Chính thức mở Hồ Sơ Phong Chân Phước cho Cha Theodore Foley người Hoa Kỳ

Cha Cố Theodore Foley, C.P.
ROME (Zenit.org).- Hồ Sơ Phong Chân Phước cho vị Linh Mục người Hoa Kỳ, sinh trưởng tại tiểu bang Massachusetts vào thế kỷ 20 đã được chính thức mở tại Rôma vào hôm thứ Sáu tuần qua.

Cha Theodore Foley (1913-1974) đã từng là Cha Bề Trên Tổng Quyền của Dòng Passion hay còn được biết đến là Passionists (tức các Cha thuộc Dòng Giáo Đoàn Thụ Nạn).

Đức Hồng Y Camillo Ruini, vị Tổng Đại Diện cho Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 ở Giáo Phận Rôma đã mô tả về đời sống của vị Linh Mục quá cố trong buổi lễ công bố quyết định mở hồ sơ Phong Chân Phước cho Cha. Đức Hồng Y nhân dịp này cũng mời gọi các Cha Dòng Passionist hãy tiến bước theo con đường thánh hóa mà Cha Cố Foley đã đeo đuổi một cách nhiệt thành khi còn sống.

Daniel Foley chào đời vào năm 1913 ở thành phố Springfield trong một gia đình di dân người Ái Nhĩ Lan. Cậu Foley thưở nhỏ đã theo học tại các trường do các Cha Dòng Passionist giảng dạy và đã lắng nghe tiếng gọi vào chức Linh Mục. Rồi cậu chính thức gia nhập Dòng Passionist vào năm 1932, và khấn dòng một năm sau đó lấy tên là Theodore. Thầy Theodore được truyền chức Linh Mục vào năm 1940 tại thành phố Baltimore thuộc tiểu bang Maryland.

Vào năm 1958, Cha Foley trở thành tổng cố vấn và trợ tá cho Cha Bề Trên Tổng Quyền của Dòng Passionist. Rồi vào năm 1964, Cha được bầu trọn thành Tân Bề Trên Tổng Quyền của Dòng, một vị trí mà Cha đã nắm giữ cho đến lúc chết đi vào ngày 9 tháng 10 năm 1974.

Cha Giovanni Zubiani, thỉnh nguyện viên của Hồ Sơ Phong Chân Phước đã nói về Cha Cố Foley như là một người luôn mở rộng cho việc đối thoại, nhưng đối thoại "rắn chắc dựa trên những nguyên tác và linh đạo của Dòng."

Như vậy tính cho đến nay, Tòa Thánh hiện đang mở ra hai Hồ Sơ Phong Thánh và Chân Phước cho hai vị Linh Mục quá cố người Hoa Kỳ, đều xuất thân từ gốc Ái Nhĩ Lan đó là Cha Michal F. McGivney - vị sáng lập ra Hội Hiệp Sĩ Columbus và Cha Cố Theodore Foley của Dòng Passionists.

Dòng các Cha Passionists được thành lập từ năm 1852 với Thánh Bổn Mạng là Thánh Phaolô Thánh Giá - Dòng có các Dòng Tu Nam lẫn Dòng Tu Nữ chuyên giảng dạy Phúc Âm và mang sứ điệp Tin Mừng đến với tất cả mọi người.

Để tìm hiểu thêm về Dòng Các Cha Passionists và riêng Cha Cố Theodore Foley, mời Quý Vị vào trang Web tại: www.cptryon.org/compassion/83/foley.htm hay http://cpprovince.org/archives/index.php