Đã từ lâu lắm rồi, ít là từ ngày 21/4/2004, ngày mà hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đặt chân lên đất Tiệp này, Đức Hồng Y Miloslav Vlk mong mỏi sẽ chính thức công bố bài sai và đặt Cộng đồng Công Giáo Việt dưới sự hướng dẫn của một vị tuyên uý người Việt. Thế nhưng ngài cứ phải chờ mãi, chờ mãi … vì người linh mục vẫn đang dâng lễ nay chỗ này mai chỗ khác cho người Việt trên đất nước Tiệp này lại chỉ rất giỏi tiếng Việt ! Mãi mà vẫn chưa đối thoại, tâm sự hay trình bày những nhu cầu hay công việc cho các đấng bản quyền địa phương được.

“Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá hàng ngày mà theo Ta”. Lời Tin Mừng đã được mọi người chúng ta thuộc lòng. Nay trên miền đất Tiệp này, nó còn được người linh mục chỉ giỏi tiếng Việt kia thêm vào : “Ai muốn phục vụ Chúa trên đất Tiệp này, hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá và học tiếng Tiệp hàng ngày mà theo Ta”. Đáng tiếc là cho tới nay, dù hàng ngày vẫn “dùi mài kinh sử”, trình độ tiếng Tiệp của ngài vẫn vũ như cẩn.

Phải chăng vì lời cầu nguyện của cộng đoàn dân Chúa, sự mong ước lâu ngày của các vị chủ chăn, mà ngày 1.6.2007 Phụ Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam tại Mỹ đã gởi cha Francis Assisi Đặng Phước Hòa qua Tiệp để phục vụ người Công Giáo Việt Nam.

Khỏi phải nói, dân Công Giáo Việt vui mừng dường nào. Nhà Dòng Chúa Cứu Thế Tiệp cũng sướng quá, vì họ có thể nói chuyện với cha Hoà bằng tiếng Anh. Dù hơi khó khăn nhưng thế là đỡ lắm, bởi vì vị linh mục chỉ biết tiếng Việt kia đã ở 3 năm rồi mà vẫn chưa hiểu nhau được. Các cha xứ, các linh mục Tiệp, đặc biệt là các giám mục, Đức Hồng Y rất vui khi cha Hoà có thể giao tiếp được với các ngài.

Niềm mong ước của vị chủ chăn đã phần nào được đáp ứng. Ngay từ khi cha Hoà chấp nhận bài sai của bề trên nhà dòng ở Mỹ, nghĩa là khi cha Hoà chưa đặt chân lên đất Tiệp này thì bài sai bổ nhiệm của Đức Hồng Y đã được viết, chỉ chờ ngày thuận tiện sẽ công bố cho mọi người. Ngày 8.7.2007 là ngày ấy.

Phải chăng đây là thời điểm Chúa làm cho cánh đồng truyền giáo bắt đầu khởi sắc, khởi sắc ngay từ hàng linh mục. Khi đang tiến hành công việc chuẩn bị cho ngày Đức Giám Mục đọc bài sai thìì lại có thêm sự kiện này nữa :

Đức Tổng Giám Mục Olomouc, một tổng giáo phận phía đông của Tiệp, từ lâu đã xin Dòng Ngôi Lời cung cấp nhân sự để phục vụ cho người Công Giáo Việt. Ngày 16.6.2007, hai linh mục Việt Nam từ Nha Trang đã đến, đó là cha Gioan B. Nguyễn Thế Hùng và cha Giuse Đào Thanh Khang. Chỉ biết nói một câu : “Không thể tưởng tượng được !” Một ân huệ quá lớn Chúa ban cho dân Người khi mà “Lúa chín đầy đồng, thợ gặt lại ít”. Chúng con chỉ biết cảm tạ tri ân.

Thánh lễ bổ nhiệm cha Đặng Phước Hoà sẽ được tổ chức vào lúc 19g, giờ lễ thường lệ của dân ta bên này. Đoàn đồng tế gồm có Đức Giám Mục phụ tá Vaslav Maly, cha xứ Fraloslav, cha Hoà, cha Antôn Phạm Văn Tịnh, cha Khang và cha Hùng. Cha Stefan người Đức cũng có mặt, ngài là người đầu tiên quy tụ dân Công Giáo Việt nam trên đất Tiệp vào năm 1999.

Chưa bao giờ dân Việt thấy đông linh mục dâng lễ với mình như vậy trên đất này. Và cũng tạ ơn Chúa vì cộng đoàn hôm ấy cũng đông quá chừng, hơn một trăm người, khiến nhà thờ Kutarice không còn chỗ trống và nhiều người phải đứng.

Đầu lễ, Đức Giám Mục nói đến sự quan tâm của ngài đối với cộng đồng Công Giáo Việt Nam. Ngài cũng biết sự khó khăn của người Việt trong nước và đã gởi thư xin nhà nước Việt Nam thả cha Lý. Ngài cầu chúc cộng đồng Công Giáo Việt nói riêng và mọi người Việt Nam đang sinh sống trên đất nước Tiệp được an cư lạc nghiệp. “Hãy coi ngôi nhà thờ này là nhà thờ của anh chị em”.

Tạ ơn Chúa vì thánh lễ cử hành quá tốt đẹp. Cuối thánh lễ Đức Giám Mục ưu ái bắt tay từng người như để tỏ tình thân ái và lòng ước mong mọi ơn lành sẽ đến. Ngài còn muốn mọi người ý thức vai trò làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống của mình theo tinh thần của bài Tin Mừng Chúa Nhật 14 C hôm ấy. Sau đó là liên hoan.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con có vị mục tử mới. Xin Chúa chúc phúc thật nhiều cho cha tuyên uý chúng con. Cảm ơn cha Stefan, cha Hùng, cha Khang, cảm ơn tất cả anh chị em đã đến tham dự thánh lễ bổ nhiệm khiến cho cha tuyên uý cộng đoàn rạng rỡ niềm vui. Và cũng xin mọi người cầu nguyện cho ngài đang đứng trước một sứ mạng khó khăn : bỏ mình, vác thập giá và học tiếng Tiệp hằng ngày để phục vụ anh chị em mình.