NGƯỜI VIỆT -- Bạn vẫn thường xuyên gởi tặng các cơ quan từ thiện những khoản trợ giúp bằng tiền mặt? Mới đây, vào dịp cuối tuần bạn bỏ cả ngày trời để dọn dẹp nhà xe hoặc căn hầm, gom góp những thứ không dùng đến để gởi tặng một tổ chức từ thiện ở địa phương?

Chắc hẳn bạn cũng biết các khoản đóng góp từ thiện có thể khai để trừ thuế, nhưng có thể bạn chưa biết rằng từ năm nay bạn phải có các chứng từ hợp lý mới có thể nhận được các khoản thuế giảm trên các hoạt động từ thiện của mình. Chiếu theo bộ luật về bảo vệ tiền lương hưu ban hành năm 2006 (the Pension Protection Act of 2006), kể từ Tháng Giêng năm 2007 các quy định về lưu giữ chứng từ quyên góp từ thiện sẽ chặt chẽ hơn.

Ðể được khai giảm thuế cho các khoản đóng góp từ thiện bằng tiền mặt, bất kể số tiền quyên là bao nhiêu, bạn phải có có biên nhận của ngân hàng (cùi check, báo cáo hàng tháng các mục chi tiêu v.v...) hoặc biên nhận của tổ chức từ thiện với ngày và số tiền đóng góp. Các loại chứng từ lưu hợp lệ bao gồm các chi phiếu đã sử dụng (canceled checks), báo cáo tài chính của ngân hàng hay của hiệp hội tín dụng có ghi rõ tên tổ chức từ thiện, ngày và trị giá khoản quyên góp.

Các quy định cũ trước đây cho phép người có các khoản đóng góp từ thiện được sử dụng sổ tay ghi các khoản tiền gởi và chi tiêu từ tài khoản ngân hàng (personal bank registers), nhật ký chi tiêu (diaries) và ghi chú (notes) cá nhân trong cùng thời gian làm bằng chứng cho việc gởi các khoản tiền quyên tặng. Các ghi nhận loại này không còn hợp lệ nữa.

Sau đây là một số các lưu ý giúp bạn khai và nhận các khoản miễn thuế trên hồ sơ thuế năm 2007 cho các món quà gởi tặng các tổ chức từ thiện.

Các khoản quyên góp chỉ được trừ thuế khi bạn liệt kê các chi phí khai trên mẫu đơn thuế 1040.

Các khoản quyên góp phải tặng cho các tổ chức từ thiện đủ tiêu chuẩn (made to a qualified organization).

Quần áo đã mặc qua và đồ dùng trong gia đình như bàn ghế, chăn nệm, và vật gia dụng khác như bàn ủi, máy hút bụi v.v... được quyên tặng phải còn trong điều kiện sử dụng tốt.

Xe cộ dùng làm quà tặng cho các tổ chức từ thiện được tính theo các tiêu chuẩn định giá khác.

Ðể khai trừ thuế cho các khoản quyên tặng có giá trị từ $250 trở lên, bạn phải có giấy biên nhận của cơ quan nhận quà tặng của bạn, và cơ quan này phải là một tổ chức từ thiện đủ tiêu chuẩn.

Ðối với những vật tặng có giá trị từ $500 trở lên, người tặng quà phải điền đầy đủ vào mẫu đơn 8282 (Form 8283 - Noncash Charitable Contributions) và kèm mẫu đơn này chung trong hồ sơ khai thuế.

Muốn biết thêm chi tiết về vấn đề này, xin tham khảo mạng thông tin của Sở Thuế Vụ tại địa chỉ www.irs.gov. Ấn bản 526 của Sở Thuế Vụ là nguồn thông tin đầy đủ có thể tìm thấy trên mạng thông tin. Ấn bản 526 có thể được in trực tiếp từ mạng điện tử, hoặc bạn có thể yêu cầu Sở Thuế Vụ gởi ấn bản này đến tận nhà khi gọi số 1-800-829-3676.

(Nguồn: Le Thuy, Thúy Chi-IRS/SPEC/Summertime Tax Tip 2007-14, Người Việt, Thursday, August 09, 2007)