HÀ NỘI -- Trên đời không có gì đẹp và ý nghĩa cho bằng lòng biết ơn. Chính trong tâm tình này, hôm nay, ngày 11 tháng 1 năm 2008, sau đúng 10 ngày lãnh nhận thiên chức linh mục, năm tân linh mục thuộc giáo phận Bắc Ninh đã hân hoan trở về gia đình Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội dâng thánh lễ tạ ơn. Đoàn gồm có quý cha: Giuse Lê Quốc Chinh, Giuse Trần Văn Chỉnh, Giuse Hà Mạnh Hoàn, Anrê Nguyễn Quang Phúc và Phanxicô Xaviê Bùi Quang Thuận. Năm tân linh mục này đã từng tu học tại Đại chủng viện Hà Nội niên khóa 2000 - 2007.

Thật đáng trân trọng cảm nhận sâu sắc của Cha Giuse Lê Quốc Chinh về thiên chức linh mục khi cho rằng đó là hồng ân vô giá của Thiên Chúa tặng ban cho các ngài cách nhưng không. Không vì sự xứng đáng hay tài đức… nhưng do lòng thương xót và tình yêu vô bờ của Thiên Chúa. Và như thế, cuộc đời của các ngài không gì khác hơn đó là một cuộc đáp trả không ngơi nghỉ vì tình yêu, cho tình yêu được khởi đi từ lòng tri ân Thiên Chúa thông qua việc mến yêu và phục vụ mọi người.

Bài giảng và cũng là bài cám ơn của các tân chức thật độc đáo và đầy đủ, vì đã tỏ bày lòng tri ân sâu sắc đối với Đức Hồng Y Phaolô Phạm Đình Tụng, Đức tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, các Đấng Bề trên, Cha Giám Đốc, quý Cha Ban giám đốc, Ban giáo sư, Tổ tiên, Cha Mẹ, các Ân nhân còn sống hoặc đã qua đời đã yêu thương và dày công dưỡng dục các ngài. Và cám ơn anh em cùng mọi thành phần trong Gia đình Đại chủng viện đã hi sinh, cầu nguyện và đồng hành.

Đối với các tân chức, việc lãnh nhận chức linh mục của các ngài ngày 01 tháng 1 năm 2008 không phải là hoàn tất đời dâng hiến, nhưng là điểm khởi đầu cho một hành trình mới trong niềm vui và hy vọng song song với những vô thường và thách đố. Vì thế, các ngài xin mọi người luôn hiệp thông trong tâm tình tri ân, cầu nguyện và nâng đỡ các ngài để các ngài chu toàn sứ vụ Thiên Chúa uỷ thác.

Bữa tiệc trưa nay do các tân chức khoản đãi cả nhà thật vui và chứa chan tình Chúa, tình Thầy trò và đậm đà tình huynh đệ.

Tình yêu và niềm vui không là để dành, nhưng cần được cho đi. Vì thế, sau sau bữa cơm, dù còn bao quyến luyến, nhưng các ngài cũng phải tạm biệt Gia đình để tiếp tục lên đường chia sẻ niềm vui, thắp sáng niềm tin và hy vọng cho không chỉ 125.000 giáo dân, nhưng còn hơn 7 triệu anh chị em lương dân trong giáo phận Bắc Ninh đang cần được loan giảng Tin Mừng.

Được gọi, chọn vì tình yêu của Chúa, hân hoan ra đi vì tình yêu Chúa và Giáo Hội, tin chắc các tân chức của giáo phận Bắc Ninh sẽ chu toàn viên mãn sứ vụ mục tử của mình như lòng Chúa và Giáo Hội mong ước.

Nguyện xin Chúa Thánh Linh luôn ban cho các ngài chứa chan tình mến và ân sủng để các ngài luôn sống tin yêu và phục vụ Chúa và tha nhân.