Trong một thông báo khẩn cấp, chủ tịch Phong Trào Giải Phóng Kitô (CLM), ông Oswaldo Paya Sardinas phản đối việc bầu ông Raul Castro, bào đệ của nhà độc tài Fidel Castro trong chức vụ tổng thống Cuba và nhấn mạnh rằng “nhân dân phải được quyết định ai sẽ là người lãnh đạo đất nước chứ không phải là đảng cộng sản”.

Thông báo phàn nàn về “những trông đợi không thích hợp” bên ngoài Cuba liên quan đến tổng thống mới. Những trông đợi như thế “không tồn tại nơi người dân Cuba”. Ông Paya phản đối như thế vì nhiều cơ quan truyền thông trên thế giới coi việc Raul Castro được bầu làm tổng thống là một thay đổi ngoạn mục tại Cuba. Theo ông Paya, cái kiểu “anh truyền em nối” ấy “không mang lại những đổi thay mà người dân Cuba muốn và cần”.

Ông Paya nhấn mạnh rằng Quốc Hội Cuba, cơ cấu đã bầu lên Raul Castro, “không được bầu bởi người dân vì luật bầu cử không cho phép người dân lựa chọn giữa những ứng cử viên khác nhau”. Cũng như tại Việt Nam, ở Cuba đảng cộng sản đề cử người ra tranh cử và dân chúng chỉ được chọn trong số những người được đề cử. Ông Paya nói: “Chọn ai thì cũng chỉ là chọn những khuôn mặt đã được chọn rồi. Đó chưa bao giờ và sẽ không bao giờ là một cuộc bầu cử”.

Phong trào chỉ trích Raul Castro người đã cho rằng “không có những đối kháng thù địch” tại Cuba. “Những đối kháng đó tồn tại vì có những đối kháng nghiêm trọng giữa một hệ thống không công nhận quyền công dân nào và một mặt khác là những quyền hợp pháp và ích lợi của nhân dân”.

“Nhân dân Cuba muốn có những thay đổi tự do đáng kể hơn, sự hành xử đầy đủ quyền dân sự, kinh tế chính trị và xã hội của họ, sự hòa giải hòa bình và chủ quyền”.

Ông Paya cho biết Phong Trào Giải Phóng Kitô “tiếp tục đấu tranh trong hòa bình cho sự tôn trọng những quyền của mọi người công dân và cho việc trao trả tự do cho tất cả những anh chị em đối lập với nhà nước đang bị giam giữ trong các nhà tù”.