Sài Gòn: Chiều thứ bảy 19.07.2008 tại nhà thờ Đaminh Ba Chuông, hạt Phú Nhuận thuộc Tổng giáo phận Sài Gòn. Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã đến chủ sự thánh lễ tạ ơn nhân dịp kết thúc lớp Ca Trưởng Cấp 3 do Gs-Ns Phạm Đức Huyến từ Hoa Kỳ về giảng dạy, đồng tế cùng Đức Tổng còn có linh mục Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Vinhsơn Phạm Trung Thành, lm Anrê Đỗ Xuân Quế, nguyên Trưởng Ban Thánh Nhạc TGP Sài Gòn và một số linh mục trong tu viện Anbetô thuộc Dòng Đaminh Việt Nam.

Ngỏ lời chào mừng trước thánh lễ, lm Giuse Phạm Hưng Thịnh, bề trên tu viện cũng là chánh xứ Đa Minh đã nói: “Chúng con thật vinh dự chào đón Đức TGM Giuse đã đến đây dâng thánh lễ tạ ơn Chúa cùng với chúng con, Đức Tổng đã luôn quan tâm đến các hoạt động về thánh nhạc sự hiện diện của Đức Tổng hôm nay là sự động viên và khuyến khích chúng con để chúng con làm tốt bổn phận của mỗi ca trưởng hầu giúp cho mọi người khi đến tham dự thánh lễ thêm sốt sắng hơn…”

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức TGM Ngô Quang Kiệt đã nói: “ Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho chúng ta các nghệ sĩ hoạt động trong lảnh vực nghệ thuật và cách riêng những người hoạt động trong thánh nhạc…” ngài nói tiếp về dụ ngôn, về Nước Trời và về sự khiêm nhường: Trên thế giới luôn có người tốt, người xấu, trong cộng đoàn có những người tích cực và những người tiêu cực… chấp nhận những điều đó để chúng ta có lòng khiêm nhường. Lúa cũng kiên nhẫn chờ đợi cỏ lùng. Chúa cũng chờ đợi, chờ đợi thế giới ngày càng hoàn hảo hơn. Thiên Chúa luôn luôn kiên nhẫn và lòng khoan dung vô biên. Ngài luôn chờ đợi chúng ta. Khi chứng kiến lớp Ca Trưởng Cấp 3 ở hai miền Nam-Bắc, tôi nhận thấy và học được nhiều điều ở họ: Các anh chị rất khiêm nhường và các nhạc sĩ hoạt động thánh nhạc cũng rất khiêm nhường, thái độ luôn khiêm tốn, họ phục vụ trong âm thầm luôn kiên nhẫn và rất bền bĩ trong việc đào tạo. Những người hoạt động thánh nhạc luôn tin tưởng sẽ làm được những điều tốt đẹp, giúp cho ca đoàn, cộng đoàn thêm sốt sắng. Thiên Chúa sẽ luôn chúc lành chotất cả chúng ta, sẽ ban cho chúng ta thêm nhiều ca trưởng để phục vụ Chúa trong lãnh vực thánh nhạc…”

Thánh lễ diễn ra thật sốt sắng và điều đặc biệt nhất chưa từng có là ca đoàn hát lễ gồm tất cả các anh chị trong lớp CT Cấp 3! người điều khiển ca đoàn đặc biệt này là Gs-Ns Phạm Đức Huyến và Ca Trưởng Đinh Thiện Bản. Thánh lễ sốt sắng một phần vì các anh chị CT hát Bộ lễ De Angelis. Những người tham dự thánh lễ chiều nay thấy lòng thật sốt sắng và thánh thiện hơn vì đã lâu lắm rồi mới được nghe lại những giai điệu Bình ca thật du dương, nhẹ nhàng, thanh thoát, có những ông bà cụ lớn tuổi hát theo một cách say sưa… những bài thánh ca của nhạc sư Hải Linh và nhạc sĩ Phạm Đức Huyến được hát lên bằng sự điêu luyện của những người ca trưởng quả thật đã làm lay động lòng người!

Sau thánh lễ, các học viên đã có buổi gặp gỡ thân mật với Đức TGM Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt, ngài cũng đã trao quà và bằng chứng nhận cho các học viên xuất sắc, nhân dịp này một nhóm các ông bà thuộc ca đoàn Hồn Nước mà ngày xưa đã do chính nhạc sư Hải Linh thành lập cũng đã đến giao lưu và sinh họat chung cùng các học viên…

Dù thời gian học căng thẳng và gấp rút do nhạc sĩ Phạm Đức Huyến chỉ ở Việt Nam trong thời gian khoảng một tháng mà phải dạy cả hai miền Nam-Bắc, nhưng tôi nhận thấy các học viên học rất hăng hái và có lẽ một phần do Ban Tổ Chức rất chu đáo luôn bồi dưỡng các anh chị học viên bằng những tách cà phê giữa buổi, những ly chè ngọt mát làm tinh thần thêm phấn khởi dễ tiếp thu bài hơn và một phần cũng do Ban Giảng Huấn là các vị Giáo sư nổi tiếng và đầy tài năng ngoài Gs-Ns Phạm Đức Huyến đầy nhiệt tâm luôn muốn cống hiến cho đời tất cả những gì mình có và như những giờ lên lớp của Gs-Ts Trần Văn Khê, Gs-Ns Ca Lê Thuần, Lm-Ns Kim Long, Nhạc trưởng Trần Vương Thạch, Ns Nguyễn Bách, Nghệ sĩ Bích Hồng, nhà thơ Lê Đình Bảng v.v… đã làm cho các học viên lớp CT Cấp 3 này được kín múc thật nhiều kiến thức quý giá để mai này có thể mang ra phục vụ cho cộng đoàn nơi mình sinh hoạt. Nói như Ns Phạm Đức Huyến là: “ Các anh chị sẽ là những người làm cho ca đoàn của mình hát hay hơn, tâm tình hơn giúp cho cộng đoàn nâng tâm hồn mình lên gần với Chúa hơn! “