THÔNG CÁO CỦA TÒA GIÁM MỤC THÁI BÌNH
VỂ MỘT SỐ VIỆC PHẢI LÀM TRONG NĂM HỒNG ĐÀO


1) Như anh chị em đã biết, ngày 2/2/2008 (tức là ngày 26 tết Mậu Tý), Đức Giám Mục đã long trọng công bố bắt đầu vào Năm Hồng Đào của Giáo phận Thái Bình và dùng 4 cỗ Đại Xa để tiến lên thành giáo hữu trưởng thành.

2) Mồng 3 Tết năm nay nhằm ngày 9/2/2008, cả giáo phận tới trại phong Vân Môn dâng lễ mừng Xuân, khởi đầu cỗ đại xa: Bác Ái Xã Hội. Từ Đức Giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ tại Tòa Giám Mục dồn hết các quà biếu do giáo dân tặng dịp Tết để cho lại cả trại phong (khoảng độ 700 người trong số có 500 người Công giáo) và những người dự lễ tặng tất cả những gì mình mang đi cho trại phong. Cũng từ ngày 9/2/2008, toàn Giáo phận khởi đầu chiến dịch cho người khỏe khổ bệnh tật.

3) Trước mắt, từ Lễ Tro mồng 6 tháng 2 đến hết lễ Phục Sinh 23 tháng 3 năm 2008, các khoản thu được do việc phụng tự (lễ, hòm khấn, quyên góp khi cầu nguyện, trừ thứ sáu Tuần thánh, kể cả thánh lễ thứ 2 do linh mục dâng) để làm việc Bác ái chung. Đây là luật Bề trên giáo phận ban ra, nên ai không làm sẽ bị luật pháp chế tài. Nhưng Bác ái thì cao hơn, rộng hơn lề luật, vậy nên anh chị em hãy lấy việc làm bác ái để thực hành lời khuyên dạy này, để rộng lượng hơn nữa trong việc đóng góp kể trên.

4) Cũng bắt đầu nỗ lực mở một Trung tâm săn sóc những bệnh nhân nhiễm độc da cam ở tỉnh Thái Bình và Hưng Yên. Đa số bộ đội vào Nam chiến đấu ở tỉnh Thái Bình khá đông, mà số lượng người mắc bệnh trên cũng gia tăng: tổng số có thể đến 10.000 người mà nay mới có chừng 100 người được chăm sóc. Trong dịp tới chúc tết các vị lãnh đạo tỉnh, Đức Giám mục đã đề cập vấn đề đó với các vị, nói chung đều tán thành, còn hứa sẽ cấp đất cho làm việc Bác ái.

Xét chung tình hình đất đai của giáo phận Thái Bình nói chung và Tòa Giám Mục nói riêng không đến nỗi căng thẳng như các nơi khác, do tinh thần hiểu biết và đối thoại của các phía. Ví dụ: chính quyền đã giúp đỡ được thu hồi các khu đất sau nhà thờ cũ, để mở rộng diện tích nhà thờ mới; cũng đã hoàn lại đất cho Tu xá Đaminh Thái Bình và một trường học để Nhà thờ mở rộng sân cuối.
Trong cả giáo phận có nơi này nơi nọ trao trả đất cũ của nhà thờ, ví dụ: một nhà thờ ở cảng Diêm Điền.

Một vài nơi đã đề nghị từ 10 tháng nay vẫn chưa được hồi âm đáp ứng, ví dụ: đất thuộc chủng viện Mỹ Đức cho dòng Đaminh mượn, các ngài trả lại, Tòa Giám Mục đã tiếp thu và dùng một số thời gian, nhưng sau đó bị chiếm đoạt vv không giấy tờ công văn gì, hiện làm nhà ở cho giáo viên, xây nhà sát nhà thờ xứ Cát Đàm và một phần đất được xây cho Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em tật nguyền (có sau khi Tòa Giám Mục ngỏ ý xin cấp lại). Tòa Giám Mục xin cấp lại để làm việc Bác ái xã hội, ví dụ: như Trung tâm săn sóc người nhiễm chất độc da cam nói trên. Đức Giám mục có đề cập tới một số cơ sở khác của Tòa Giám Mục còn đang đặt dưới sự quản lý của một số cơ quan, nên có thể trong dịp này, Tòa Giám Mục sẽ xin cấp lại để làm việc bác ái. Cộng với các phương thế khác, chúng ta sẽ sốt sắng cầu nguyện để mau chóng đi tới kết quả làm ích cho những người đau khổ bệnh tật, như chủ trương của nhà nước và giáo phận.
5) Dù được nước ngoài giúp đỡ hay không (chúng ta hi vọng sẽ được nhiều tổ chức quốc tế, hoặc trong nước viện trợ) nếu không, chúng ta sẽ tự lực cánh sinh, hi sinh tất cả vì mục đích bác ái đó trong năm Hồng Đào này. Chúng ta sẽ lập một Ủy Ban để tiến hành ngay các biện pháp cấp thời, để thực hiện mục đích bác ái nói trên. Xin mọi người tích cực cộng tác. Kết luận: Năm Hồng Đào, chúng ta có 4 cố Đại Xa để dẫn chúng ta tiến nhanh trên con đường đạo đức, dẫn tới cuộc sống đời đời. Môt trong 4 cỗ đại xa đó là đại xa Bác Ai Xã Hội, nhất là Trung tâm săn sóc người nhiễm chất độc da cam, như một quyết tâm cụ thể của toàn giáo phận.

Chúng ta cầu xin Thiên Chúa và Mẹ Maria cầu bầu, để mỗi người chúng ta đóng góp phần tích cực của mình và cầu xin Chúa ban Ánh sáng từ trời soi dẫn những vị có trách nhiệm trong xã hội, những nhà hảo tâm trong nước cũng như quốc tế, giúp chúng ta nhiều thể nhiều cách, để quyết tâm đạt được thành công mỹ mãn.

Thái Bình ngày 7 tháng 2 năm 2008 (mồng 3 tết Mậu Tý)
TÒA GIÁM MỤC THÁI BÌNH