Caracas - Trong một lá thư gởi cho tất cả các Đức Giám Mục Venezuela, Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino của thủ đô Caracas cho biết là hôm thứ Sáu 7/12, ngài đã bị một nhóm ủng hộ viên của Hugo Chávez “chửi bới và tấn công bạo lực dữ dội” ngay bên ngoài Tòa Giám Mục Caracas.

ĐHY Jorge Urosa Savino
Đức Hồng Y cho biết vào buổi trưa hôm đó, “khi tôi vừa từ nhà đi ra trên xe hơi với tài xế của tôi, tôi đã bị tấn công dữ dội bằng cả những lời chửi bới lẫn những đòn tay chân, mặc dù tôi không bị trúng cú nào. Chỉ có xe hơi bị thiệt hại”.

Đức Hồng Y cho biết nhóm côn đồ này lên đến 15 tên. Trong khi đám này tấn công Đức Hồng Y cảnh sát đã không can thiệp. Đức Hồng Y đã báo cảnh sát nhưng ngài cho biết chẳng thấy hồi âm.

Thủ đoạn dùng du đảng để đàn áp những người bất đồng chính kiến với mình của Hugo Chávez không phải là mới. Ngày 9/4/2002 lãnh tụ đối lập Carlos Ortega đã hô hào một cuộc đình công trong hai ngày để phản đối chính sách độc tài của Hugo Chávez. Hai ngày sau đó, hàng triệu người đã xuống đường biểu tình với dự trù lật đổ Hugo Chávez. Nhà độc tài này đã thuê mướn du đảng trà trộn vào đoàn biểu tình gây ra cảnh hỗn loạn. Cùng lúc đó một số tay súng bắn tỉa của vệ binh quốc gia đã bắn vào đám đông gây cho hàng ngàn người chết và bị thương.

Từ sau vụ đó, Hugo Chávez đã tổ chức những nhóm theo kiểu đoàn thanh niên cộng sản của Cuba. Nhóm này sẵn sàng lăn xả vào tấn công những người biểu tình chống Hugo Chávez.

Ngày 15/8/2007, Chávez đã kêu gọi hủy bỏ một điều khoản trong hiến pháp cấm không cho tranh cử tổng thống khi đã hết hai nhiệm kỳ. Thâm ý của y là muốn làm tổng thống cho đến chết như kiểu Fidel Castro của Cuba.

Hội Đồng Giám Mục Venezuela đã hô hào dân chúng nước này bỏ phiếu chống và cảnh cáo dân chúng Venezuela về nguy cơ của một chế độ độc tài kiểu Fidelo Castro.

Dù đã ăn gian trắng trợn ở các vùng nông thôn, cuộc trưng cầu dân ý đã thất bại hôm 2/12 với kết quả 51% dân chúng chống lại đề nghị này của Hugo Chávez. Y tuyên bố sẽ thoái vị vào năm 2013 sau khi hết nhiệm kỳ thứ hai.