Người gieo giống

Mùa xuân tới, mưa xuân, có người đi gieo những hạt lúa. Có hạt rơi bên vệ đường. Có hạt rơi trên đá sỏi. Có hạt rơi vào bụi gai. Có hạt rơi trên đất tốt (Mk 4:1-9). Người đi gieo hạt chính là Thiên Chúa. Có một thời Ngài hạ sinh trong hình dạng của một trẻ thơ tại một thôn làng tầm thường nhỏ bé Bethlehem. Hơn ba năm liền Người Gieo Giống Giêsu mang Lời Chúa tung vãi khắp trên những cánh đồng nước Do Thái. Ngài chết đi. Ngài sống lại. Trước khi về Trời, Ngài truyền Mười Một môn đệ, “Hãy đi rao giảng tới khắp muôn dân” (Matt 28:19-20).

Bây giờ đang là thế kỷ của siêu điện toán. Bây giờ người ta đã chán, không còn thường xuyên ghé vào thăm hỏi Mặt Trăng nữa. Bây giờ người ta đã phóng phi thuyền lên Hỏa Tinh, người hàng xóm của Trái Đất. Đời sống văn minh liên hành tinh đã thay đổi não trạng tâm linh của nhiều người. Bây giờ phần lớn thị dân các nước Tây Phương, Úc Châu, và Bắc Mỹ đã chán, không đi tu nữa. Không có tu sĩ, vắng bóng người xuất gia, ai sẽ là người đi gieo giống tới khắp muôn dân?

Nếu không phải là bạn và tôi, những người Kitô hữu, ai khác sẽ đi làm chuyện này. Tôi không muốn nói là bạn phải xuất gia nhập dòng Kín, hoặc gõ cửa Đại Chủng Viện xin đi tu. Không! Không phải! Một trong những phương cách đi gieo giống ở đây là mình chia xẻ với mọi người trong cái khả năng mình có về một Đại Tin Mừng là Thiên Chúa yêu thương con người biết bao. Những Linh Mục làm việc đêm ngày trong giáo xứ; những Sư Huynh và Nữ Tu âm thầm dạy học trong trường tiểu học, hoặc làm việc trong cô nhi viện, hoặc sống đời chiêm niệm trong đan viện, tất cả những người này đều đang làm một việc, đó là làm chứng về một niềm tin là trước khi chúng ta xuất hiện trên hành tinh mầu xanh lơ này, Thiên Chúa đã thương yêu con người biết bao; và Tình Yêu này thì bất diệt, Tình Yêu này vô biên giới.

Có nhiều người đổ máu đào. Có một số người viết thánh ca. Có một số người hát thánh ca. Có một số người viết. Có một số người vẽ. Có một số người làm trong đài phát thanh. Nhiều, nhiều lắm, nhiều người âm thầm làm chứng cho Đại Tin Mừng. Nhiều người trong số những người mà tôi vừa nhắc đến, họ không phải là tu sĩ, nhưng họ vẫn đang làm nhiệm vụ của người gieo giống. Họ đại diện cho Thiên Chúa, họ đi ra nương đồng, họ mang hạt giống Lời Chúa tung vãi tới bốn phương qua khả năng và tài năng mà Thiên Chúa trao ban cho họ.

Đó là nói về người ta. Còn riêng bạn, bạn đang làm chi để mang hạt giống Lời Chúa đi gieo vãi tới khắp muôn dân như Đức Kitô đã từng căn dặn Mười Một người Kitô hữu của thời xưa, cũng là căn dặn chúng ta, những người Kitô hữu của thời nay?



Lời Nguyện

Lạy Chúa, xin dậy con biết sống Lời Chúa, và sống chứng nhân Tin Mừng qua khả năng của những đồng xu (Mark 12:41-44) mà Thiên Chúa đã trao ban cho con.

www.nguyentrungtay.com