MỘT BUỔI CHIỀU BÊN CHÚA GIÊ-SU MỤC TỬ NHÂN LÀNH….

Dù đã ý tứ cho cơn mưa rào rất nặng hột đổ xuống trong sân ngoài phố gần suốt buổi sáng để có một buổi chiều mát mẻ bên nhau, nhưng có lẽ Chúa Giê-su Mục Tử cũng không ngờ nhiệt độ trong nhà nguyện lầu hai dãy nhà B của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội chiều ngày 13.04.2008 (ngày thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ) lên cao như thế, đến nỗi máy lạnh mở hết công suất hay sau đó, mọi cửa sổ mở toang hết cũng không xua được cái nóng nực ấy. Hóa ra, sức nóng không đến từ bên ngoài mà từ chính những con tim rạo rực yêu thương: Con Tim của Chúa Giê-su Mục Tử Nhân Lành, con tim của các mục tử phụ việc cho Chúa là đức tổng giám mục giáo phận, các linh mục trong ban tổ chức, các đại chủng sinh chủng viện Hà Nội và các nữ tu các dòng trong ban cộng tác, và nhất là hơn 700 con tim của các bạn trẻ từ các đại học, trung học, đệ tử viện một số dòng đóng trên địa bàn Hà Nội, kể cả 40 em học sinh trung học đang tìm hiểu ơn gọi của giáo xứ Khoan Vĩ xa xôi tận Hà Nam …

Mà làm sao không rạo rực được khi chính Chúa Giê-su đưa mọi người vào đồng cỏ xanh mát chiều hôm ấy, với lời Chúa và Thánh Thể ngọt ngào của Ngài trong thánh lễ, rồi lời Chúa và thân thể Ngài lại được cụ thể hóa qua những ổ bánh mì thịt, trái cây và nước ngọt !

Sau khi cho ăn uống no nê, tựa như hôm nào bên bờ Ti-bê-ri-a với Phê-rô sau khi sống lại, Đức Giê-su hỏi các bạn về chính ý nghĩ và tình cảm của họ về đời tu, qua một bảng điều tra. (Xem thêm “Bảng điều tra”)

Sau cùng, dường như chưa thỏa mãn với những giải đáp của các chủng sinh và tu sĩ trong các tổ, các bạn trẻ muốn được nghe thân hữu Ngài giải đáp rõ ràng hơn cho những vấn nạn của họ về đời tu. Thật bất ngờ không chỉ về số lượng câu hỏi đặt ra, mà về cả nội dung của phần lớn những câu hỏi ấy. Có những câu hỏi phản ảnh cả một băn khoăn không dứt như làm sao biết mình thực sự được Chúa gọi khi thấy mình lúc thích lúc không, lúc thánh thiện lúc tội lỗi, cả một trăn trở đau xót như làm sao tham gia đời tu khi thấy một số người đi tu xa hoa và tự mãn, cả một dằn vặt sâu đậm như có bao giờ đã chọn lầm khi đi tu một thời gian rồi thôi hay khi kết hôn một vài năm rồi bỗng thấy bất hạnh, cả một sự dằng co giữa thánh thiện và tội lỗi, giữa yêu Chúa và yêu một người… Những câu hỏi mà nếu không định thời hạn sẽ chẳng bao giờ dứt. Nhưng điều đó cũng cho thấy đời tu đã được các bạn trẻ đặt ra cách nghiêm túc. Sự nghiêm túc ấy chẳng những không giảm đi mà còn được diễn tả một cách khác qua các tiết mục tự giới thiệu về đời tu của các chủng sinh, các tu sĩ và đệ tử dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, dòng thánh Phao-lô, dòng Phan-sinh Thừa Sai. (hình 6) Ban tổ chức đã đề nghị một cách bổ sung phần giải đáp thắc mắc này là trao cho các bạn trẻ tập “Sổ Tay giới thiệu các tổ chức tu trì hiện diện trong tổng giáo phận Hà Nội”, trong đó các bạn có thể có những thông tin cần thiết về các tổ chức ấy cùng với địa chỉ để liên lạc, và mời các bạn trẻ đến Nhà Sách của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội tìm đọc các sách tôn giáo mình ưa thích (có khuyến mãi bằng cách giảm giá tới 50% cách sách Thánh Kinh, và giảm giá ít hơn đối với các sách khác trong vòng một tuần tính từ ngày 14.04).

Để kết thúc, đức tổng giám mục Hà Nội đã nêu ra mấy thí dụ có thật để minh họa cho lời khẳng định của ngài: đời tu vẫn rất cần thiết không chỉ trên bình diện xã hội (để xoa dịu nỗi đau của con người), mà cả trên bình diện bí tích (để thánh hóa con người qua các bí tích), trước khi ngài kêu gọi các bạn trẻ hãy lắng nghe tiếng Chúa gọi và hãy quảng đại đáp lại tiếng Chúa gọi.

Buổi hội ngộ đã kết thúc với lời cầu nguyện thật chân thành của những con chiên trước mặt Chúa. Tạ ơn nhưng không giấu sự tiếc nuối về một ngày sống bên Chúa Chiên Nhân Lành, lo ngại bước vào đời với nhiều thú dữ và bão tố nhưng không thiếu tin tưởng và hy vọng vào tình yêu của Chúa Chiên Nhân Lành. Những lời ca phản ảnh những tâm tình ấy cứ vang mãi vang mãi cho tới khi đã nhận phép lành của đức tổng giám mục rồi mà dòng người vẫn không nhúc nhích di chuyển. Thế mới biết, chỉ có ở bên Chúa người ta mới thấy ơn gọi linh mục và tu sĩ thật đẹp đẽ và cao quí, mới hiểu đúng ơn gọi linh mục và tu sĩ.