ROME – Theo tin của tạp chí Crux, Đức Giáo Hoàng Phanxicô vừa gửi thư chúc mừng sinh nhật thứ 90 của “cha đẻ thần học giải phóng” và cám ơn ngài vì các đóng góp của ngài cho Giáo Hội Công Giáo và tình yêu thương đối với người nghèo.



Vì Cha Gustavo Gutierrez, Dòng Đa Minh, chuẩn bị mừng sinh nhật vào ngày 8 tháng 6, nên Đức Giáo Hoàng Phanxicô bảo đảm với cha ngài sẽ “cầu nguyện trong giờ phút đầy ý nghĩa này của đời cha”.

Đức Phanxicô viết thêm “Cám ơn cha vì các cố gắng của cha và vì cách cha thách thức lương tâm mọi người, để không một ai còn dửng dưng đối với thảm kịch nghèo đói và loại trừ”.

Cha Gutierrez, người Peru, là một trong các sáng lập viên chính của thần học giải phóng, một phong trào nổi bật ở Nam Mỹ trong các thập niên 1960 và 1970 như một cách đáp ứng nhu cầu người nghèo của Châu Mỹ Latinh và như lời mời gọi thoát khỏi các cơ chế xã hội bất công.

Trong thập niên 1990, Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, lúc ấy dưới sự điều khiển của Đức Bênêđíctô XVI, tỏ ý lo ngại về một số luồng tư tưởng của thần học giải phóng vì bị chính trị hóa và dựa vào các ý niệm và phân tích Mácxít.

Tuy nhiên, Đức Bênêđíctô XVI ca ngợi nhiệt tâm của thần học giải phóng đối với công bằng xã hội và người nghèo.

Đức Phanxicô cũng theo đường hướng của vị tiền nhiệm, bất đồng với việc chính trị hóa của phong trào này trong khi có thiện cảm với quan tâm của nó đối với người nghèo.

Trong lá thư mừng sinh nhật, Đức Phanxicô cám ơn Cha Gutierrez vì các đóng góp của ngài “cho Giáo Hội và nhân loại qua qua việc phục vụ thần học và ưu tiên chọn người nghèo và các người bị vứt bỏ trong xã hội của Cha.

Ngài viết thêm: “tôi khuyến khích Cha tiếp tục cầu nguyện và phục vụ người khác, làm chứng cho niềm vui Tin Mừng”.

Nguồn: Junno Arocho Esteves, “Pope sends birthday greetings to ‘father of liberation theology’” Crux, Jun 7, 2018