PENNSYLVANIA -Vào lúc 8 giờ 30 tối ngày thứ hai 10-11-2008, kẻ gian đã phá cửa nhà ông Phạm Văn Hoa, để đột nhập vào nhà của ông bà. Đang khi 2 ông bà đang ngủ để chuẩn bị cho ngày làm việc sáng sớm hôm sau, kẻ gian đã lên phòng ngủ của ông bà, đã thảm sát ông, và trói tay chân của bà, đòi của. Vừa bị đánh đập,và bị làm gẫy ngón tay, vừa bị khảo của, bà đã nhanh trí, bảo kẻ gian cởi trói cho bà, thì bà mới đi lấy tiền cho.. Khi được cởi trói 2 chân, bà đã lẻn ra cửa sau và chạy trốn sang nhà người cháu.. và kêu cảnh sát tới cứu ông chồng.

Cảnh sát tới, thì kẻ gian đã chạy mất, còn ông Phạm Văn Hoa, thì đã tử thương. 10 điều tra viên được chỉ định để điều tra vụ án này. Được biết kẻ gian là người da đen có nước da không đen lắm, cao chừng 6 ' 2'', to lớn và khỏe mạnh.

Ông Phạm Văn Hoa là cựu sĩ quan trong quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Ông đã tốt nghiệp trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt, và đi tù cộng sản với cấp bậc Trung Úy, ngành chiến tranh chính trị. Sau hơn 7 năm tù, ông được thả tù. Và theo chương trình HO, ông đến định cư tại vùng Philadelphia, rồi qua thành phố Upper Darby. Ông Hoa là một người chồng thương yêu vợ mình, là người cha hết mực yêu thương con cái. Ông bà được 6 người con, 3 trai, 3 gái. Hiện ông bà còn một người con gái ở Việt Nam, đã lập gia đình khi ông bà qua Mỹ, 3 người con bên Mỹ đã lập gia đình, và 2 người con còn trong tuổi đại học.

Ông Phạm Văn Hoa, là một giáo dân nhiệt thành, ông tham gia ban chấp hành của cộng đòan công giáo Nữ Vương Mân Côi, tại Upper Darby với chức vụ phó chủ tịch nội vụ. Ông còn tham gia các tổ chức công giáo khác như hội Bảo Trợ Ơn Gọi Vinh, Bảo Trợ Ơn Gọi Việt Nam.. Ông cũng tham gia rất nhiêu tổ chức xã hội trong vùng.

Cộng đòan Mân Côi đã cùng với gia đình ông, dưới sự lãnh đạo của Linh Mục Nguyễn Xuân Quýnh, chính xứ nhà thờ St. Alice, lo tổ chức đám táng cho ông. Cha sở đã gợi ý:" những vị có công ơn cho một quốc gia, thì tổ chức quốc táng, còn ông có công lao với cộng đòan, và với hòan cảnh thảm sát này, chúng ta nên dành cho ông một danh dự, cộng đòan táng".

Các tối thứ ba, thứ tư, thứ năm rất nhiều giáo dân, thân bằng quyến thuộc, bạn bè thân hữu thuộc các tôn giáo, các giáo dân thuộc nhiều sắc tốc trong giáo xứ, các vị nam nữ tu sĩ và các linh mục tới dâng thánh lễ cầu nguyện cho ông. Tối thứ sáu, một lễ nghi viếng xác, và cầu nguyện, dâng lễ ước lượng cả ngàn người tham dự.

10 giờ 30 sáng thứ bảy, Thánh lễ đồng tế an táng để tiễn ông tới nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Các Thánh Phêrô và Phaolô của tổng giáo phận Philadelphia.

Chiều chủ nhật, cha sở cũng tổ chức một buổi cầu nguyện thắp nến (Candle Light Service) trước nhà của ông Phạm Văn Hoa, cho mọi người giáo dân của giáo xứ gồm cả Việt và Mỹ, các hội đòan và giáo dân các xứ lân cận, cùng nhiều đòan thể và cá nhân. Cảnh Sát thành phố rất hoan hỉ và hỗ trợ cuộc cầu nguyện xin Thiên Chúa ban bình an cho khu vực, ban ơn tha thứ và yêu thương, ban ơn trợ lực an ủi tang quyến và cầu nguyện cho linh hồn Phêrô được về với Chúa.

Việc thảm sát ông Phêrô Phạm Văn Hoa, đã làm rung động khối thông tin và truyền hình tại Philadelphia, các đài TV địa phương đã đến lấy tin tức, thu hình thánh lễ, phỏng vấn các người liên hệ, để đưa tin đau buồn của ông và của gia đình ông. Đài truyền thông hoan hỉ vì thấy tinh thần hiếu hòa, và đời sống cầu nguyện cao cả của người Việt. Cái chết thảm của ông cũng làm xúc động tới đức hồng y Justin Rigali, tổng giám mục Philadelphia, ngài cũng xin số phone để gọi tới gia đình tang quyến để chia buồn.

Quả thực, việc thảm sát ông Phêrô là một niềm đau thương cho giáo xứ St. Alice, cho cộng đòan và cho gia đình của ông. Tuy nhiên khi suy niệm về đời sống đạo của ông, cha sở đã nói trong bài giảng: "Phúc cho ai đã chọn Chúa là gia nghiệp". Phúc cho ông Phêrô Phạm Văn Hoa, suốt đã chọn Chúa làm gia nghiệp và đã hòan tất con đường đức tin của một giáo hữu công giáo.

Xin cho Linh Hồn Phêrô được nghỉ yên muôn đời.