Hội ngày 8 tháng 12 và ngày 15 tháng 8 đều liên quan đến 2 ngày lễ quan trọng nhất của Mẹ Maria: Mẹ Lên Trời và Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Nếu suy tư một chút về đạo giáo thì số 8 là một chân lý để sống cho mỗi người mang danh Kitô hữu: Bát Phúc (8 Mối Phúc Thật) được Chúa Giêsu giảng dạy cho dân chúng bên bờ hồ Ghênêzarét, một bài học về nhân ái tuyệt vời cho mỗi người Kitô chúng ta. Nơi đây câu số 8 của Bát Phúc đang áp dụng cho 8 Anh Hùng Thái Hà: „Ai chịu khốn khổ vì đạo ngay ấy là phúc thật!“ . 8 Anh Chị Em Thái Hà đang thay mặt chúng ta để chịu khốn khổ vì đạo ngay, vì công lý, vì sự thật từ ngày 15-8 cho đến 8-12-2008. Sự khốn khổ được bắt đầu vào ngày lễ của Đức Mẹ và cũng kết thúc vào ngày lễ của Mẹ.

Hôm 8-12-2008, 8 Anh Chị được đón chào vinh quang bằng nhành thiên tuế giữa lòng thủ đô Hà Nội, cho dù thiếu 2 chị còn bị giam giữ từ tháng 9 chưa kịp hưởng được bầu khí linh thiêng rộn ràng như thế.

Giáo xứ Thái Hà hãy tự hào về những người con của mình. Từ Tòa Khâm Sứ, từ Thái Hà nguồn ơn Bát Phúc đang tuôn đổ ra cho Giáo Hội miền Bắc, cho toàn giáo dân Việt Nam.

Buổi chiều theo dõi tin nóng trong ngày, đài VTV4 tuyên truyền sự dối trá của csVN khi đưa tin nơi cộng đồng Việt Nam hải ngoại rằng 8 Anh Hùng Thái Hà „đã hối lỗi nhận tội“, đã được nhà nước „khoan hồng“ (sic!). Báo chí dối trá, tòa án dối trá đảo lộn tất cả tin tức của các Thông Tấn Xã quốc tế đưa tin hoàn toàn không có mục „đã nhận tội“ của 8 Anh Hùng Thái Hà. Nhục nhã cho nơi cầm cân nảy mực bảo vệ công lý, được gọi là tòa án phải nghiêm minh lại ngả nghiêng vào bọn cướp cầm quyền để hiếp đáp dân lành. Khốn nạn cho kẻ lưu manh khi hỏi nhau ngay trước vành móng ngựa: „Viện kiểm soát thấy hình phạt như vậy đủ nhẹ chưa?“ Đáng lẽ câu hỏi đấy phải dành cho vị luật sư bào chữa và cho các bị can để cho họ suy xét chấp thuận hoặc phản đối. Những quan tòa liên quan trách nhiệm về xử án 8 Anh Hùng Thái Hà là những „vị còn trẻ“ mà có một lối tư duy bệnh hoạn, phản công lý, lấp liếm sự thật thì thử hỏi tổ quốc Việt Nam chẳng còn con đường tương lai tốt đẹp nào khác ngoài việc tụt dốc đội sổ khi có dịp so sánh với năm châu bốn bể.

Sao csVN cứ nhục nhã, cứ trí trá như vậy? Ít nhất phải cố gắng giữ thể diện đối với các nhà ngoại giao Tây phương đang có mặt nơi tòa án, tiếng Việt của họ rất giỏi, họ hiểu những gì các bị can đã đối đáp với quan tòa cũng như nghe sự biện luận sắc bén của luật sư Lê Trần Luật. Trong buổi tòa hình như quan tòa không thể kể tội trực tiếp 8 Anh Hùng mà chỉ thích tố cáo đổ vạ các linh mục Thái Hà, và ông Ngô Quang Kiệt là những người nổi loạn tuyên truyền thúc đẩy giáo dân làm càn (vì lúc ấy các cha và Đức Tổng không được phép đối chất với quan tòa). Lạ nhỉ? Hèn quá! Có gan, có đủ tài năng thì cứ bắt giam ngục họ đi hoặc lôi ra tòa trực tiếp bêu xấu họ cho hả giận khi băng đảng cộng sản không cướp được mảnh đất tại Tòa Khâm Sứ và Thái Hà để bỏ vào túi riêng. Bố nó sống dậy cũng không dám làm điều này, vì cho các linh mục Thái Hà và Đức Tổng Kiệt có cơ hội nói trước bàng dân thiên hạ thì bọn csVN chỉ có cúi đầu nhục nhã ê chề.

Cũng lạ quá! Các tội phạm chính là các linh mục Thái Hà và đặc biệt ông linh mục Nguyễn Văn Khải được cường hào ác bá quận Đống Đa tặng cho danh hiệu „cầm loa“ kích động giáo dân vào đêm 31-8-2008 tại linh địa Đức Bà khi bọn csVN với đám thanh niên mất dậy Hồ Chí Minh đến cướp phá nơi linh địa và ném hơi cay vào giáo dân lúc cầu nguyện. Công an cảnh sát đứng trơ mặt bất lực và chỉ có ông cha Khải cầm loa trấn tỉnh giáo dân cũng như giữ gìn trật tự thì bọn báo đài tráo trở đổ tội cha Khải là phần tử xấu dùng loa kích động. Chúng ta đọc lại bài tường thuật dối trá xảo quyệt của phóng viên „lề bên phải“ VOV (Tiếng Nói Việt Nam) đã bán rẻ lương tâm cho quỷ đỏ cộng sản rằng: „Các linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Thể Hiện không hề mặc lễ phục nhà thờ nhưng vẫn xưng là bề trên và đã chỉ đạo giáo dân kê thêm bàn thờ vào ngay vị trí lực lượng bảo vệ. Sau đó linh mục Nguyễn Văn Khải đã huy động loa, âm ly trong nhà thờ để tuyên truyền, kích động giáo dân tụ tập gây áp lực với lực lượng bảo vệ.“

Giờ đây chúng ta lại được chiêm ngắm hình ảnh ông cha Khải này tiếp tục cầm chiếc loa to tướng ngay giữa thủ đô Hà Nội vào chiều 08-12-2008. Phản động quá đi chứ! Phần tử xấu này lại lợi dụng kích động linh tinh trong quần chúng đấy chứ! Ấy thế một tên công an lại sẵn lòng cầm loa cho ngài gào lên mới lạ! Câu nói của cha Khải hôm 08-12-2008 chẳng khác gì hơn đêm 31-8-2008: „Alô bà con! Bà con giữ trật tự!“ Hóa ra trên 500 tên lính đủ loại đặc chủng được trang bị từ chó đến hơi cay, dùi cui điện đều lụn bại bất lực đến thế sao? Hóa ra một vị linh mục mảnh mai lại oai hùng dám ngang nhiên tả xung hữu đột gìn giữ an ninh trật tự cho thủ đô! Bọn phóng viên „lề bên phải“ VOV đâu rồi? Vẫn tên linh mục Khải kích động đấy!

Nơi đây chúng ta thêm một điểm cười nhẹ: người bạn từ Hà Nội giải thích các từ mới cho tôi từ trên mũ cối của các binh lính CSCĐ như sau: Cộng Sản Cướp Đất và Chó Săn Cắn Đít.

Buồn cười hơn nữa, một Ca Đoàn Công Giáo tổng hợp đủ mọi giới ngang nhiên say mê cất tiếng hát cho công chúng nghe giữa đường phố thủ đô. Còn có cha Phượng oai phong làm nhạc trưởng nữa chứ, thế mới hoành tráng biết bao! Tiếng hát có lúc dật dìu có lúc tỉ tê khấn xin ơn trời: „Mẹ Maria, xin thương Giáo phận con đây!“ Các chú mặc áo màu xanh rêu đứng chăm chú, say sưa lắng nghe họ hát mới là lạ. Người dân đi đường đứng ngoài không hiểu vấn đề có thể nói, hình như thành phố Hà Nội trả tiền thuê riêng Ca Đoàn Thái Hà đến đây trình diễn văn nghệ góp vui thì phải? Đấy là chuyện lạ thế kỷ và có thể ghi vào kỷ lục Việt Nam vì cộng sản vô thần, vô tôn giáo có cho ai tuyên truyền giảng đạo khơi khơi ngoài phố phường từ 63 năm nay?

Dịp này lời vàng ngọc của đồng chí quan to Phạm Quang Nghị, ủy viên bộ chính trị và bí thư thành ủy Hà Nội lại tiên đoán đúng quá: „Thiên tai (mở đường cho Công Giáo đọc kinh hát thánh ca giữa thủ đô) không thể lường trước được!“ Dùng theo danh từ chuyên môn triết học của đóc tờ Nghị là bác ta nói gở thế mà quán triệt được những điều về hữu thần!

Cuộc xử án 8 Anh Hùng tại phường Ô Chợ Đừa đã làm cho địa danh Thái Hà vang danh trên toàn thế giới. Sau phiên tòa đã có hơn 30 chục bài báo tiếng nước ngoài nói về vụ án này. Người đọc báo có thể òa cười lên về các chi tiết nho nhỏ nhưng rất sống động được truyền thông quốc tế loan đi: “When Monday's trial ended, Catholic supporters and the defendants headed to the Thai Ha church nearby, where they rang the church bell and chanted "One, Two, Three: Innocent!", "One, Two, Three: Hallelujah!" several times before a special mass to give thanks.” Nôm na tiếng Việt như sau: “Sau khi cuộc xử án vào thứ hai kết thúc, những người bị án và đoàn dân trở về đến gần nhà thờ Thái Hà thì hồi chuông đổ lên hoà với tiếng hò reo: “Một, hai, ba: Vô tội!”, “Một, hai, ba: Hal-le-lu-ja!” được lập lại nhiều lần trước khi cử hành thánh lễ tạ ơn đặc biệt. Cha Lê Quang Uy đã ví von bầu khí nhộn nhịp lúc ấy như đang xảy ra tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Sydney vào tháng 7 vừa qua.

Báo chí quốc tế cũng nhận ra một điều tinh tế, đã 63 năm sống trong gọng kềm khát máu của cộng sản người dân Việt Nam ít khi ai dám tỏ bày công khai giữa đường phố: “More than 1,000 Vietnamese Catholics arrived to support the defendants, a rare expression of dissent against the ruling Communist Party.” Nội dung hiểu đại khái: “Hơn 1,000 tín hữu công giáo Việt Nam đã đến ủng hộ các bị cáo, một cách thức biểu lộ hiếm có cho sự không hài lòng nhằm chống lại đảng thống trị cộng sản.”

Cội nguồn của vấn đề ở đây không phải để đòi lại 2 mảnh đất cho chính mình mà là mạnh dạn xóa bỏ cơ chế XIN-CHO, đòi CÔNG LÝ và SỰ THẬT. Đòi lại mảnh đất cao thượng đã mất từ 63 năm nay là Tự Do Tôn Giáo, đó là quyền căn bản của con người.

Nhìn lại, thành công to lớn nhất của 8 Anh Hùng Thái Hà đạt được không ngờ khi một tựa đề báo ngoại quốc bằng tiếng Ý gợi ý nhận định: “Condannati i cattolici di Thai Ha: solidarietà e preghiera dalle comunità in tutto il paese” – “Những giáo dân bị xử án của Thái Hà: Lôi kéo được sự đoàn kết và lời cầu nguyện từ các cộng đoàn giáo xứ trên toàn quốc.” Nếu đúng như thế thì toàn khối hơn 6 triệu người Công Giáo Việt Nam từ Bắc chí Nam đang đồng tâm nhất chí gióng lên tiếng nói của Công Lý của Sự Thật.

8 Anh Hùng Thái Hà đang là biểu tượng của Bát Phúc ngay giữa chúng ta!