Người Công giáo Nhật bản chỉ có 500,000 ngàn người trên dân số 126 triệu dân, một thiểu số quá ít oi nhưng “rất nổi bật và được kính trọng” đặt biệt họ có “Ðức Tin Công giáo và truyền thống văn hóa Nhật bản rất thâm sâu.”

Ðó chính là hình ảnh của những người Công giáo Nhật bản được mô tả trong một bài nghiên cứu của các Cha Dòng Tên được tờ báo “Populi” đăng tải nhân dịp ngày lễ kính thánh Phao lồ Miki và đồng bạn tử đạo vào ngày 6 tháng 2.

Ngoài ra các tử đạo Nagasaki, còn có 700 tử đạo khác cũng được thừa nhận và còn hàng ngàn tử đạo "vô danh". “Ngày nay còn lại di tích gì? Một Giáo hội phát sinh mau chóng rồi bị các vua chúa tàn sát không chút nương tay nhưng không thể tận diệt đã sống ẩn náu và lưu truyền thầm lặng qua nhiều thế hệ trong hơn 200 năm ở một xứ sở đặt đạo Công giáo ra ngoài vòng pháp luật cho đến năm 1954!

“Sự hiện diện và ảnh hưởng của người Công giáo vượt xa con số ít oi.” Những lễ cưới, những đám tang Công giáo là những cuộc lễ mà những người ngoại tham dự đều yêu mến và ngưởng mộ.

Các trường học Công giáo làm cho Giáo Hội ít oi của Nhật bản được kính trọng và nổi bật. 90% những người lớn được biết Chúa Giêsu và chịu phép rửa tội là nhờ theo học các trường Công giáo này.

Giáo hội Nhật bản còn điều khiển 234 nhà giữ trẻ, 192 nhà dưởng lảo, 90 trung tâm xã hội giúp đở những người vô gia cư và những công tác xã hội khác nhất là trong những thành phố lớn.