Linh mục, Tu sĩ và Cộng đoàn Giáo xứ Võng Phan chia sẻ tình thương với những người nghèo trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Phù Cừ, Hưng Yên, Việt Nam (15/02/2008) -- Những người già cả, neo đơn, ốm đau bệnh tật và nghèo đói ở một huyện được cho là nghèo và hẻo lánh nhất tỉnh Hưng Yên, có lẽ sẽ ấm lòng hơn một chút khi được Linh mục, các Tu sĩ và Cộng đoàn Giáo xứ Võng Phan chia sẻ tình thương trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Khác với mọi năm, trong dịp cuối năm âm lịch, Linh mục Ðaminh Bùi Ngọc Hải, chánh xứ Võng Phan ở huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, lại có một sáng kiến để kịp thời chia sẻ tình thương cho những người nghèo khổ nhất đang sinh sống trong khu vực giáo xứ. Vị linh mục trẻ xin giáo dân trong xứ dành hết những tình cảm và vật chất cho những người nghèo, bệnh tật và già yếu.

Tại những thôn làng miền bắc Việt Nam, người ta vẫn còn giữ thói quen truyền thống, đó là từng người, từng gia đình và từng đoàn hội lần lượt kéo nhau vào nhà xứ, mang theo quà cáp và phong bì để chúc Tết hoặc mừng tuổi Cha xứ trong những ngày Tết. Cha Hải đề nghị giáo dân dành gộp những tình cảm đó trong một Thánh lễ Tất Niên, thay vì biếu quà cáp thì dâng tiền trong Thánh Lễ để Cha chuyển số tiền đó tới những người nghèo khổ.

Tổng số tiền nhận được từ tấm lòng thành của giáo dân dâng lễ là hơn 6 triệu đồng, cộng với phần tài trợ của công ty TNHH Ðầu Tư Và Phát Triển Thương Mại Toàn Cầu J.A.K và công ty LG Election, Cha Hải đã chuẩn bị 82 phần quà để trao tặng đến các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong khu vực.

Ðại diện cho Linh mục xứ là anh chị em Dòng Phaolô, Dòng Thánh Tâm và các ông trùm xứ họ, đã đến từng gia đình để thăm hỏi, nói chuyện và động viên, đồng thời trao phần quà nhỏ bé cho các gia đình có những hoàn cảnh khó khăn khác nhau đó.

Có trường hợp gia đình gồm một cụ bà 106 tuổi bị loà mắt và già yếu, lại thêm một người đàn ông là con trai của cụ đang nằm liệt giường hàng chục năm nay vì bệnh tai biến. Có trường hợp cụ bà 86 tuổi sống lẻ loi một mình từ khi chồng cụ qua đời, họ là những đảng viên nhưng theo đạo Công Giáo, họ không sinh được con cái nhưng vẫn trung thành sống với nhau cho đến tuổi già tại một mái nhà tranh nghèo nàn và đơn sơ.

Có gia đình lương dân nghèo, nhưng một người con của họ bị bệnh viêm cầu thận đã và đang điều trị tốn kém hàng chục triệu đồng, họ xúc động vì nghĩa cử của tình tương thân tương ái trong khu vực, họ biếu lại 2 mớ rau thơm là kế sinh nhai của họ hàng ngày. Một trường hợp gia đình khác có 2 người con bị nhiễm chất độc hoá học màu da cam sinh ra đã bị dị tật và cả cuộc đời lủi thủi trong sự bất hạnh nghiệt ngã. Và còn nhiều hoàn cảnh gia đình khác nữa cần được trao ban tình thương, chia sẻ niềm vui và niềm hạnh phúc.

Cũng trong dịp này, Cha xứ đã trao tặng họ nhà xứ Võng Phan mỗi gia đình một cuốn lịch Công Giáo và một chiếc đồng hồ báo thức như muốn nhắn gửi tới mọi người rằng: thời gian Chúa ban là rất quý hiếm, hãy tận dụng nó để làm đẹp cho đời, nhớ đi lễ hàng ngày để tỏ lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, đến nhà thờ đọc kinh lần hạt kính mến Mẹ La Vang, và nhớ đi học giáo lý đúng giờ và đúng buổi.

Hưởng ứng lời mời gọi cũng như chương trình sống và hành động của năm Hồng Ðào 2008 mà Ðức giám mục Giáo Phận đã phát động, từ tận cùng những xứ họ xa xôi hẻo lánh nhất trong Giáo Phận Thái Bình tại tỉnh Hưng Yên cũng đang thực thi trong âm thầm và khiêm tốn.