TOULOUSE, Pháp -- Lúc 17 giờ 30 ngày 30.06.2007, tại Thánh đường Trinité (Thiên Chúa Ba Ngôi), Đức Cha Robert LE GALL, Tổng Giám mục Giáo phận Toulouse, Pháp quốc, đã đặt tay truyền chức Linh mục cho Phó tế Phaolô NGUYỄN VĂN DƯƠNG, A.A (Augustins de l'Assomption).

Đồng tế Thánh Lễ với Đức Tổng Giám mục, ngoài các Linh mục người Pháp thuộc dòng ‘Mẹ về Trời’ (Assomptionnistes) và Tổng Giáo phận Toulouse, còn có Linh mục Tuyên úy Cộng đoàn Công giáo Việt-Nam Toulouse và các Linh mục Việt-Nam và Trung Hoa đang tu nghiệp tại đây. Hiệp dâng Thánh Lễ, ngoài các giáo dân Giáo hạt Rive Gauche, còn có các Thầy dòng ‘Mẹ về Trời’ và các Chị dự tu Nữ tì ‘Mẹ về Trời’ Valpré Lyon cũng như các thành viên Cộng đoàn Công giáo Việt-Nam Toulouse.

Cha Dương sinh trưởng trong một gia đình đạo đức Công giáo, nông dân, đông con (3 nữ và 6 nam) tại miền Trung Việt-Nam.

Lúc 18 tuổi, khi còn là trò lễ (giúp lễ), Cha đã cảm nhận Ơn Gọi nơi mình : Cha muốn trở thành Linh mục. Bởi thế, ý nguyện đó đã là vấn đề suy nghĩ cho Cha và cho hai đấng sinh thành Người. Sau cùng, Cha đã quyết định đi Sài-Gòn, tạm cư tại ký túc xá dành cho Giới Trẻ, nhờ sự trợ giúp của một Linh mục dòng Phanxicô để theo học và nghiên cứu tại trường Đại học Sư phạm.

Nhưng sự kiện gặp hai tu sĩ dòng ‘Mẹ về Trời’ Việt-Nam đầu tiên đã làm Cha thay đổi định hướng khi các vị này đề nghị Cha sang Pháp để trau dồi thần học tại nhà các Cha dòng ‘Mẹ về Trời’. Cha đã lưỡng lự không chỉ vì đã chọn con đường tu trì nơi dòng Phanxicô mà còn vì mẹ đang bệnh nặng. Dù bà Cố luôn nhắc nhở : ề Dương, khi cần quyết định, nếu đó là ý định của con, thì đấy là một quyết định tốt… Ừ, nhưng lại để Cha tự do đáp ứng tiếng gọi của lương tâm trong việc vâng theo Ơn Chúa Gọi và Cha đã hiểu đó là một cách nói của sự khuyến khích. Sau khi hội ý với Cha Sở và với các anh chị em ruột, Cha đã trả lời ‘OUI’với Linh mục BOSCO, A.A.

Một ngày trong tháng Tư 1998, Cha đã đặt chân trên đất Pháp. Bốn tháng sau, ngày 11 tháng 08, Cha đã hành hương đến Lourdes để thực hiện việc cầu nguyện với Đức Mẹ Lộ Đức mà, trước đó, ở Việt-Nam, Cha đã nguyện cầu hằng ngày trước mẩu tượng Đức Mẹ Lộ Đức và là lúc Cha quyết định để trở thành Linh mục dòng ‘Mẹ về Trời’. Năm 1999, Cha bắt đầu đời tu trì tại Nhà Tập và, năm 2003, Cha đã được cấp các bằng Cử nhân Thần học và Triết học tại Học viện Công giáo Lyon. Năm 2005, Cha nhận văn bằng truyền thông về Giáo Hội và xã hội.

Năm 2006, Cha gia nhập Cộng đoàn Toulouse-Courbet và nhận trách nhiệm quản lý nhà này. Nhưng nhiệm vụ quan trọng của Cha, lúc đó, là việc mục vụ của chức Phó Tế tại Giáo xứ La Reynerie, Mirail, Toulouse (Thánh đường Saint Paul des Nations). Cha đang sinh hoạt với hội ‘Musulmans-Chrétiens’.

Nhận Thánh chức Linh mục, Cha Phaolô NGUYỄN VĂN DƯƠNG đã chọn câu Tân Ước : « Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng » (1 Co 9, 16).

Với sự chấp thuận của Bề Trên dòng ‘Mẹ về Trời’, Đức Cha Tổng Giám mục sai Tân Linh mục nhận nhiệm vụ Cha Phó Giáo xứ La Reynerie, Mirail, Toulouse kể từ ngày 01.09.2007.

Ngoài ra, sáng Chúa nhật 01.07.2007, trong khi Tân Linh mục Dương dâng Thánh Lễ mở tay tại Thánh đường Saint Paul des Nations, thì tại nhà thờ Saint Hyppolyte (Paris, quận 13), lúc 10 giờ 30, Đức Cha Michel PALLIEN, Giám mục Phụ tá Paris, đạt tay truyềụn Thánh chức Linh mục cho hai Phó tế Phaolô NGUYỄN VĂN ĐÔNG và Phêrô TRẦN VĂN HUYỀN đều thuộc dòng ‘Mẹ về Trời’.

Chiều ngày 01.07.2007, Cha Dương dâng Thánh Lễ mở tay tại Thánh đường Trinité với các Cộng đồng Công giáo Á châu Toulouse.

Nguyện xin Thiên Chúa ban tràn trề Hồng Ân Ngài cho ba Tâân Linh mục để, hôm nay và mãi mãi, luôn là Tư Tế của Chúa Kitô.nguyr