NEW ORLEANS – Luật sư Joseph Cao Ánh là người Việt Nam đầu tiên đã đắc cử làm Dân Biểu Quốc Hội Hoa Kỳ, đại diện cho đơn vị 2, vùng New Olreans, Lousiana. Ông đánh bại dân biểu da đen lão thành William Jefferson người đã có thành tích trúng cử Dân Biểu liên tiếp 9 khóa trước. Ông Jefferson đã tái đắc cử 9 lần nhưng lần thứ 10 thì Luật Sư Cao Ánh chiếm 50% số phiếu so với ông Williams Jefferson 47%.

Dân biểu đắc cử Cao Ánh cùng vợ và chị mừng thắng cử
Cao Ánh: Người Việt đầu tiên đắc cử Dân Biểu Quốc Hội Hoa Kỳ Cuộc thắng cử của luật sư Joseph Cao Ánh trong một khu vực mà đa số có đến 2/3 dân chúng thuộc Đảng Dân Chủ, và 60% dân là người da đen. Số người ghi danh đảng Cộng Hòa chỉ có 11% và số người gốc Mỹ gốc Việt Nam tại New Orleans tuy là đông, nhưng so phần trăm không đáng kể trong tổng số cử tri.

Luật sư Joseph Cao Ánh, năm nay 41 tuổi, sinh trưởng ở Sài Gòn và định cư ở Mỹ năm 1975 lúc 8 tuổi cùng một người chị và em trai. Ông ra trường với bằng Cử Nhân Vật Lý tại Đại Học Baylor. Sau khi ra trường, ông nhập Dòng Tên và ra trường với bằng Cao Học Triết Học tại Đại Học Fordham của Dòng Tên. Sau đó ông được nhà Dòng gởi đến Đại Học Loyola ở New Orleans để dạy Triết và Thần Học. Trong thời gian ở New Orleans, ông đã rời nhà Dòng để theo học Luật Khoa tại Đại Học Loyola. Năm 2000 ông ra trường với bằng Tiến sĩ Luật Khoa. Sau đó ông làm việc cho công ty luật Waltzer Law Firm và làm cố vấn cho Boat People SOS tại New Orleans.

DB Cao Ánh cùng con gái Betsy Cao và vợ (Photo: AP)
Ông lập gia đình với chị Hoàng Hiếu (Kate), họ có 2 cháu gái và hiện là giáo dân trong Giáo Xứ Maria Nữ Vương Việt Nam tại New Orleans.

Năm 2002, luật sư Joseph Cao Ánh được Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận New Orleans chọn vào Hội Đồng Cố Vấn Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Ông Ánh được cộng đồng người Việt Nam ở New Orleans hỗ trợ hết mình, nhưng việc ông thắng cử là nhờ có sự hỗ trợ mạnh từ phía Đảng Cộng Hòa trung ương, ngay cả sự ủng hộ của một số chính khách đảng Dân Chủ. Vì họ cho rằng cựu Dân Biểu William Jefferson đang bị tai tiếng lớn vì những hành vi tham nhũng hối lộ. Cuộc điều ta năm 2007 tố cáo ông Jefferson đã nhận chừng $500,000 tiền hối lộ và trong khoảng thời gian từ 200-2005 ông đã đòi tiền hối lộ lên đến cả triệu đồng. Đặc biệt nhất là các điều tra viên đã tìm được số tiến $90.000 ông giấu trong tủ lạnh nhà ông ở Washington.

Khi mới ra tranh cử chức Dân Biểu, nhiều người nghĩ rằng ông như “châu chấu chọi xe” vì Jefferson là chính trị gia lão thành thắng cử tới 9 khóa Quốc Hội. Tuy nhiên ông được Đảng Cộng Hòa hết mình hỗ trợ ngay cả về tài chánh, và trong những ngày tranh cử cuối cùng, Đảng Cộng Hòa đã bỏ tiền ra quảng cáo trên TV tố cáo cựu dân biểu William Jefferson là một người thối nát thượng hạng.

Cần phải nói rằng luật sư Cao Ánh thắng cử cũng nhờ vào chính bản thân của mình, vì ông đã cố gằng đi gõ cửa từng nhà của người Hoa Kỳ, không phân biệt da trắng hay da mầu và trình bầy về nguyện vọng và lý tưởng phục vụ của ông. Với một giọng nói nhỏ nhẹ, điềm đạm, và lòng chân thành, ông đã xác tín được dân chúng tín nhiệm vào ý chí phục vụ của ông.

Luật sư Joseph Cao Ánh đã mở ra con đường mới không chỉ là “hội nhập” vào đời sống Hoa Kỳ mà là con đường nhập cuộc vào sinh hoạt dòng chính của Hoa Kỳ, một sự “đóng góp căn bản” trong đời sống “chính trị” – qua đó có sức mạnh và khả năng thay đổi luật lệ và hướng di cho quần chúng. Sự hiện điện của vị Dân Biểu đầu tiên người Mỹ gốc Việt là con đường khai phá và mở lối cho thế hệ người trẻ gốc Việt Nam trong dòng sinh mệnh của quốc gia Hoa Kỳ.

VietCatholic và toàn thể độc giả, cũng như người gốc Việt tại Hoa Kỳ hân hoan chúc mừng Dân Biểu Joseph Cao Ánh với thành tích “lịch sử” mà ông đã đạt được, không những chỉ cho bản thân mình, mà cho cả tập thể Việt nam ở Hoa Kỳ.