Madrid - Hôm thứ Hai 4/2, chính phủ xã hội của thủ tướng José Luis Zapatero đưa ra lời phản đối về điều mà họ gọi là sự can dự chính trị của Giáo Hội Công Giáo tại Tây Ban Nha.

Bộ trưởng ngoại giao Miguel Angel Moratinos nói với các phóng viên tại Madrid rằng vào thời điểm ông ta đang nói chuyện với họ thì tại Vatican, đại sứ Francisco Vazquez của Tây Ban Nha đang trình bày với Tòa Thánh về “sự hoang mang và kinh ngạc” của chính phủ nước này sau khi các Giám Mục Tây Ban Nha ban hành cẩm nang dành cho các cử tri nước này.

Cẩm nang dành cho các cử tri, được đưa ra hồi tuần qua, đã khuyến cáo các tín hữu Công Giáo nước này đừng bầu cho những ai phò phá thai và hôn nhân đồng tính. Các Đức Giám Mục cũng lên tiếng chê trách chính phủ xã hội về việc thương lượng với quân khủng bố Basque.

Băng rôn: Giáo xứ Ave Maria ủng hộ các gia đình Công Giáo
Khí thế người Công Giáo
Mặc dù các Đức Giám Mục nói rằng người Công Giáo có quyền tự do lương tâm để ủng hộ một đảng nào đó, những chỉ dẫn của các ngài liên hệ đến phá thai và hôn nhân đồng tính được xem là một đòn tấn công rất mạnh vào đảng xã hội của Zapatero là đảng thường xuyên xung đột với Giáo Hội Công Giáo.

Trong một cử chỉ đầy ngạo mạn, Đảng Xã Hội Tây Ban Nha đã đòi hàng giáo phẩm nước này phải lên tiếng xin lỗi họ về cuộc biểu tình hôm Chúa Nhật 30/12 vừa qua với sự tham dự của gần 2 triệu người. Đài phát thanh Vatican đã cho biết như trên hôm 4/1.

Lý do Đảng Xã Hội Tây Ban Nha đưa ra là có hơn 40 Đức Giám Mục Tây Ban Nha đã tham dự vào cuộc biểu tình diễn ra trong thời điểm tranh cử gay gắt tại nước này. Đảng Xã Hội cho rằng các nhà lãnh đạo Công Giáo tại nước này đang dự vào chính trị đảng phái khi hô hào gần 2 triệu người Công Giáo xuống đường trong cuộc biểu tình khổng lồ hôm 30/12 vừa qua tại thủ đô Madrid.

Các Đức Giám Mục Tây Ban Nha đã giải thích rằng cuộc biểu tình hôm 30/12 - được tổ chức bởi các hội đoàn giáo dân Công Giáo và các tổ chức phò gia đình trong đó có cả những tổ chức không phải Công Giáo, nhằm thể hiện sự ủng hộ của họ đối với lập trường của hàng giáo phẩm Tây Ban Nha về các vấn đề liên quan đến gia đình và hôn nhân truyền thống. Mục tiêu của cuộc biểu tình khổng lồ này chỉ là khẳng định quan điểm của người Công Giáo và được thực hiện trong khuôn khổ luật pháp.

Đảng Xã Hội Tây Ban Nha đã phản ứng hoảng hốt trước khí thế người Công Giáo vì quy mô của cuộc biểu tình và thời điểm xảy ra của cuộc biểu tình này. Đài truyền hình do nhà nước quản lý cho rằng chỉ có 165,000 người tham gia trong cuộc biểu tình. Con số này nhỏ hơn 1/10 con số do cảnh sát đưa ra. Điều này cho thấy đảng cầm quyền muốn lèo lái dư luận trong nước theo hướng có lợi cho mình trong cuộc tổng tuyển cử sắp xảy ra vào tháng Ba tới đây.

Trong một diễn biến khác, hôm 23/1, Đức Hồng Y Agustin Garcia-Gasco, Tổng Giám Mục Valencia, Tây Ban Nha đã lên tiếng kêu gọi các tín hữu nước này hãy kiên định trước những tấn kích của chủ nghĩa thế tục, noi theo gương thánh Vicentê tử đạo, người mà chứng tá của ngài “là dấu chỉ hùng hồn cho việc từ khước việc thờ lạy nhà nước”.

Trong thánh lễ đại trào kính thánh Vicentê tử đạo, bổn mạng thành Valencia, Đức Hồng Y nói:

“Người Công Giáo ngày nay, trong một xã hội sản sinh những hệ quả đầy chao đảo vì thái độ quyết liệt chống lại Thiên Chúa và văn hóa Công Giáo, cần phải có một thái độ tương tự (như của thánh Vicentê tử đạo), ngay cả khi người ta vu cáo chúng ta với đủ mọi hình thức xỉ nhục, bần tiện và xảo trá”.

Theo thông tấn xã AVAN của Tây Ban Nha, Đức Hồng Y Garcia-Gasco lên án sự trống rỗng đạo đức trong xã hội đang được lèo lái để hướng tới việc hợp pháp hóa những thứ chống lại con người như “phá thai, hôn nhân đồng tính, an tử”…

Dịp này, Đức Hồng Y đã mạnh mẽ lên án những cố gắng “hình thành một xã hội phi Kitô Giáo” và đậm màu sắc cá nhân chủ nghĩa. Hình thái này của chủ nghĩa thế tục mù quáng “chẳng đưa ra điều gì mới: nó chỉ mang đến những phức tạp và thù hận mà các vị tử đạo của mọi thời đã là những nạn nhân của nó”.

Đức Hồng Y đả kích những cố gắng của đảng xã hội nước này nhằm tuyên truyền rằng đức tin Công Giáo không phù hợp với dân chủ “và do đó thù hận mọi thứ mà người Công Giáo tin tưởng”.