Cha Peter-Hans Kolvenbach
VATICAN - Cuộc bầu cử sắp tới của Dòng Tên sắp được triệu tập để bầu chọn ra vị Bề Trên Tổng Quyền của Dòng Tên, vốn được biết đến như công nghị bầu ra vị Giáo Hoàng Đen (Black Pope), là một công nghị rất gắt gao, chặt chẽ và đầy mọi nghi lễ.

Cha Peter-Hans Kolvenbach, 79 tuổi, Bề Trên Tổng Quyền hiện tại của Dòng Tên đã lên tiếng triệu tập tổng công nghị của Dòng - có hơn 19,200 thành viên.

Tổng công nghị sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng 1 năm 2008 tại trụ sở của Dòng Tên ở Rôma - chỉ cách Quảng Trường Thánh Phêrô có một khoảnh đất. Hầu hết các vị Bề Trên Tổng Quyền của Dòng một khi đã được chọn ra thì vị ấy sẽ giữ mãi chức vị này cho đến lúc chết đi hay vì lý do sức khỏe suy yếu mà thôi.

Thủ tục ban đầu của kỳ tổng công nghị sẽ là việc bỏ phiếu chấp thuận việc từ chức của vị Bề Trên Tổng Quyền đương nhiệm, dẫu việc từ chức này đã được Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 chấp thuận rồi. Kế đến là việc trình bày về hiện trạng đương thời, cùng những thách đố trong tương lai về những vấn đề mà nhà Dòng phải diện đối.

Việc vận động chính trị bị cấm đoán và không có việc đề cử ra ứng viên trước. Các thành viên của Dòng Tên đều được thông báo gần hai năm trước về kỳ Tổng Công Nghị mà họ sẽ tham gia, để bầu chọn ra vị Bề Trên Tổng Quyền lần thứ 29 kể từ thời của Thánh Inhaxiô thành Loyola (hay Thánh I Nhã).