Thái Lan – Mới 7g sáng ngày 2 tháng 6, mặt trời đã dọi nắng khắp nơi, nhất là trên những nẻo đường hướng về Nakhon Sawan, nơi sẽ diễn ra buổi lễ truyền chức Giám

mục tại Thái Lan.

Tân GM Phanxico Xavie Kriengsak
Nakhon Sawan cách thủ đô Băng-cốc khỏang 235 km, nằm về phía Bắc của Thái Lan. Đây là một giáo phận với 14.000 giáo dân, chiếm tỉ lệ 10% trong tổng số dân cư tại đây là 140.000 người. Giáo phân Nakhon Sawan đã trống tòa từ nhiều năm nay. Do đó, đây là một biến cố trọng đại của giáo phận. Nakhon Sawan với sự náo nhiệt chào đón vị chủ chăn của giáo phận, và cũng là niềm vui chung của tòan Giáo hội Thái Lan.

Linh mục Kriengsak Kovitvanij, 57 tuổi, thuộc tổng giáo phận Băng-cốc, được chọn lên chức giám mục để coi sóc giáo phận Nakhon Sawan với khẩu hiệu “Lời rao giảng về Thập giá là sức mạnh của Thiên Chúa.”(1Cr. 1, 18).

Tới tham dự buổi lễ hôm nay, có đức tổng giám mục Salvatore Pennacchio, sứ thần Tòa thánh tại Thái Lan; Đức hồng y Micae Michai, tổng giám mục giáo phận Băng-cốc chủ phong; 30 vị tổng giám mục và giám mục khác trong và ngòai Thái Lan, trong số này có cả đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, giám mục giáo phận Bùi Chu; 1.000 linh mục hiện diện trong đó có một linh mục Việt Nam, dòng Đa minh là cha Giuse Nguyễn Tiến Đức; 600 tu sĩ nam nữ và khỏang 4.000 giáo dân tham dự buổi lễ. Với số đông như thế, buổi lễ được tổ chức tại nhà thi đấu nằm trong sân vận động của tỉnh Nakhon Sawan với sự hiện diện của ông tỉnh trường tại đây.

Theo niên giám 2007, giáo hội Thái Lan có 10 giáo phận với 10 vị giám mục coi sóc 300.000 tín hữu. Được biết Giáo hội Việt Nam đã góp phần rất lớn cho Giáo hội Thái Lan. Trong số 10 vị Giám mục, có tới 4 đức cha có dòng máu Việt Nam, đó là đức cha Giuse Phayao, đức cha Giuse Bunchong, đức cha Lu-y Chamnien và đức cha Giuse Sangwan. Trong số các linh mục Thái có tới 125 cha gốc là Việt Nam. Với số giáo dân Thái Lan hiện nay là 300.000 người, trong số đó, 50.000 tín hữu gốc là người Việt, chiếm tỉ lệ 1/6. Còn riêng giáo phận Nakhon Sawan với 14.000 tín hữu, số giáo dân gốc Việt chiếm 5.000 người.

Chia vui với Giáo hội Thái Lan vì đã có thêm một vị Giám mục mới, nhưng Giáo hội Thái còn gặp nhiều khó khăn như cánh đồng lúa chín còn thiếu thợ gặt. Thái Lan có 63 triệu người, trong số đó, 90% theo Phật giáo, 9% theo Hồi giáo, 1% là các tôn giáo còn lại (Giáo hội Công giáo chiếm 0,3 %).