Washington DC (CNA) – Bộ phận chuyển tiếp của Tổng thống tân cử Barack Obama đang chuẩn bị những hành động đầu tiên thực hiện trong nhiệm kỳ tổng thống, đó là dự tính hủy bỏ những hạn chế trong việc cung ứng quỹ tài trợ để nghiên cứu tế bào gốc, và hủy bỏ những luật lệ ngăn cấm các tổ chức quốc tế nhận ngoại viện Mỹ không được phép tư vấn cho phụ nữ về khả năng phá thai.

Luật lệ nói trên thường gọi là “Mexico City Policy (Chính sách Đô thị Mexico)” được hình thành dưới thời chính quyền Reagan, bị chính phủ thời Clinton bác khước, và sau được chính quyền George W. Bush hồi phục.

Cecile Richards, chủ tịch Liên đoàn Hoa kỳ về Kế hoạch hóa Gia đình nói rằng tổ chức của bà đã liên lạc gần như mỗi ngày với ủy ban chuyển tiếp của Obama, và theo lời tường trình của báo Washington Post thì bà nói: “Chúng tôi mong đợi sẽ thấy được một sự thay đổi thực sự.”
Cecile Richards và Obama


John Podesta, đồng chủ tịch ủy ban chuyển tiếp của Obama đã phát biểu với Chris Wallace về những sự thay đổi nói trên trong chương trình tin tức của hãng thông tấn Fox hôm chủ nhật vừa qua.

Podesta nói: “Tôi muốn nói khi còn là ứng cử viên, Thượng nghị sĩ Obama có nói ông muốn rằng tất cả những mệnh lệnh hành pháp của tổng thống Bush phải được xem xét lại, và quyết định xem cái nào nên giữ, cái nào nên hủy bỏ và cái nào nên tu chính.”

Podesta gán cho chính sách về nghiên cứu tế bào gốc của ông Bush “có lẽ không lợi ích cho đất nước chúng ta”, cũng như chính sách về khoan dầu khí và chăm sóc sức khỏe.

Podeata nói tiếp: “Có nhiều điều một vị tổng thống có thể dùng quyền lực hành pháp để làm được mà không cần đợi sự chấp thuận của quốc hội, và tôi thiết nghĩ chúng ta sẽ thấy tổng thống làm thế là nỗ lực phục hồi cái ý thức rằng quốc gia đang thực hiện vì công ích, rằng chúng ta sẽ nỗ lực phục hồi lương bổng, cho dân chúng những phương thức đúng đắn để họ có thể xây dựng cuộc sống, và khi họ cần mẫn làm việc họ sẽ được tưởng thưởng xứng đáng.”

Lm Patrick J. Mahoney, giám đốc Liên minh Bảo vệ Kitô giáo, phản ứng lại việc hủy bỏ “các mệnh lệnh hành pháp bảo vệ sự sống” với một “ý thức bất mãn sâu xa”:

“Nếu ông Obama đảo ngược ‘Mexico City Policy’, một chính sách ngăn cấm các nhóm nhận viện trợ Mỹ không được tư vấn cho phụ nữ về chuyện có thể phá thai, thì điều đó sẽ làm gia tăng hành động phá thai khắp thế giới lên rất nhiều. Nó cũng tạo ra cảnh tượng người Tin lành và Công giáo Mỹ phải chi trả cho những vụ khuyến khích phá thai bằng tiền đóng thuế của mình.

“Nếu tổng thống tân cử Obama đảo ngược chính sách này, điều đó chứng tỏ ông hoàn toàn và hiển nhiên coi thường các giá trị đức tin của hàng triệu người Mỹ theo Kitô giáo, cũng như mở rộng bạo lực và thảm kịch phá thai trên khắp thế giới. Hoa kỳ nên xuất cảng công lý và nhân quyền chứ không phải tàn ác và bạo lực.

“Đó có phải là hy vọng và thay đổi theo ý nghĩa tổng thống tân cử Obama gán cho?

Cha Mahoney kết án rằng hủy bỏ việc cấm dùng quỹ liên bang cho các cuộc nghiên cứu về tế bào gốc sẽ chứng tỏ “một sự thiếu tôn trọng công lý xã hội và niềm tin sâu xa của hàng triệu người trong các cộng đồng tôn giáo.”

“Nghiên cứu tế bào gốc là thảm kịch phá hủy sự sống con người, và với những đột phá tân tiến mới đây, việc nghiên cứu tế bào gốc không còn cần thiết nữa. Chúng tôi mời tổng thống tân cử Obama bước vào thế giới kỹ thuật y khoa tân tiến và rời xa những cách thức thực hiện y học cổ hủ và man rợ.”