Theo lịch trình trước đây, Đức Hồng Y sẽ rời Baghdad về Vatican cùng với phó thủ tướng Iraq, ông Tariq Aziz, người sẽ được Đức Thánh Cha tiếp kiến vào thứ Sáu 14/2/2003.

Tuy nhiên các nguồn tin cho biết, tổng thống Iraq, ông Saddam Hussein sẽ có một buổi hội đàm với Đức Hồng Y Etchegaray vào ngày thứ Bẩy 15/2/2003, một ngày sau khi Đức Thánh Cha tiếp ông Tariq Aziz và các thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc báo cáo tại Newyork.

Trong buổi phỏng vấn với Radio Vatican, Đức Hồng Y cho biết ngài rất xúc động trước sự nhiệt thành của anh chị em giáo dân Iraq. Nói về buổi lễ diễn ra hôm thứ Tư tại nhà thờ Thánh Giuse ở Baghdad, Đức Hồng Y ghi nhận:

"Đó là một đám đông rất lớn chìm đắm trong cầu nguyện, vì người Công Giáo, cũng như toàn thể dân tộc Iraq, đang cảm thấy đe dọa của chiến tranh".

"Tuy nhiên, họ hy vọng rằng nhờ lời cầu nguyện và qua các phương cách khả thi của con người, hòa bình sẽ được giữ lại".

"Điều cần thiết là hãy tin ở hòa bình cho đến giờ phút cuối cùng, cho đến giây cuối cùng...cho đến khi cạn kiệt các tài nguyên tìm thấy nơi mỗi người thiện chí và nơi dân tộc này, nhưng trên tất cả nơi các nhà lãnh đạo của xã hội, của Iraq và của cộng đồng quốc tế"

Đức Hồng Y Roger Etchegaray đã đến thành phố Mosul ở phía Bắc Iraq để gặp gỡ với cộng đoàn Công Giáo tại đây, đa số theo nghi lễ Chaldea. Hôm thứ Năm 13/2/2003 ngài sẽ cử hành thánh lễ tại thành phố Mosul và trong ngày thứ Sáu, Đức Hồng Y sẽ trở về thủ đô Baghdad.