WASHINGTON – Vị linh mục rửa tội cho phi hành gia Willie McCool người lái phi thuyền không gian Columbia nhớ lại rằng McCool thực là một ngưởi anh hùng.


Linh mục John Barry người rửa tội cho McCool nói trong cuộc phỏng vấn hôm nay rằng trước khi phi hành gia McCool bay vào không gian trong chuyến phi hành lần này, anh đã đến để lãnh bí tích hòa giải với ngài để sửa soạn cho chuyến bay. Ngài nói phi hành gia này “đã sống và chết như một vị anh hùng”.

Ngài cũng nói rằng “7 phi hành gia đều là những anh hùng, dù họ đã chết khi thi hành nhiệm vụ hay khi sống cũng vậy”.

Cha Barry là chính xứ họ đạo Đức Bà ở Medley's Neck, tọa lạc tại thành phố Leonardtown phía nam tiểu bang Maryland.

Cha Barry cũng nhận định rằng: "Các phi hành gia này là những người khai phá vào biên cương sự sống mới. Họ bay vào đó bờ cõi của tham hiểm. Là những người tiền phong, họ vươn lên đến tận cùng chuẩn mức, và biết rằng cái chết luôn gần kề”.

Vào thập niên 1990, Cha Barry hân hạnh gặp phi hành gia tương lai, khi mà vị linh mục đang chạy tập thể dục, và McCool một thể thao gia chạy đường trường, đã dừng lại để truyện vãn với linh mục. Khi đó McCool đang sắp sửa lên chức hạm trưởng Thủy Quân, và đang là phi tiêu chuyên biệt lái máy bay thử nghiệm tại căn cứ Không quân của Hải Quân tại Patuxent River gần đó. Lúc đó linh mục Barry còn là một cha phó tại họ đạo thánh St. Aloysius ở tại Leonardtown.


Linh Mục Barry đã kể lại câu chuyện trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Công Giáo của Tổng Giáo Phận Hoa Thịnh Ðốn, tờ "Catholic Standards": "Anh ta nói là anh ta đang tu tịnh một thời gian để trở nên người Công Giáo. Anh ta nói gia đình anh ta là Công Giáo, vợ anh cũng là Công Giáo và các con của anh cũng được lớn lên trong nề nếp Công Giáo, cho nên (anh ta cảm thấy) đến lúc để tham gia với gia đình".

Cha Barry đã dạy giáo lý cho anh McCool tại giáo xứ và thường là tại nhà của gia đình viên phi công này trong căn cứ hải quân, nơi chiếc máy bay F-18 của anh thường bay nằm trong lán hình khung nằm đối diện con đường.

Phi công McCool, sinh trưởng tại San Diego đã theo học say mê tại Học Viện Huấn Luyện Hải Quân ở Annapolis, Md, và đã tốt nghiệp được danh dự đứng hạng nhì trong khóa.

"Anh ta tiến chức với tốc độ nhanh nhẹn, tất cả diễn ra thật lẹ làng", Cha nói anh McCool đã là một người tốt, kỷ luật từ lúc thiếu thời và qua những năm phục vụ, anh nhận thức cần hơn thế nữa trong cuộc sống, để anh để có thể trở thành một người chồng và người cha tốt hơn bằng cách "phó thác cuộc sống mình hơn vào bàn tay Ðức Kitô".

Linh Mục Barry cho biết McCool "đang tỉnh thức để củng cố tinh thần hơn nữa" và anh đã chịu phép Rửa Tội, Thêm Sức, Rước Lễ lần đầu vào năm 1993 lúc 31 tuổi.


Vợ của McCool là cô Lani, một phụ nữ thích cầu nguyện, Cha Barry kể lại "Cô ta chơi đàn Hạc (Harp). Ðó là một phương cách cầu nguyện của cô. Cô nói nhiều về Thiên Chúa với những đứa con trai của cô (Sean, Christopher và Cameron)... Cô cảm thấy khi Willie trở nên một với chúng trong đức tin Công Giáo sẽ hoàn tất được mọi việc, thực tế là mang chúng nó lại với nhau. Cô cảm thấy sự cần thiết để Thiên Chúa giữ gìn và quan phòng chúng".

Tại Texas, Gia Ðình McCool thuộc Giáo Xứ Thánh Bernadetta tại Thành Phố Clear Lake vùng ngoại ô bang Houston.

Cha Barry vẫn thân thiết với gia đình gắn bó này, viếng thăm dùng cơm với gia đình, đi tham dự cổ động khi đứa con trai chơi những trận bóng chày (baseball). Vào năm 1996, năm mà Willie McCool được tuyển nhận vào chương trình không gian, anh đã viếng thăm gia đình tại bang Hoa Thịnh Ðốn.

Cha kể lại "Anh Willie McCool dẫn tất cả đi cầu nguyện cùng với người vợ và gia đình. Họ cầu xin nếu đó là ý muốn của Chúa".

Rồi vào tháng Giêng năm nay, trong tuần mà phi thuyền Columbia phóng vào không gian, Cha Barry được mời tham dự cùng với gia đình McCool tại Florida với tư cách là một vị khách của phi hành đoàn. Cùng với các gia đình và các bạn bè thân của phi hành đoàn, tất cả tụ tập tại một căn nhà nơi bở biển gần Mũi Canaveral nơi phóng phi thuyền.

Cha Barry rất cảm kích vì cảm thấy thế nào là lòng vị tha của các phi hành gia, thế nào là sự khiêm nhường khi được vinh dự là người được tuyển chọn để bay vào không gian.

Cha nhận xét "Cộng Ðồng NASA giống như vậy. Họ tỏ cho thấy tinh thần gia đình như thế đó". Cha ghi nhận rằng các thân nhân gia đình của các phi hành gia đã tụ về đông đủ, có người ở mãi tận bên Ấn Ðộ, Do Thái và trên khắp đất nước Hoa Kỳ. "Tất cả họ như thể một gia đình".

Ngoài các phi hành gia của Mỹ, còn có một phi hành gia Do Thái tên Ilan Ramon và nữ phi hành gia Kalpana Chawla là một người di dân từ Ấn Ðộ.

Vào buổi tối hôm đó, linh mục đã cầu nguyện trên McCool 41 tuổi và ban cho anh phép giải tội. Ðó là lần cuối cùng và cũng là lần chào vĩnh biệt mà Cha đã gặp anh.

Qua ngày hôm sau, thân nhân gia đình và bạn hữu đã đi tham quan trung tâm không gian và ngày 16/1 họ được xếp vào một khu vực hoang dã, nơi mà chim muôn bay lượn trên bầu trời và cá sấu là đà dưới nước, để quan sát phi thuyền khai hỏa phóng lên không gian.

Cha Barry nói quang cảnh trông rất kinh hồn lúc khai hỏa, khi phi thuyền con thoi phóng tên lứa lên bầu trời. Vào lúc đó, vị linh mục đứng đằng sau bố của McCool, ông ta la lên "Thằng con trai tôi đang ở trên đó".

Và vị linh mục lẳng lặng nghĩ rằng có lẽ đây là lần phóng lên thứ hai trong cuộc đời của Willie McCool, vì sự trở lại trong đức tin tự nó đã là một lần phóng lên về quê trời.

Trong một điện thư viết sau đó, Cha Barry đã viết McCool đã lộ ra một niềm vui nội tại như thế nào khi trở thành một người Công Giáo. Cha viết "tôi chắc chắn rằng tâm hồn anh sẽ bay bổng trên thuyền con thoi Columbia, và cảm nghiệm được sự tạo dựng và vinh quang của Thiên Chúa...."