“Đối với cha John O'Brian Linh Mục không phải chỉ đơn thuần là một công việc, đó cũng không phải như mọi người “gọi” là một Ơn Gọi, nhưng đối với cha John, đó chính là “cuộc sống của chính cha!” Cuộc sống với tất cả ý nghĩa trọn vẹn của nó.”

Đó là lời của Giám Mục J Kevin Boland, Giám Mục Giáo Phận Savannah, Georgia, USA. Đức Cha đã trích những lời của chính vị linh mục qúa cố John được đăng trên tờ báo Valdosta News khi tờ báo này phỏng vấn cha khoảng 2 tháng trước đây, trước khi cha rời Valdosta nhận nhiệm sở mới ở Augusta.

Một phút say rượu và lái xe, người bạn trẻ đã cất đi mạng sống của 62 năm tuổi đời, 38 năm Linh Mục. Thế là Cha John đã đi về với Chúa tối thứ 5 ngày 2 tháng 8 vừa qua. Thương tiếc cho một người anh em Linh Mục đang vẫn còn nhiệt huyết cho cánh đồng truyền giáo nơi một giáo phận đang thiếu Linh Mục. Thế là chúng tôi mất đi một người bạn, một người anh em. Riêng tôi mất đi một “con người của Chúa cho an hem!” Thánh lễ an tang tại nhà thờ chính toà có 71 trong tổng số 88 anh em linh mục trong Địa Phận đồng tế. Điều đó nói lên sự “gần gũi” của cha John với anh em thế nào. Nhất lại đang mùa hè, mùa mà các Linh Mục đang đi nghỉ. Rất nhiều cha đã “cut short” - cắt ngắn đi kỳ nghỉ hè của mình bay về từ Ái Nhĩ Lan, Đức, và Nam Mỹ để tiễn đưa cha John. Trong đó có Đức Cha của chúng tôi bay về từ Ái Nhĩ Lan, nơi ngài đang nghỉ hè. Không dám “mèo khen mèo dài đuôi,” nhưng đó là một trong những điểm RẤT son của Đức Cha Boland, Ngài sẽ bỏ tất cả để hiện diện với các “đứa con tinh thần” của Ngài khi họ cần đến ngài.

Trong bài giảng lễ an táng, người em ruột của cha John là Cha Donald đã đưa tất cả ai tham dự lễ nhận ra rằng dù gì đi chăng nữa, tất cả đều nằm trong chương trình “đầy hồng ân” của Chúa. Và Ngài thay mặt cho gia đình cám ơn tất cả những ai đã cùng đồng hành với cha John trong 38 năm phục vụ dân Chúa và Ngài xin mọi người hãy cầu nguyện thêm cho cha John vì cha John “vẫn là con người đầy yếu đuối”. Cuối cùng ngài nói: “Xin cho chúng ta nhận ra ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.”

Cuối lễ, các anh em linh mục đứng hai hàng chào danh dự từ cửa nhà thờ Chính Toà đến tận cửa của chiếc xe hòm. Giữa cái nóng khủng khiếp hơn 100 độ F của Savannah, chúgn tôi đều cảm thấy lòng mình như “nguội” lại – vĩnh biệt một người anh em – và cũng là để nhìn lại đời sống mình - biết bao giờ Chúa gọi - dẫu cho rằng con vẫn là “Linh Mục đời đời theo phẩm hàng Menkisêđê!”